5/12/09

ĐIỆP VIÊN SỐ 1 QUA ĐỜI



Thế hệ có tuổi thơ trôi qua trong thập niên 1970-1980 chúng tôi hẳn sẽ không bao giờ quên những bộ phim nổi tiếng của khối XHCN thời đó như Trên từng cây số (Bulgaria), Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân (Liên Xô), Họng súng vô hình (CHDC Đức). Các diễn viên như Danailov, Tikhonov... là thần tượng của đông đảo khán giả Việt Nam, trong đó có tôi.




Cho nên sáng nay thấy thật buồn, khi hay tin Vyacheslav Tikhonov - người thủ vai điệp viên Maksim Isaev (Standartenführer Stirlitz) trong phim Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân đã qua đời ngày hôm qua (4.12) sau một ca phẫu thuật trước đó 2 ngày, thọ 82 tuổi.



Tikhonov hát "Trái tim hãy lặng im" trong phim "Bảy ngọn gió"
http://www.youtube.com/watch?v=HGOvWxd78oQ&feature=related

Tikhonov được báo chí Nga ca ngợi là nam diễn viên đẹp trai nhất và tài năng nhất của điện ảnh Xôviết. Fedor Boldarchuk, đạo diễn điện ảnh đương đại, con trai của Sergei Bondarchuk huyền thoại - người đã dàn dựng "Chiến tranh và hòa bình" (Война и мир) gọi sự ra đi của ông là "dấu chấm hết của cả một thời đại trong lịch sử điện ảnh Nga"


Trong "Chiến tranh và hòa bình", Tikhonov đóng vai bá tước Bolkonsky. Phim thành công vang dội, là một trong hai phim của điện ảnh Liên Xô đoạt giải Oscar Phim nước ngoài hay nhất, song vai diễn của Tikhonov lại không được đạo diễn Bondarchuk đánh giá cao.


Tikhonov hát "Đừng tránh người trong làng" phim "Chuyện ở Penkovo"
http://www.youtube.com/watch?v=-6JZbgaGPws

Nhưng ngay sau đó, với vai diễn Stirlitz, điệp viên Liên Xô hoạt động trong sào huyệt phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới II, đã mang đến cho ông vinh quang tuyệt đối. Mặc dù là một nhân vật hư cấu, song qua diễn xuất tinh tế và thuyết phục của Tikhonov, Stirlitz trở thành tượng đài về lòng yêu nước và tinh thần quả cảm của một dân tộc. Nhân vật này tiếp tục tồn tại trong đời sống hàng ngày của người Nga với nhiều tình tiết thú vị do chính người Nga xây dựng thêm.


Tikhonov sau đó còn đóng các phim nổi tiếng khác như "Chó Bim trắng tai đen" (Белый Бим Чёрное ухо), "TASS được quyền tuyên bố" (ТАСС уполномочен заявить…). NSND Liên Xô Olga Ostroumova nhận xét: Tikhonov nhập thần xuất sắc vào tất cả các vai mà ông đóng.

Là con người tài năng và đứng trên đỉnh cao của mọi vinh quang nghề nghiệp, nhưng Tikhonov luôn là con người khiêm tốn, giản dị, không hề mắc bệnh ngôi sao. Báo chí Nga hôm nay đều dành những từ cao nhất để ca ngợi ông. Hãng tin RIA Novosti viết: "Tikhonov là hiện thân của văn hóa Nga thế kỷ 20"

Báo Komsomolskaya Pravda viết: "Nghệ sĩ Vĩ đại đã ra đi". Tính từ "vĩ đại" được viết hoa.


Tham khảo:
TÔ MÀU "17 KHOẢNH KHẮC MÙA XUÂN"
Người hùng trong 17 khoảnh khắc mùa xuân


10 comments:

Titi on lúc 17:32 5 tháng 12, 2009 nói...

Oài. Thế là một tượng đài nữa vĩnh viễn ra đi. Ngoài những Ludmila Gurchenko, Irina Alferova, thì Tikhonov là một trong những diễn viên em thích nhất của điện ảnh Xô Viết. Quả thật đây là mất mát quá lớn của những người yêu điện ảnh LX một thời :-(

VMC on lúc 18:45 5 tháng 12, 2009 nói...

@Titi: Trong tấm ảnh thứ ba, Irina Alferova ngồi với Tikhonov trong phim "TASS được quyền tuyên bố".

Titi on lúc 21:28 5 tháng 12, 2009 nói...

Ối rời, lúc com thì ảnh chưa hiện hết nên bi giờ em mới thấy nàng :-)

Polka Dots on lúc 22:52 5 tháng 12, 2009 nói...

Trong ký ức của mình, Tikhonov vẫn luôn là người điệp viên tài ba có gương mặt đẹp trai cương nghị trong "Mười bảy khỏanh khoắc mùa xuân" mà mình coi đi coi lại 3-4 lần gì đó không nhớ nữa.

Phim và nhạc Liên xô thời đó nó ăn sâu vào ký ức đến nỗi gần đây khi nghe bài "Pretty Amazing Grace"của Neil Diamond mình lại thấy sao giống một bài hát Nga thế.

LU on lúc 01:36 6 tháng 12, 2009 nói...

Nhạc đệm cho clip nói về hình ảnh từ trẻ đến già của diễn viên này hay! em mới biết đến ông ta đấy, đẹp trai cương nghị thật. Cũng nên bắt đầu lưu giử lại những hình ảnh từ bé cho đến ngày mình già, để có lúc còn ngồi lại mà xem cái thuở xa xưa ấy. Ai cũng sẽ tới lúc xuân, hạ, thu, đông, phải không anh?

Lan Lan on lúc 14:05 7 tháng 12, 2009 nói...

Nhạc đệm là nhạc nền Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân phải ko anh? Lâu lắm rồi em chưa thấy nhà đài chiếu lại bộ phim, không biết trên Bảo khánh có đĩa copy bộ phim không? Nhưng em vẫn thích mua được đĩa gốc những bộ phim mình yêu thích

Lana on lúc 14:58 7 tháng 12, 2009 nói...

Đến hôm nay vào VMC blog gặp entry này vẫn như có nốt nhạc trầm buồn lớn. Những khung hình đen trắng (chủ định?) lại càng làm cho cảm giác ấy cứ tràn thêm.

Mai nói...

Nghiền lại Chiến tranh và Hòa bình, với mình Tikhonov là Bolkonski, và ngược lại.

Mai nói...

Tại Tikhonov mình xem lại Chiến tranh và Hòa bình và "ngứa tay". Share nhờ vào blog anh Cường nhé...

Xem lại Chiến tranh và Hòa bình.
Ngày trước mình thấy Natasa quá... trẻ con. Nay biết yêu và trân trọng. Xem và ký ức quay về.
Elen - người đàn bà đẹp nhất thành Moscou.
Lise - người đàn bà duyên dáng nhất của Moscou, bờ môi cong cong có lớp lông tơ như môi trẻ thơ.
Maria - người phụ nữ kém nhan sắc có đôi mắt ấm áp, mênh mông, đẹp tuyệt vời.
Và Natasa, nói gì về Natasa? Đẹp trong trẻo, tâm hồn Nga nhạy cảm.
Đó là theo truyện và phim dựng chính xác theo nguyên tác.
Tình bạn của Andrey và Pierre là tình bạn giữa hai người đàn ông mà nhận thức thời mới lớn đã ghi nhận và lưu giữ như một chuẩn mực thiêng liêng - đàn ông khác nhau thì kết bạn. Nghe lại những tâm sự, chia xẻ và khuyên bảo hai người bạn dành cho nhau nhé. Hãy chỉ lấy vợ khi bạn đã làm xong mọi điều bạn muốn làm được trong đời, và hãy hiểu thât rõ bản chất bên trong của người bạn định lấy làm vợ. Ôi Andrey, làm sao có thể hiểu được điều bí ẩn trong người đàn bà?
Mình nhớ đến thuộc lòng đoạn Andrey ngạc nhiên sững sờ khi gặp lại cây sồi già ở góc rừng vừa bừng tỉnh sau giấc ngủ đông, và hiểu ra "không, cuộc sống không dừng lại ở tuổi 31..."
Công tước Bolkonski - ông già nghiêm khắc, đầy kiêu hãnh, tự trọng. Người tạo dựng tinh thần và truyền thống dòng họ Bolkonski.
Bá tước Rostov cũng là hình ảnh mình yêu quí, hình ảnh con gấu Nga tốt bụng. Gia đình ông là hình mẫu gia đình mà các thành viên sống với nhau trong yêu thương chan hòa, chân thành, chân tình, một điều hiếm hoi trong xã hội đầy kẻ cơ hội.
Bộ phim được đóng trong 7 năm ròng rã, làm các diễn viên thay đổi và già đi một cách rõ rệt ... nhưng sự thay đổi ấy rât thích hợp với nhân vật chính là Natasa.
Chứng kiến tình yêu của Natasa và Andrey lên ngôi, chứng kiến lỗi lầm của tuổi vụng dại và chứng kiến những dằn vặt khổ đau của lòng kiêu hãnh bị tổn thương song hành với tình yêu hướng về nhau trong câm lặng... là tiếc nuối!

Cuộc sống là vậy. Vì thế mà đẹp?

Xem lần này mình mới biết, bộ phim mở đầu và kết thúc đều bằng một câu đồng nhất: tất cả những ý tưởng to tát trong đời thật ra đều đơn giản, khi bọn Xấu kết nối với nhau thành hiểm họa, những người Tốt cũng phải làm điều tương tự là quần tụ về cùng nhau, đơn giản có vậy thôi.

Hậu Khảo cổ on lúc 09:34 6 tháng 4, 2012 nói...

Một thế hệ nghệ sĩ tuyệt vời ra đi mang theo ký ức tuổi trẻ của chúng ta.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết