31/1/08

TRÊN TỪNG XĂNGTIMÉT


Cuối những năm 1970, ở xứ ta rất nổi tiếng bộ phim truyền hình nhiều tập của Bulgaria có nhan đề "Trên từng cây số". Hai điệp viên: Đâyanốp đẹp trai và Pôpốp béo ục xấu xí rất nổi tiếng.

Hôm nay đi trên đường phố Hà Nội, tự nhiên nhớ đến hai chàng. Vì cái tựa phim "Trên từng cây số" liên tưởng đến tốc độ di chuyển trên đường phố ngày hôm nay. Không thể đi trên từng cây số mà nhích trên từng xăngtimét.

Cuối tuần đến nơi, lại sắp nghỉ Tết. Hình như có bao nhiêu xe ôtô đều được huy động đi ra đường để đi biếu quà Tết, đi chúc Tết. Xe Hà Nội đã đành. Xe các tỉnh cũng vô khối. Ước tính một nửa số xe lưu thông trên đường nội đô hôm nay là từ các tỉnh.

Sơn hào hải vị ùn ùn kéo về. Tiền bạc đổ cả về thủ đô.

Tất cả tạo nên cảnh tắc đường ngoạn mục với tốc độ đi chậm hơn rùa bò.

Đã thế trời lại mưa rét. Bà con đi xe máy nếu ngày thường mất 30 phút đi từ nơi làm việc về đến nhà, thì hôm nay phải mất 60 phút, cá biệt có tuyến đường mất đến 90 phút. Cầu mong không có ai bị cảm lạnh vì phải tốn quá nhiều thời gian dầm mưa và gió lạnh.

Mà Hà Nội sao hôm nay lạnh thế. Có lúc nhiệt độ xuống dưới 9 độ C. Nghe nói mấy hôm nữa còn lạnh hơn, vì ảnh hưởng của đợt lạnh chưa từng thấy từ Trung Quốc tràn xuống.

Mai sẽ lại tiếp tục một ngày tắc đường. Vì mai là ngày làm việc cuối cùng, nên tất cả đều phải khẩn trương "hoàn thành nhiệm vụ". Bà con ngày mai ra đường nhớ mặc ấm hơn và nhớ mang theo áo mưa đề phòng bị cảm lạnh vì tắc đường.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết