7/8/07

CƠ QUAN LÀ...



Nhớ hồi mới ra trường, được đi làm ngay ở cơ quan nhà nước, hãnh diện lắm. Thời đấy còn bao cấp, sáng nào cũng phải dậy sớm nấu cơm, cho vào cạp lồng rồi trưa đến mấy anh chị em tụ tập nhau lại ăn chung.

Cạp lồng cơm của mình thì khiêm tốn lắm, toàn được các anh chị khác chia thức ăn cho. Đi làm được 3 tháng mà lên mấy ký.

Tình đồng nghiệp, quan hệ anh em cùng cơ quan cái thời bao cấp khá thân ái. Nghĩ lại nhiều khi vẫn thấy cảm động.

Nhưng cơ quan thời đó cũng nhiều điều thú vị:

- Cơ quan là nơi tắm táp, giặt giũ. Không phải ai cũng muốn lợi dụng nước chùa ở cơ quan, mà đơn giản là vì ở nhà không có nước.

- Cơ quan là cái bếp. Lúc nào cơ quan cũng sực nức các loại mùi như mùi thức ăn được xào nấu chế biến, mùi thuốc nam thuốc bắc sắc xình xịch trong các loại ấm đất nung. Nguyên nhân cũng là do ở nhà không có điện. Nếu ở nhà có điện thì cũng không thường xuyên, tốt nhất là mang đến cơ quan đun bằng điện chùa.

- Cơ quan là nơi phân phối lương thực, thực phẩm. Trong tủ làm việc hồ sơ thì ít, cá khô mắm muối thì nhiều. Thỉnh thoảng mua đâu được con lợn, cả cơ quan nghỉ việc để mổ lợn chia nhau, vui lắm.

- Cơ quan là nơi ghen tị. Nếu cơ quan có xuất đi học, đi tu nghiệp hay công tác ở nước ngoài, thì thôi rồi lượm ơi, đơn nộp hàng xấp, chí choé nói nhau tôi tốt nó xấu. Người nào được đi nước ngoài thì chỉ dám chắc là mình đã đi được, khi máy bay cất cánh.

Thời nay, những chuyện kể trên có lẽ không còn, nhưng xuất hiện những điều mới cũng thú vị chả kém:

- Cơ quan là nơi được dùng máy lạnh vô biên. Có anh chăm làm ở cơ quan đến tận 9-10 giờ tối. Đơn giản là nhà không có máy lạnh, về sớm làm gì?

- Cơ quan là phòng Internet chùa. Chát chít, download phim, nhạc, chơi game online. Cứ vô tư.

- Cơ quan là sàn catwalk. Chị em, anh em trình diễn thời trang, nước hoa, giầy dép... ngấm ngầm thi nhau xem ai sành điệu hơn.

Mọi người có đóng góp định nghĩa "cơ quan là gì?", thì chia sẻ trong phần comment nhé.

Free stats

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết