1/8/07

MỘT THẬP KỶ RƯỠI... "NÓI LÁO"



"Nói láo" là từ của bác Vũ Bằng chỉ nghề làm báo...

Đúng ngày này cách đây 15 năm, 1.8.1992, tôi khoác balô đến báo LĐ làm việc ngày đầu tiên với tư cách một phóng viên thử việc.

Bác An Định (nguyên Trưởng ban Kinh tế, giờ đã khuất núi) đón tiếp tôi. Không kiểu cách, không quan trọng hoá vấn đề, ông hỏi:

- Vũ thích làm phóng viên văn hoá phải không?

Tôi xác nhận: "Vâng ạ, cháu thấy mảng đấy phù hợp với cháu hơn ạ". Ông cười nhạt:

- Thời buổi này rồi, đừng có dớ dẩn chạy theo mấy anh chị "đào ươn kép ế"! Chú làm phóng viên ban Kinh tế này với tôi. Tôi cũng chẳng dạy chú tập bơi đâu. Tôi cứ đẩy chú ngay xuống nước, bơi được thì bơi, không bơi được thì chết. Tức là chú không có khả năng viết báo. Anh em mình chia tay sau ba tháng thử việc, cho chú đi tìm việc mới phù hợp hơn nhỉ?

Tôi được ông đẩy ngay xuống nước như thế. Không biết bơi theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cũng may là đạp chân khua tay loạn xạ, thấy mình cũng không bị chìm, chỉ sặc nước ho đến vỡ phổi, rồi cố hết sức bình sinh "bơi chó" và cuối cùng cũng thoát chết.

Vô cùng biết ơn bác An Định từ ngày đấy.

15 năm là khoảng thời gian đáng kể trong đời của một con người. 15 năm gắn bó với nghề báo, với báo LĐ, đã chứng kiến và sống qua bao nhiêu hỷ nộ ái ố; đã gặp biết bao người: hay có dở có; trải qua không ít những khổ đau và dằn vặt, nhưng vẫn thấy rằng đây đúng là cái nghiệp của mình. Chẳng thể lìa xa, chẳng thể dứt bỏ...

Tình cờ đến với nghề báo sau khi bị thất nghiệp do tiếng Nga bị thất sủng. Nhưng cuộc sống của mình sẽ vô nghĩa xiết bao nếu không làm nghề này.

Lẽ ra đã không nhớ tới ngày 1.8. Nhưng sáng nay lại tiếp hai em phóng viên mới, ngày đầu tiên đến làm việc ở báo. Giở lịch mới phát hiện ra đúng ngày này 15 năm trước mình cũng được bác An Định tiếp lần đầu tiên...

Nhìn các em trong sáng, tràn đầy nhiệt huyết mà thấy tiếc là tuổi xuân của mình đã đi qua... Các em hôm nay có nhiều thuận lợi lắm. Môi trường làm việc của báo LĐ đã khác xa so với 15 năm trước. Chắc chắn các em sẽ có điều kiện phát triển hơn nhiều.

Lần trước đúng kỷ niệm 10 năm dự định rủ cái team đã thi đỗ vào báo LĐ thời đó đi "đập phá", nhưng không hiểu sao lại quên bẵng đi. Lần này thì không quên, nhưng cái team ấy lại chẳng còn nguyên vẹn, người còn ở lại người đã ra đi. Tuy mỗi người có thành công khác nhau, nhưng chắc chắn tất cả đều tự hào là toàn bộ thành viên của team cũ vẫn theo đuổi nghiệp báo.

Xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới những người chú, người anh, người chị, các đồng nghiệp, người thân và rất nhiều bạn đọc đã giúp đỡ tôi trong suốt 15 năm qua...


Free hit counters

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết