17/5/07

KÍCH CỠ NÀO?



Người ta phàn nàn:

Báo ông khổ to quá. Khó đọc.

Ây zà, thử viết đôi điều về vấn đề này nhé.

Thường thì cái gì to thường được dân tình thích. Cứ thử điểm qua trong đầu mà xem. Này nhé… Nhưng mà thôi chuyện đấy ai cũng biết cả. Thế nhưng cũng có cái to mà dân tình lại tỏ ra không thích mới chết chứ! Cụ thể là kích cỡ của Lờ Đờ. “To quá, khó cầm!” – ngày càng có nhiều người bảo thế.

Trước hết, thử đo xem kích cỡ của Lờ Đờ là bao nhiêu? Dùng thước Tây để đo thì thấy bề ngang là 42cm và bề dài là 58cm. Dài thế thì OK, dài thế chứ dài nữa vẫn chấp nhận được, nhưng mà cái bề ngang to bè bè ra, vướng víu, khó chịu quá. Có mặt bằng rộng thì rải ra được, xoay ngang xoay dọc được, chứ ở trên tầu xe, máy bay thì chịu chết.

Thế là dân tình lý luận: thời buổi toàn cầu hoá, người ta tốn nhiều thời gian trên các phương tiện giao thông (máy bay, xe hơi, xe buýt, tàu hoả, sắp tới còn cả tàu điện ngầm nữa…), ngồi buồn thì cũng chỉ có cách giở cái đấy ra xem, nhưng mà kích cỡ to như thế, giở ra xem thì lại làm phiền người ngồi bên cạnh. Đành bỏ Lờ Đờ mà xem anh Tờ Trờ, Thờ Nờ hay Tờ Phờ, Ngờ Lờ Đờ thôi.

Nhiều người đề nghị, thôi cũng chẳng cần phải dao kéo phẫu thuật cắt cúp gì cho đau đớn. Gập quách đôi lại, thế là kích cỡ giảm đi một nữa, dễ giở ra xem hơn. Kích cỡ giảm đi, nhưng bài vở lại được cả trang dàn ra trông hoành tá tràng hơn. Lợi quá còn gì.

Kích thước hợp lý anh em gói gọn bỏ túi quần, chị em cho vào túi xách Gucci, Louis Vuiton cũng tiện. Lúc nào rảnh lại giở ra xem. Tiện quá, dân tình nhảy vào mua ầm ầm. Tirage tăng, còn gì mơ hơn thế!

Nhưng mà cái kích cỡ một nửa ấy thì dứt khoát không phải là sang trọng rồi. Ta Tây đều bảo thế. Một học giả Tây đến VN làm luận án tiến sĩ về báo chí VN, nhất định nói, tao chỉ khảo sát broadsheet (khổ nhớn) xuất bản trung ương phát hành toàn quốc. Đấy mới là đối tượng nghiên cứu của tao. Còn cái kích cỡ lá cải thì nghiên cứu làm gì???

Chết nỗi là hình như chỉ có ở xứ ta mới phát minh ra cách làm độc chiêu là nhét những thứ đàng hoàng vào chỗ có kích cỡ lá cải. Thế giới chẳng ai làm thế. Nhìn sang khu vực mà xem, cứ thằng nhớn là kích cỡ phải 42x58cm. South China Morning Post của Hồng Kông này, Bangkok Post, The Nation của Thái này, Strait Times của Sing này… đều cỡ to tổ chảng.

Hàn Quốc cũng Châu Á, da vàng mũi tẹt như ta mà tuyệt đối dùng kích cỡ nhớn. Dân bên ấy thì cưỡi máy bay máy bò, xe hơi, tàu điện ngầm nhiều hơn ta, chẳng thấy họ phàn nàn gì cả. Hàn Quốc có 48 triệu dân mà Chosul Ilbo kích cỡ như Lờ Đờ bán ra được hơn 1 triệu bản. Chứng tỏ dân Hàn rất thích đồ to.

Tuy nhiên, không phải chuyện đi tàu đi xe không có ảnh hưởng. Một vài đại gia Mỹ như New York Times sau khi xài kích cỡ to thấy vướng víu bất tiện đã phẫu thuật cho nhỏ bớt đi, cụ thể là cắt chiều ngang 7 phân xuống còn 35. Chiều dài vẫn giữ nguyên 58 phân, vì dài thế nào cũng OK tuốt luốt mà.

Đây là cái phương án mà Lờ Đờ quan tâm. Cách đây gần 2 năm, toà soạn đã cặm cụi gọt gọt cắt cắt, rồi trình ra anh Lờ Đờ có kích cỡ mới. Trông khá ấn tượng, tuy nhiên sếp nói cần tiếp tục suy nghĩ và làm rõ xem có khả thi hay không.

Hầu như đồng thời anh Sè Gòn cũng đi phẫu thuật và sung sướng chìa ra kích cỡ mới. Nhưng thật kỳ lạ là dân tình chẳng mặn mà gì. Nguyên nhân có thể là do kích cỡ mới, nhưng mọi thứ bên trong “nguyễn y vân”. Do trưng ra một hồi không gây được ấn tượng, nên anh Sè Gòn lại hì hục lắp lại, thành ra kích thước như cũ.

Cho đến giờ người nhà ta vẫn xì xào đổi kích cỡ đi, đổi xuống bằng anh Tờ Trờ, Thờ Nờ đi. Giảm kích cỡ xuống không khó, nhưng liệu các phóng viên có chịu thay đổi ngòi bút (bàn phím) không, có mặn mà động bút đến việc Mr Đàm mất đồ trang sức, chị Chanh nuôi con một mình, các cuộc tình không đầu không cuối của các sao xẹt không? Hay khổ thì lá cải mà tư duy thì vẫn siêu hình, biện chứng? Có lần đã thử động tới các em chân dài, thì anh em đã ầm ầm phản đối rồi.

Hơn nữa có nên đổi kích cỡ không? Nếu đổi thì mình sẽ mất giá lắm, xuống ngay vị trí thứ 5 thứ 7 sau một loạt Tờ Trờ, Thờ Nờ, Tờ Phờ, Ngờ Lờ Đờ, thậm chí cả Nờ Thờ Ngờ Nờ và Giờ Đờ Xờ Hờ. Còn giữ kích cỡ to, thì dù ít người chơi, Lờ Đờ vẫn là number one. Dại gì mà đang ở số một chuyển xuống số 5 số bảy nhỉ?

Thực ra thì, kích cỡ to vẫn có người thích. Chỉ có điều anh em Lờ Đờ chưa biết sử dụng hữu hiệu cái kích cỡ này để làm thoả mãn đông đảo đối tượng mà thôi. Cho nên bây giờ phải học thêm chiêu mới, chiêu nạp kiến thức cho dày dặn, ăn nói cho quyến rũ, kẻ vẽ sơn tút cho đẹp đẽ, thì khả năng ăn khách không hề mờ mịt tẹo nào.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết