24/8/07

CÓ NÊN MỞ LÒNG VỚI THU PHƯƠNG?



Thu Phương nữ ca sĩ nổi danh một thời vừa trở về Việt Nam sau 4 năm bôn ba ở xứ người.

Tôi biết Thu Phương (điều này không có nghĩa là cô ấy biết tôi) từ khi cô còn là ca sĩ hát lót ở Nhà hát Tuổi trẻ. Ngày đó cô còn là "con vịt con xấu xí" , chứ chưa lột xác thành thiên nga và được lăng xê rầm rộ sau thành công của phiên bản "Unbreak My Heart" bằng tiếng Việt vào cuối thập niên 1990.

Cô là một ví dụ về sự thành công nhờ một chút tài năng, lao động và một chút may mắn.


Tôi không phải là fan của Thu Phương, mặc dù cô hát hay, ăn mặc đẹp và khá có duyên trên sân khấu. Công bằng mà nói, cô có một số bài khá ấn tượng, ghi dấu ấn trong lòng khán giả, như "Có phải em mùa thu Hà Nội", "Dòng sông lơ đãng"...

Thế rồi cô đi Mỹ và tuyên bố những điều chẳng hay ho gì về nơi đã nuôi cô lớn lên, phụ lòng của đông đảo khán giả đã từng là nguồn cảm hứng và động viên để cô sáng tạo nghệ thuật.

Những biện pháp hành chính đã được ban hành. Cô bị tước quyền làm nghệ sĩ ở Việt Nam. Các tác phẩm cô biểu diễn không còn được phát sóng, băng đĩa của cô bị dẹp khỏi kệ trong các cửa hàng.

4 năm qua chắc chắn là quãng đời khó khăn đối với Thu Phương. Dù cô vẫn hát ở đâu đó, vẫn kiếm được không ít tiền, nhưng gia đình tan vỡ, con cái bơ vơ tại quê nhà. Nghe nói, mỗi lần nhớ con, cô chỉ dám bay đến Thái Lan để bố mẹ đem hai đứa con sang cho cô gặp mặt.

Nhưng không hiểu trong 4 năm đằng đẵng ấy có bao giờ cô hối hận vì những gì đã nói? Cô, cũng như nhiều nghệ sĩ khác, đã sống sung túc bằng nghề tại VN. Tại sao lại cầm dao chặt vào chân mình như thế?

Nhiều người cho một bộ phận không nhỏ nghệ sĩ quen sống hời hợt như thế, chẳng cần suy nghĩ trước sau cho thấu đáo, mà chỉ vì lợi ích tí xíu trước mắt là có thể có những hành động bất cẩn.

Nhiều khả năng, trường hợp của Thu Phương cũng là như vậy. Cô là kẻ đáng thương.

Thu Phương đã trở về. Chắc cô cũng chẳng gặp rắc rối gì trong những ngày ở quê hương. Và hẳn cô cũng ước mong có ngày tái ngộ với khán giả.

Người Việt Nam luôn quan niệm "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại". Khối người đã mắc những sai lầm còn lớn hơn Thu Phương, nhưng vẫn được đất mẹ nhân ái mở vòng tay đấy thôi.

Miễn là người ấy biết hối lỗi...

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết