3/1/11

JULIAN ASSANGE - ÔNG LÀ AI? (1)



Nhân vật được cả thế giới nói đến trong những ngày này là Julian Assange – một người đàn ông Australia, chủ website Wikileaks. Một số người coi ông là người chiến sĩ quả cảm đấu tranh vì tự do của thông tin. Một số người lại cho rằng ông chẳng qua là một kẻ hacker, một tên hiếp dâm đáng bị phỉ nhổ. Ông ta còn bị coi là một tên tỉnh lẻ vô vọng ôm ấp hy vọng được nổi tiếng toàn cầu. Thực ra ông ta là ai?

Assange sinh năm 1971 tại thành phố Townsville thuộc miền duyên hải phía bắc Australia. Tuổi thơ của Julian thật khác thường. Ngay từ khi còn bé, cậu đã buộc phải quen với cuộc sống nay đây mai đó: người bố dượng đầu tiên là chủ một gánh hát lưu động; còn người bố dượng thứ hai là thành viên một giáo phái. Mẹ của Julian phải vất vả lắm mới chạy thoát khỏi người đàn ông này.

Do thường xuyên phải di chuyển, nên Julian không được học hành đến nơi đến chốn. Cho đến năm Julian 14 tuổi thì cậu đã phải chuyển chỗ ở đến 37 lần. Cậu cũng thường xuyên phải chuyển trường. Mẹ cậu nhận trách nhiệm dạy dỗ cậu con trai, nhưng cũng chẳng được bao nhiêu. Chính sự thiếu hụt này đã tạo cho Julian thói quen tự học. Cậu dành nhiều thời gian tại các thư viện, rất thích sách về khoa học và chẳng bao lâu sau cậu có cơ hội được ứng dụng những kiến thức tự học vào thực tế.

“Chiến công” đầu tiên của Julian là bẻ khóa chương trình của chiếc máy tính Commodore 64. Cậu say mê khám phá những thông điệp mà những nhà lập trình tạo ra trong các đoạn code. “Tôi bị cuốn hút bởi sự đơn giản trong mối quan hệ tương tác với máy tính. Điều này cũng giống như chơi cờ: cờ thường có những quy tắc rất đơn giản, nhưng để giải được các nước cờ thì bao giờ cũng phức tạp” – New Yorker dẫn lời Assange.

Năm 16 tuổi, Assange quyết định thử làm hacker thực thụ. Chàng trai nhanh chóng được giới giang hồ ngả mũ kính chào vì khả năng bẻ khóa được đa số các hệ thống bảo vệ. Cùng một số người bạn Assange thành lập một nhóm hacker có nguyên tắc hành động rất hào hiệp: “Không gây hại đối với hệ thống máy tính mà bạn đột nhập vào. Không thay đổi thông tin lưu trữ trong hệ thống đó. Không chia sẻ thông tin với tất cả”. Có vẻ như người sáng lập ra Wikileaks vẫn đi theo kim chỉ nam này cho đến ngày hôm nay.

Chàng trai Julian khi đó phải lòng một cô bé 16 tuổi. Họ dọn đến ở chung với nhau. Vài năm sau hai người kết hôn và có con. Cặp vợ chồng trẻ trải qua một số thời khắc phức tạp liên quan đến hoạt động không mấy hợp pháp của Julian. Có lần cảnh sát đã tích thu toàn bộ các thiệt bị máy tính của anh, sau khi kết tội anh biển thủ tiền của Citibank. Tội này sau đó Assange được minh oan. “Kể từ đó tôi hiểu rằng cần phải thận trọng hơn” – Assange kể.

Cảnh điền viên gia đình của Assange kéo dài không lâu. Năm 1991, anh đột nhập thành công vào mạng viễn thông của Công ty Nortel và sa lưới. Assange thất bại trong việc thuyết phục ban lãnh đạo Nortel không báo cho cảnh sát, nên có thể bị bắt bất cứ lúc nào và có nguy cơ bị án phạt từ 10 năm. Vào thời điểm khó khăn đó, vợ của Assange đã quyết định chia tay với người chồng hacker. 3 năm sau, phiên tòa xét xử Assange diễn ra và đưa ra phán quyết rằng hành động của anh không gây thiệt hại cho Nortel. Phiên tòa kết thúc với việc Assange phải nộp tiền phạt, nhưng anh không gọi được vợ đem con trở lại.

Website WikiLeaks.org được Assange dựng lên khi đã giã từ nghiệp hacker. Mục đích của website này là đăng tải những tài liệu mật theo tinh thần mà Assange tuyên bố là “đấu tranh với bộ máy kiểm duyệt toàn thế giới”.

(Còn tiếp)

Tham khảo:
"KẺ TỘI ĐỒ" WIKILEAKS
JULIAN ASSANGE - ÔNG LÀ AI? (2)


10 comments:

LU on lúc 21:18 3 tháng 1, 2011 nói...

Nếu ku này mở một dịch vụ dạy các bà bẻ khóa mail chồng, đọc tin nhắn từ điện thoại đến mail box, đến tài khoản riêng thì sẽ...hốt bạc to. ;))

Thuy Dam Minh on lúc 22:37 3 tháng 1, 2011 nói...

Giỏi thật! Cũng như Yahoo, FB... toàn là những người trẻ thành công vang dội!

Titi on lúc 22:50 3 tháng 1, 2011 nói...

Oài, chàng mới chạm 40 mà tóc đã bạc trắng kìa. hix hix... Nhìn ảnh chàng hồi trẻ thấy kiêu hãnh và ung dung hơn bi giờ ... hix hix

Titi on lúc 22:56 3 tháng 1, 2011 nói...

È, chẳng chat chit đc, em lại cho vô đây nhé:
Minh Chuyên hát bài này hay lắm, nhưng phần nhận xét của HĐNT chẳng hay gì cả hix hix :-(

VMC on lúc 23:10 3 tháng 1, 2011 nói...

@LU:
Mấy kỹ năng này LU đâu có lạ, ai có nhu cầu thì nhờ LU phổ biến nhé.

@A Thụy:
Thành công trên lĩnh vực này thì phải là người trẻ anh ạ. Anh em mình quá date rồi.

VMC on lúc 23:11 3 tháng 1, 2011 nói...

@Titi:
Anh cũng thấy Minh Chuyên hát quá tốt.

LU on lúc 23:19 3 tháng 1, 2011 nói...

anh Cường : em trong sạch à nhe. Em liếm mũi thề là em chưa từng đọc mail, hay tin nhắn của ai cả ;))

LU on lúc 23:27 3 tháng 1, 2011 nói...

À, cái vụ ku này hack vào Nortel cũng làm khó công ti này một thời gian chứ ko phải là vô hại gì đâu. Mấy ku lính Ấn đang làm cho project của em là từ bên project của Nortel bị giải thế chuyển sang đó. Thật ra hack vào bí mật của một công ti, cho dù ko làm gì, thì hắn cũng mang tội có thể bị ra tòa rồi. Vì thời gian hắn té vào lục tin tức của công ti Nortel thì hệ thống an ninh cũng bị phát tán và việc sãn xuất ảnh hưởng.

Lana on lúc 08:27 4 tháng 1, 2011 nói...

Chờ đọc tiếp loạt bài này dù Lana đã đọc không ít những bài viết về Assange (cứ thấy là đọc, lộm trộm không hệ thống).

Cậu Assange này mà để mắt đến VN thì có nhiều việc để làm lắm nhỉ, "đấu tranh với bộ máy kiểm duyệt" mà :)

PhungPat on lúc 13:22 4 tháng 1, 2011 nói...

Tài giỏi, đẹp trai, nổi tiếng, nhưng đổi lại là 1 cuộc sống bấp bênh, không hạnh phúc, nguy hiểm. Em thấy ông này đáng thương.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết