23/8/07

BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRÊN BLOG



Xin chào mọi người. Xin lỗi vì mấy hôm vắng mặt.

Số là tôi đi TP HCM để tham gia tổ chức hội thảo "Blog trong thế giới thực" do báo Lao Động đăng cai.

Tiếc là không có điều kiện để viết một cái entry về vấn đề này. Bây giờ thì có điều kiện vì máy bay của Vietnam Airlines bị delay và chẳng có việc gì làm ở sân bay cả.

Chắc mọi người cũng đã biết đến hội thảo qua các phương tiện truyền thông. Đây đúng là vấn đề nóng đang được giới blogger cũng như giới quản lý văn hóa - thông tin quan tâm.

Tham dự hội thảo có khoảng 80 người gồm đủ các thành phần. Già nhất có lẽ là blogger Huy Đức, trẻ nhất thì... khá nhiều. Đó là những bạn trẻ ở độ tuổi ngoài 20 một tí. Mỗi người đều là một cá tính và có quan điểm rất rõ ràng về blog của mình.

Nói chung thì chúng ta đều biết những mặt nổi bật của blog. Tại cuộc hội thảo, tôi rất ấn tượng với phong trào đóng góp tiền xu cho của blogtraitim cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các bạn ấy nói không ngờ lời kêu gọi lại nhận được sự hưởng ứng mạnh đến như vậy. Chỉ sau vài ngày họ đã nhận được 2 bao tải tiền xu lớn.

Các blogger đồng nghiệp nói chung đều có thái độ rất thận trọng khi đưa thông tin lên blog của họ. Dẫu sao thì những trải nghiệm và độ chín chắn cũng giúp họ có được thái độ như vậy. Còn các bạn trẻ thì phóng khoáng hơn nhiều. Nhiều bạn đã tỏ rõ quan điểm rằng blog là ngôi nhà của riêng mình và họ có quyền làm những điều mà mình thích và cho rằng là đúng trong ngôi nhà đó.

Những nhà quản lý rất quan tâm đến ý kiến của các blogger trẻ. Bằng chứng là họ ngồi từ đầu đến cuối hội thảo (kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ không có giải lao), lắng nghe và ghi chép rất chăm chú. Vị đại diện của Cục báo chí ở phía Nam thổ lộ riêng rằng, hội thảo là cơ hội tốt để ông biết được suy nghĩ thật của giới blogger.

Tôi đặc biệt thích thú với ý kiến của blogger Phù thủy (cưỡi chỗi gặm bánh bao) - cô đã không còn giữ blog này nữa mà là chủ nhân của 5 blog khác mà tôi không biết - cho rằng "cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử cho cộng đồng blogger Việt để từ đó hình thành một nền văn hóa trên blog".

Blog Việt phát triển rầm rộ trong hơn 1 năm qua, và cá nhân tôi nhìn thấy dòng chủ lưu của blog là tích cực và nhân văn. Số blog đen, blog xấu chiếm một tỉ lệ không đáng kể. Để blog Việt tiếp tục là kênh thông tin quan trọng và có văn hóa, thì việc các blogger tự xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên blog là rất cần thiết.

Ngay sau hội thảo, Báo Lao Động đã mở diễn đàn về việc xây dựng bộ quy tắc này. Mời mọi người cùng tham gia nhé. Ý kiến xin gửi về: diendanblog@gmail.com.

THÔNG TIN VỀ HỘI THẢO TRÊN CÁC BÁO:

http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=93675&ChannelID=4

http://www6.dantri.com.vn/cong-nghe/2007/8/193493.vip

http://vnexpress.net/Vietnam/Vi-tinh/2007/08/3B9F9721/

http://laodong.com.vn/Home/cntt/2007/8/51673.laodong

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=216457&ChannelID=16

http://www.nld.com.vn/tintuc/cntt/199918.asp

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết