9/6/10

MỘT TUỔI RƯỠI HÚT THUỐC NHƯ ỐNG BỄ



Một bé trai mới 18 tháng tuổi đã biết hút thuốc rất điệu nghệ và số thuốc mà nó rít mỗi ngày khiến ai nghe thấy cũng phải giật mình: 40 điếu. Tức là 2 bao thuốc. Thằng bé tên là Ardi Rizal, người Indonesia. Người đưa cho nó điếu thuốc đầu tiên và dạy nó cách hút chính là cha nó.

Anh Mohammed Rizal, 30 tuổi, cho hay, anh hút thuốc vì khói thuốc làm cho anh thoải mái và bớt căng thẳng. Chắc anh nghĩ, thuốc lá cũng giúp con anh như vậy. Cả anh lẫn vợ anh đều khẳng định rằng con trai họ khỏe mạnh, chẳng có vấn đề gì.



Tuy nhiên, nhìn thằng bé, người ta có thể thấy ngay là nó bị béo phì. Tất nhiên, nguyên nhân đầu tiên là do nó ăn quá nhiều. Nhưng điều gì sẽ xảy ra với một đứa bé nghiện thuốc lá từ năm lên 2? Nếu như cha mẹ đứa bé không sợ con trai họ có thể bị ung thư vì khói thuốc, thì cũng nên lo ngại thằng bé có thể gây ra hỏa hoạn chứ?


Video đứa bé hút thuốc

Hiện nay Ardi bắt đầu gặp khó khăn trong di chuyển. Thằng bé không đủ sức để nô đùa với bạn bè. Sức khỏe của nó có dấu hiệu bị suy giảm. Mặc dù giới chức địa phương đề xuất mua cho gia đình Rizal một chiếc xe hơi, nếu như hai vợ chồng cai thuốc được cho đứa bé, nhưng ông bố bà mẹ trẻ này không dám làm vì thằng bé luôn nổi cơn thịnh nộ khi không được chiều.



Video người mẹ đưa con đi điều trị

Chị Diana, 26 tuổi, mẹ của Ardi cho hay: “Nó đã bị nghiện hoàn toàn. Nếu không có thuốc là, nó giận giữ, la hét, đập đầu vào tường. Nó nói bị chóng mặt, bị ốm”. Anh Mohammad nói: “Thằng bé trông cũng khỏe đấy chứ, tôi có thấy vấn đề gì đâu?”. Ardi chỉ hút một loại thuốc và mỗi ngày tiêu tốn của bố mẹ 3,78 bảng Anh (khoảng 100 nghìn đồng).


Ardi không phải là trường hợp ngoại lệ ở Indonesia. Số liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương nước này cho hay: 25% trẻ em Indonesia trong độ tuổi từ 3-15 đã thử hút thuốc, trong đó 3,2% bị nghiện.




17 comments:

Đỗ on lúc 20:28 9 tháng 6, 2010 nói...

Oi troi, de tu cua tui hut, rit, nha khoi con dieu nghe hon ca su phu.
Toi nghiep nguoi ta, chac la cha dua tre, lai hanh dien vi dieu nay.

Thuy Dam Minh on lúc 21:52 9 tháng 6, 2010 nói...

Bạn nào còn đang hút thuốc, có thể lắng nghe tôi nói điều này: Quê tôi cuốn thuốc lá. Tôi nghiện thuốc lá từ năm học lớp 2. Tốn tiền. Sức khỏe bị ảnh hưởng. Tôi đã bỏ thuốc 11 năm nay. Rất tốt. Sức khỏe tốt hơn. Không phiền toái người thân và bè bạn. Toàn thấy cái lợi thôi. Bạn nào còn hút thuốc thì nên bỏ càng nhanh càng tốt.

Vân Lam nói...

Có lẽ ở Indonesia cũng có cùng nghịch lý với Việt Nam chăng? Là thuốc lá thì rẻ nhất nhìn thế giới và sữa cho trẻ thì đắt nhất nhì thế giới. Nên vợ chồng nhà này, tiết kiệm ngân sách, cho con hút thuốc thay sữa? :P

Cứ thế này, "dân giàu - nước mạnh - xã hội công bằng dân chủ văn minh" còn gì! :D
Thật là vui...cho một nước có mặt bằng dân trí thấp. Biết trách ai?

LU on lúc 22:12 9 tháng 6, 2010 nói...

Đàn ông hút thuốc nhiều quá sẽ bị răng bám đen, miệng có mùi hôi, là phỗi sẽ từ từ bị thủng và dẫn tới ung thư.

Phụ nữ hút thuốc sẽ bị già hú đi nhanh chóng, môi sẽ thâm sì lại ko còn tươi nữa, vì thuốc lá làm tiêu hủy đi chất vitamin C, chất giúp cho phụ nữ trẻ lâu. Phụ nữ ghiện thuốc sẽ sinh con ra sau này còi cọc, ảnh hưởng trí não phát triển ko bình thường.

Con nít được cho hít thở không khí có khói thuốc lá nó sẽ bị ghiện dần dần, khói thuốc làm cho não của bé cũng chậm phát triển, phổi của bé cũng bị ảnh hưởng lây.

Một điếu thuốc lá được đốt lên sẽ làm giảm thọ đời sống của người hút mất vài seconds...

Đây là tóm lược của bài research về "chống hút thuốc lá" của em làm lúc còn học ở college đấy.

Titi on lúc 22:32 9 tháng 6, 2010 nói...

Khổ thằng bé quá. Khi xem clip này cách đây 1 tuần em đã khóc hu hu...Bây giờ trên mạng còn một loạt các clip người lớn cho bé 2, 3 tuổi lái xe đánh võng nữa. Hic... trẻ con được lấy ra làm trò mua vui, trẻ con bị lạm dụng, trẻ con bị bỏ mặc...người lớn những lúc đó sao mà ác, mà vô trách nhiệm quá. hu hu....

VMC on lúc 22:47 9 tháng 6, 2010 nói...

@Anh Đỗ:
Truyền hình tới quay, báo chí đưa tin, cả con lẫn bố mẹ đều nổi tiếng. Có khi họ hãnh diện thật!

@Anh Thụy:
Bây giờ thì em đã hiểu, tại sao vòng 2 lại những 100...

VMC on lúc 22:48 9 tháng 6, 2010 nói...

@VL:
Ở Indonesia không những giá thuốc lá rẻ, mà họ còn cho quảng cáo thuốc lá tràn lan nữa. Thậm chí show của những sao ca nhạc cũng do các hãng thuốc lá tài trợ.

VMC on lúc 22:50 9 tháng 6, 2010 nói...

@LU:
Em nói đúng hết. Những người hút thụ động (tức là ngửi khói thuốc) còn bị ảnh hưởng hơn những người hút thuốc.

@Titi:
Đồng ý với Titi. Don't cry!

Titi on lúc 23:05 9 tháng 6, 2010 nói...

Oài, làm sao nhìn những hình ảnh như vậy mà bình thường được anh? Lúc xem, em đã khóc to ghê gớm ấy. Tưởng như chính mình bị lạm dụng và bỏ mặc ấy. Hic hic...cũng may mà dư luận đã lên tiếng nên thằng bé được đưa đi chữa chạy...nhưng chẳng bit nó đã tổn thương ở những đâu nữa. Hic...

lvu on lúc 23:30 9 tháng 6, 2010 nói...

Ông bố này đáng bị đi tù vì làm hại trẻ con. Cái này ở Tây là nhân viên xh họ đến đem bắt thằng bé đến foster care chứ không để cho ông bố này nuôi.

doanh on lúc 05:45 10 tháng 6, 2010 nói...

kinh quá, em thua vụ này, thằng ku con nhìn già chát đến tội. Đồng ý với bác Lừng, bên Tây nó coi con cái chỉ là bố mẹ nuôi giùm nhà nước thôi, được bao cấp nhiều thứ nhưng léng phéng là họ tước quyền. Em sắp bỏ thuốc rồi anh Thụy ơi, huhu

Nặc danh nói...

@Anh Thuy Dam Minh: Anh bỏ thuốc thế nào, chia sẻ kinh nghiệm được không anh ? Bỏ rồi có ảnh hưởng gì không ạ ?

@ Lu: Chắc là thuốc lá có nhiều chất độc hại lắm nên mới tác hại thế chứ nhỉ ?

@ Anh VMC: Truyền thông về tác hại thuốc lá ở Indo kém lắm hả anh ?

Lg Trần

LU on lúc 10:17 10 tháng 6, 2010 nói...

@ Lg Tran : hít thuốc lá bị già đi, bị môi thâm sì, bị ko còn trẻ nữa <-- đây là những thứ độc hại nhất rồi, phụ nữ chỉ sợ xấu chớ không sợ chết!

Vân Lam nói...

=)) Em bồ kết cái cmt vừa rồi của chị LU. :))

Lg Trần nói...

@Lu: Thế thì làm cái thông điệp thuốc lá tàn phá nhan sắc phụ nữ có khi hiệu quả hơn cái thông điệp thuốc lá và giới do các bạn làm tuyên truyền tác hại thuốc lá đưa ra ấy chứ :)

L2C on lúc 09:56 11 tháng 6, 2010 nói...

Từ cổ trở lên trông dừ quá, từ cổ trở xuống trông đúng là một bé bụ. Bố mẹ và cháu trông có vẻ rất tự hào về chiến tích này nhỉ.

Lana on lúc 12:16 11 tháng 6, 2010 nói...

Hôm nay mới coi được clips. Bất bình thật sự. Ông bố bà mẹ này đáng bị lên án và tước quyền nuôi con.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết