20/12/09

CHUNG KẾT SAO MAI 2009


Mỹ Như

Đua đòi với Titi - BTV âm nhạc của VTV, thành viên Ban tổ chức Sao Mai tiếng hát truyền hình 2009, mình cũng dự đoán giải Nhất chung kết Sao Mai tối nay là:

- Thính phòng: Lê Xuân Hảo
- Dân gian: Nguyễn Thị Việt Hà
- Nhạc nhẹ: Mỹ Như

Xem diễn biến thi thì thấy thế này.

Phong cách thính phòng:

Nguyễn Trung Nhật hát đầu tiên. Sự lo lắng và căng thẳng vì áp lực hát mở màn hiện rõ trong giọng hát. "Những ánh sao đêm" hay như thế mà Nhật hát như trả bài, các nốt cao quá chói, một số âm bị vỡ. Đến bài tự chọn "Người con gái Việt"của Nguyễn Lân Tuất thì Nhật phần nào lấy lại được bình tĩnh, nhưng hát vẫn chỉ ở mức trung bình khá.

Lê Xuân Hảo

Lê Xuân Hảo: Hát bài bắt buộc "Bài ca chiến thắng" của Trần Kiết Tường khá hay. Các nốt thấp hát rất rõ. Giọng cũng tình hơn. Nhưng đến bài tự chọn "Tìm em" của Trần Hoàn thì lại không còn giữ được thế mạnh của mình. Có trường đoạn hát như đọc xã luận.

Trần Thị Hồng Nhung: Chứng tỏ giọng hát gần thính phòng nhất ngay trong đoạn mở đầu của ca khúc bắt buộc "Miền xa thẳm" của Đức Trịnh, nhưng hát nhiều chỗ không rõ lời và có cảm giác bị hụt hơi.

Điểm yếu của cả ba là mất điểm ở bài tự chọn.

Phong cách dân gian:

Vũ Ngọc Ký: Xử lý bài "Tiếng đàn Tơrưng" hơi bị nhạc nhẹ, vài ba chỗ bị quên lời. Bài tự chọn "Dời đô ngàn năm vang mãi" tạo được kịch tính, nhưng hơi nặng.

Bùi Lê Mận

Bùi Lê Mận: Bài "Khúc hát sông quê" được Mận cố gắng xử lý cho khác đi, vì bài này đã được quá nhiều người hát hay, nhưng kết quả không được như mong muốn. "Tình làng quê" cũng được Mận xử lý rất phức tạp, không rõ là cô đang hát dân ca hay hát thính phòng. Phải thừa nhận là Lê Mận có giọng rất hay, gương mặt rất đẹp. Duy có điều không thích là đêm thi hôm nay cô trang điểm và ăn mặc theo kiểu Tây.

Nguyễn Thị Việt Hà: Trong "Từ trên đỉnh núi" của Nguyên Nhung, Việt Hà tiếp tục phát huy được thế mạnh có được từ vòng thi trước nhờ giọng hát cao vút, cách hát trong sáng, nhưng chất dân ca miền núi lại không rõ nét. Rất tiếc là có một chỗ bị quên lời. Bài tự chọn "Mơ quê" Nguyễn Tài Tuệ dường như quá sức đối với Việt Hà. Một số nốt thấp Hà hát bị phô. Bản lĩnh sân khấu của Hà không cao nên ở nửa cuối của bài hát người nghe có thể cảm thấy sự mất bình tĩnh trong giọng hát.

Phong cách nhạc nhẹ:

Hà Hoài Thu

Hà Hoài Thu: "Anh" của Xuân Phương được Thu thể hiện khá bình lặng, thiếu lửa. Các ca khúc của Xuân Phương đều ngang ngang, khó hát hay, may mà Thu tạo được cái kết khá ấn tượng. "Ngồi hát mùa đông" của Lê Tịnh được Thu xử lý rất ra chất nhạc nhẹ, phô diễn được các thế mạnh của giọng hát cũng như các kỹ thuật thanh nhạc. Hà Hoài Thu có gương mặt rất sáng sân khấu, nhưng giọng hát của cô dễ lạc vào các giọng hát tương tự đang khá nhiều hiện nay.

Lương Viết Quang: "Cỏ và mưa" của Giáng Son quá sức đối với Quang. Có thể giọng của Quang không đủ mạnh, cũng có thể Quang không hiểu và thấm được hết những ẩn ý của bài hát. "Dấu chân tìm về" của Hoàng Anh Tuấn có vẻ "vừa" với giọng của Quang hơn. Nhưng xem Quang hát thấy anh phải dùng nhiều sức lực quá.

Mỹ Như: Ở "Trái cam mặt trời" của Nguyễn Cường, Mỹ Như cất giọng là thấy ngay một giọng hát có nội lực. Cô hát khá tiết chế, quyết không để âm nhạc cuốn mình đi, đâm ra lại hơi thiếu lửa. Sang bài tự chọn "Dấu vết thời mở cõi" của Đức Trịnh, Mỹ Như bung mình ra với cách hát rất uyển chuyển, lúc dịu dàng, lúc trong sáng, lúc bốc lửa. Một đôi chỗ Mỹ Như xử lý hơi bị rẻ và các nốt thấp cô hát không rõ. Nhưng cô hát không hay bằng mấy đêm trước.

***

Ban nhạc do nhạc sĩ Xuân Thủy chỉ huy chơi rất hay. Các nhạc sĩ Xuân Thủy Đức Nghĩa, Mai Kiên, Xuân Phương, Đức Tân, Đỗ Bảo, Trần Mạnh Hùng, Kiên Quyết... phối khí bài nào ra đúng chất của bài ấy, và rất phù hợp với phong cách dự thi của thí sinh. Ban nhạc chơi cũng rất ăn ý, đặc biệt dàn nhạc dây, sáo chơi rất tốt. Một số bạn thí sinh hát hơi dở khiến mình chỉ muốn các bạn ấy ngừng hát để mình nghe nhạc.

KẾT QUẢ
Giải Nhất phong cách thính phòng: Lê Xuân Hảo
Giải Nhất phong cách dân gian: Bùi Lê Mận
Giải Nhất phong cách nhạc nhẹ: Hà Hoài Thu

BONUS: Mặc dù SM 2009 đã tìm được những gương mặt đoạt giải Nhất, song công bằng mà nói, họ vẫn chưa sáng được như Lê Anh Dũng (Thính phòng SM 2007), Tân Nhàn (Dân gian SM 2005), hay Vương Dung (Nhạc nhẹ SM 2005). Titi cho hay cứ phải 2 kỳ Sao Mai thì mới có thí sinh nổi bật.


13 comments:

Nặc danh nói...

Em cũng dự đoán y như vậy nhé, nhưng xem diễn biến em lại đoán Ngọc Ký sẽ được nhất dân gian. Đúng là bản lĩnh sân khấu của Hà không cao, tiếc quá.
NLVD

LU on lúc 22:33 20 tháng 12, 2009 nói...

anh phải cho link nhạc và hình ảnh (nếu có) lên thì mới đánh giá được mấy giọng ca anh đang mô tả được anh ơi.

Nặc danh nói...

Anh update rất chuẩn. Đoán cố nè: Hảo, Ký, Như.
NLVD

Nặc danh nói...

Thôi rồi, may mà không cá độ:((.

Nặc danh nói...

Nhưng mà ai nhất cũng xinh cả.

LU on lúc 23:32 20 tháng 12, 2009 nói...

coi như anh đoán trúng được giải nhất rồi, tiếc là ko có nghe được link nhạc xem họ hát hò ra sao?

VMC on lúc 23:46 20 tháng 12, 2009 nói...

@Lu: Chắc vài hôm nữa mới có.

LU on lúc 23:54 20 tháng 12, 2009 nói...

uhm, anh nhớ nha...em chờ anh cho link nhạc nghe xem sao. Bên đây em cũng thường xem thi tài năng của Thúy Nga Paris và Asia, muốn xem bên nhà và hải ngoại có gì khác biệt.

VMC on lúc 00:04 21 tháng 12, 2009 nói...

Các giọng ca của hải ngoại thì không thể bằng giọng hát trong nước được. Nhưng công nghệ biểu diễn của hải ngoại tốt hơn, nên những sao vừa vừa ở VN sang hải ngoại cũng thành sao sáng.

LU on lúc 00:37 21 tháng 12, 2009 nói...

uhm, cái này anh nói ko sai, em chỉ thích kỹ thuật của mấy trung tâm hải ngoại thôi. Còn giọng ca thì em thấy chỉ có Như Quỳnh, gia đình Tuấn Ngọc là ca chuẩn. Lý do này mà em mê mấy giọng hát NSND trong nước. (phải có chử NSND thì em mới nghe nhá! em hơi bị kén về mấy vụ thưởng thức này)

Titi on lúc 00:47 21 tháng 12, 2009 nói...

Whoa! Bài viết của anh rất hay, dạng ghi nhanh trực tiếp cập nhật từng giây :-)

Dòng nhạc thính phòng: Xuân Hảo đã qua 3 kỳ thi, kỳ thứ nhất trượt từ vòng gửi xe, kỳ thứ 2 chỉ vào được miền bắc. Lần này đã bình tĩnh hơn hẳn 2 thí sinh cùng dòng nên chất lượng hát tốt hơn hẳn.
Dòng dân gian: Ngọc Ký hát sạch sẽ nhưng là cách hát dùng sức nhiều, như là đi cày chứ không phải đi biểu diễn, Hà xuống phong độ nên Lê Mận lên ngôi :-)

Dòng nhạc nhẹ: Dù giọng hát của Mỹ Như rất lôi cuốn nhưng vì Hoài Thu nổi bật cả về thanh, sắc (mà trong một cuộc thi trên truyền hình thì đó là 2 yếu tố quyết định để thành công :-). Thu lại có bản lĩnh sân khấu khá tốt dù là gương mặt mới toe nên các dự đoán đã nghiêng về phía em ấy ngay từ rất sớm :-)

Nặc danh nói...

Xin chào VMC
Mình xin tự giới thiệu, mình là Xuân Thủy mà bài viết đã nhắc đến. Bài viết của bạn rất tốt nhưng có 1 chi tiết mong toà soạn sửa chữa lại để tránh sự hiểu nhầm. Đó là: mình chủ yếu là dàn dựng và chỉ huy, cũng có phối 1 số bài thôi, còn lại là rất nhiều nhạc sỹ trong ban nhạc cùng tham gia phối như Đức Nghĩa, Mai Kiên, Xuân Phương, Đức Tân..và các nhạc sỹ khác như Đỗ Bảo, Trần Mạnh Hùng, Kiên Quyết....
Xin cám ơn.
Có gì cần thì các bạn liên hệ email của mình: nsxuanthuy@yahoo.com.vn
Xuân Thuỷ

VMC on lúc 19:09 23 tháng 12, 2009 nói...

@NS Xuân Thủy:
Cám ơn anh. Tôi đã sửa lại các chi tiết anh lưu ý trong bài viết.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết