29/12/09

VĨNH BIỆT THẬP KỶ



Nào, ta cùng nói lời vĩnh biệt với thập kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ thứ ba...

Mới hôm nào ta còn đầy hồi hộp, phấn khích đón chờ tiếng gõ cửa của năm 2000, đồng thời cũng phấp phỏng lo âu về sự cố có tên gọi là Y2K.

Nhưng rồi năm 2000 đẩy cửa bước vào và không xảy ra thảm họa nào trong ngày đầu tiên của năm mới. Các thảm họa chỉ xảy ra sau đó...

Thế giới chứng kiến tấn thảm kịch khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử tại chính nước Mỹ vào ngày 11.9.2001.

Thế giới chứng kiến trận sóng thần khủng khiếp nhất khiến 300 nghìn người ở hàng chục quốc gia trên bờ biển Ấn Độ Dương phải tử nạn.

Thế giới phải đối mặt những dịch bệnh mới có nguy cơ bùng nổ và lan nhanh trên toàn cầu.

Thế giới phải chịu đựng cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất. Cái gọi là toàn cầu hóa đã tiếp tay cho khủng hoảng tàn phá các nền kinh tế, tàn phá vô số gia đình và cướp đi không ít mạng sống.

"Một thập kỷ đen tối" - tạp chí Time của Mỹ đã nhận xét như vậy.



Như một lời chia tay
(Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung và Quang Dũng)

Mấy hôm nữa, nhân loại sẽ bước sang thập niên thứ hai của thiên niên kỷ thứ ba.

Không còn cảm giác háo hức và phấn khích nữa, bởi chúng ta đang phải đối mặt với những vấn đề rất thực, những thứ không còn là nguy cơ nữa mà đang buộc chúng ta phải giải quyết.

Nhưng dù sao cũng ngậm ngùi khi phải chia tay với thập kỷ 2000 - 2009. Dẫu có đen tối thì chúng ta ai cũng đều có trong đó những giây phút huy hoàng.

Chúng tạo nên những ký ức đẹp và vì thế mà chúng ta có sức mạnh và niềm tin để sống tiếp.

Liệu thập kỷ thứ hai có tiếp tục đen tối?




4 comments:

LU on lúc 20:22 29 tháng 12, 2009 nói...

Đọc bài chia tay quá khứ này của anh làm em nhớ đến câu topic của ku thầy Mỹ trắng dạy văn bắt bình lựng trước đây --> yesterday we did something wrong, today we think how to correct, and tomorrow we will do better.

Nó nhắc cho em lại nhớ đến việc dân Maya viết lịch thế giới đã tạm ngưng ở con số 2012 (yesterday). Bi giờ em đang chờ xem sau năm 2012 chúng ta sẽ là những người cuối cùng của sự sống trên trái đất (today), hay chúng ta sẽ mở đầu cho một thập kỷ mới, một thập kỷ tiến bộ hơn, tốt đẹp hơn cái thập kỷ mà các lão bạn già gà ác đen Pharaoh của em đã khởi đầu (tomorrow).

Unknown on lúc 22:58 29 tháng 12, 2009 nói...

Đêm 31.12.1999 thật sự là 1 đêm ý nghĩa. Em và mẹ tới cơ quan của mẹ, tham dự một bữa tiệc ấm cúng chào đón thiên niên kỷ mới. Rất nhiều rượu, bánh và hoa. Ngoài đường ai cũng hân hoan, pháo hoa rợp trời, thật là 1 khoảnh khắc khó quên. Ai cũng mong những năm 2000 là những năm tốt đẹp nhất ( như ns nào đó đã viết bài EM mong đến những năm 2000, hay Trần Tiến thì có bài HN những năm 2000 đó). Vậy mà cả 1 thập kỷ đã trôi qua với bao biến động. CS tốt đẹp hơn nhưng cũng nhiều bất ổn hơn. Điều mà em nghe lại dc từ mẹ em, một người làm lâu năm trong ngành Môi trường nói lại thì nguy cơ lớn nhất của thế giới bây h là bệnh tật và những vấn đề về biến đổi khí hậu- những vấn đề mà khi nó xảy ra thì cho dù nền kinh tế có giàu mạnh đến đâu cũng khó có thể chống đỡ và khắc phục.
Tiếc là đối với người dân VN thì ý thức tự bảo vệ mình khỏi mt sống khắc nghiệt, giữ gìn vs, bảo vệ sk (ko ăn uống bậy bạ ngoài đường, đeo khẩu trang khi đi đường, rửa tay trc khi ăn...), cũng như bảo vệ môi trường vẫn còn rất thấp
Báo LĐ phải tích cực hơn về đưa tin y tế và môi trường anh ơi :D

Pig on lúc 23:37 29 tháng 12, 2009 nói...

mới ngày nào cả thế giới háo hức chờ đợi năm 2000 xem có phải tận thế ko :-? mà bi h đã qua rồi 1 thập kỉ.
chúc mừng năm mới a

ngocha nói...

Chúc chú năm mới 2010 nhiều may mắn và nhiều niềm vui!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết