27/5/07

MỘT NĂM BLOGGING



Đúng ngày này năm ngoái, vào một chiều mưa tầm tã ở SG, không có việc gì làm và cũng không biết nên làm gì, sực nhớ ra cậu cháu trai LG yêu quý khoe mới làm một cái personal web để trưng ảnh ngừi iu, nên mở ra xem. Thấy hay hay, nên cũng thử làm một cái xem mình có còn "đú" được với thanh niên 20 tuổi nữa không.

Cho nội dung gì vào entry đầu tiên bây giờ? Chẳng có ý tưởng, tâm sự gì đặc biệt. Với lại, lúc đó cũng chẳng ý thức được rằng làm blog tức là mở một cánh cửa giao tiếp nữa, có thêm bạn bè, mà chỉ nghĩ rằng đây có thể là một chỗ lưu trữ những bài viết đã đăng trên báo từ trước đến nay.

Đúng lúc đó thì chợt nhớ đến nhà thơ Ngô Mai Phong, tác giả thống trị mảng thơ báo Tết năm ngoái với bài "Thư pháp cá". E hè, tôi cũng thích bài thơ này. Thế là lục tục quay sang website báo nhà, tìm bài thơ đó, copy lại rồi paste nó vào entry đầu tiên. Thế là blog của VMC được khai sinh. Còn Ngô Mai Phòng trở thành cái tên được dân blog bàn tán và tìm kiếm.

Riêng cái buổi chiều 27.5.2006, sáu bài đã được post lên blog. Tất cả đều là những bài đã đăng tải trong mục "Văn hoá nước ngoài" trên LĐ cuối tuần trong những năm gần đây. Bài thì viết về điện ảnh, bài thì viết về kiến trúc, bài thì viết về nhạc cổ điển. Hơi thập cẩm một tí! Lúc đó trong friend list cũng chẳng có ai, nên những bài này đến nay cũng rất ít người đọc.

Tôi chỉ bắt đầu blogging thực thụ khi "mãn hạn" công tác ở SG và quay trở lại Hà Nội cuối tháng 7.2006. Ngày 25.7 nhân nhận được tập thơ của một người bạn già là bác Hoàng Liễn, lên blog viết đôi ba dòng giới thiệu bác í. Không ngờ lại nhận được những comment đầu tiên.


Blogger "anh_yêu", đồng nghiệp bên VTV viết thế này: "Uâ`y, lâ`n đâ`u tiên thâ'y bác Blog đâ'y. Em thích cách nhâ.n xét cu?a bác vê` bác Liê~n: "Trong thơ của bác có sự hào sảng trai tráng, sự trải nghiệm đau đớn và tình yêu cuộc sống vô bờ bến. Một người đàn ông ngoài 50 mà vẫn trong sáng. Kể cũng lạ." Hè hè. Cảm ơn "anh-yêu" nhé. Đây là cú hích đầu tiên đẩy mình vào con đường blogging chuyên nghiệp.

Một năm đã qua, friend list của mình đã chật cứng cơ số 300 và không thể bổ sung thêm ai được nữa. Nhờ có blog mà mình đã quen được rất nhiều người bạn thú vị mà có lẽ sẽ phải tốn rất nhiều công sức và thời gian (cả hai thứ mà mình đều thiếu hiện nay) mới có thể có được.

Người đầu tiên không thể không kể đến là bác ViedBi. Bác thực sự là "của hiếm" trong thời buổi hôm nay. Bộc trực, thẳng thắn, nóng tính, nhưng đó thực sự là người anh, người bạn mà vào những lúc khó khăn ta có thể cậy nhờ.

Người thứ hai là Trần Tuyên. Nếu không có blog làm sao chúng ta biết được một con người quả cảm và chan chứa tình yêu thương như thế. Cám ơn 360 độ đã giúp tôi và nhiều người khác được làm bạn với em dẫu chỉ trong một thời gian vô cùng ngắn ngủi, nhưng đã kịp học được rất nhiều điều về tình yêu cuộc sống. You were a real hero for all of us!

Nhờ blog mà mình "tuyển mộ" thêm được nhiều cộng tác viên: Cô giáo Hồ Như Khuê, chàng sinh viên Lê Thắng, hai nghiên cứu sinh ở Đức Đặng Trần ViệtDuy Anh, chàng bartender từ Congo xa xôi Lê Quốc Minh, cô em gái từng thực tập ở LĐ nay đang học thạc sĩ tại Pháp tên Linh, cậu sinh viên ĐH Kiến trúc Nguyễn Hữu Tuấn v.v... Và đặc biệt là Joe, anh chàng Canada viết blog bằng tiếng Việt. Cậu ấy đã đứng vững và toả sáng như một collumnist thành danh trên Lao Động cuối tuần.

Blog đã giúp mình giàu có thêm về bạn bè. Không thể kể được hết tên của mọi người, đơn giản vì các bạn đều nằm trong friend list của blog này. Chỉ muốn nói rằng các bạn đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của tôi. Xin cám ơn mọi người.


Nhưng thế giới blog cũng nghiệt ngã như cuộc sống thật. Blogger dù ảo, thì vẫn là một con người thực nào đó, tồn tại ở đâu đó với đầy đủ những phức tạp của thế giới con người. Một đôi lần tôi buộc phải đóng cửa blog vì không muốn nó bị vấy bẩn bới những lời thoá mạ. Rất may, thế giới ảo cũng như thế giới thật vẫn còn rất nhiều người tốt. Và nhờ họ, vì họ, mà tôi đã quay trở lại.


Một năm đã trôi qua thật nhanh, hành trình khám phá thế giới blog thật thú vị và cũng thật gian nan. Mong rằng cộng đồng blogger của chúng ta tiếp tục bên nhau và chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống.

Tin mới nhận: Chiều nay tại SG cũng xảy ra một trận mưa lớn chưa từng thấy. Hic, chẳng nhẽ cứ chiều 27.5 là ở SG trời lại mưa to hay sao?

Blog counter

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết