15/8/07

CHÙA DƠI CHÁY... ĐÀN DƠI CÒN



Vừa nghe một tin giật gân: Chùa Dơi - ngôi chùa Khmer nổi tiếng ở Sóc Trăng đã bị bà Hoả viếng thăm rạng sáng hôm nay.

Chùa Dơi tên Khmer là chùa Mahatup (Chùa Mã Tộc), thu hút rất nhiều du khách đến thăm bằng kiến trúc Khmer đẹp và lạ mắt.

Chùa Dơi được xây dựng cách đây 400 năm, tọa lạc trên đường Lê Hồng Phong, phường 3 thị xã Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) cách trung tâm thị xã chừng 2 km. Đây là một ngôi chùa đẹp hài hòa trong khoảng không gian xanh bốn mùa.

Cây cối ở đây cao to và là nơi cư ngụ của hàng trăm loài chim muông. Đặc biệt, trong khuôn viên của chùa khá rộng, nơi đây có hàng vạn con dơi quạ cư trú bao đời nay, chúng treo mình trên những cành cây cao vào ban ngày.

Khi hoàng hôn buông xuống thì đàn dơi bay đi kiếm ăn khắp vùng, lúc trời sáng dơi lại trở về nơi đây.

Điều thú vị nữa là dơi cư trú kín cả khuôn viên, nhưng không bao giờ ăn và phá hoại cây trái trong khu vực chùa nơi chúng nương náu.

Du khách đến tham quan chùa không thể bỏ qua những giây phút ngắm nhìn pho tượng Đức phật cổ bằng đá cao 1,5 mét và nhìn bộ Kinh Phật viết trên lá cây Thốt nốt.

Rất nhiều nam thanh niên đến tuổi trưởng thành đều vào chùa tu hành học kinh phật một thời gian sau đó mới trở về với đời thường.


Tôi đã đến thăm Chùa Dơi cách đây 3-4 năm, rất nhớ những em bé Khmer bán vé số, nói tiếng Việt thiếu dấu, có cặp mắt nâu rất đẹp.

Toà chánh điện của Chùa Dơi đã bị lửa thiêu đến mức không thể sửa chữa được. Chắc là phải xây dựng lại hoàn toàn.

Rất may là đàn dơi trong chùa không bị hề hấn gì. Thôi thế là may rồi. Chùa còn có thể xây lại được, chứ đàn dơi mà bị thiêu cháy, thì mất luôn cả Chùa Dơi.

Dơi còn thì còn Chùa Dơi.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết