3/12/09

CHỊU THIỆT - HY SINH HAY VĂN HÓA



Người phụ nữ da đen 57 tuổi, ngồi ôm mặt thổn thức khóc kể cho phóng viên hãng tin AP tình cảnh của mình trên đất Mỹ.

Người phụ nữ đó là ai mà hãng tin AP phải quan tâm?

Xin thưa, đó là bà cô của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Zeituni Onyango là em cùng mẹ khác cha với thân phụ của Tổng thống Obama. Như vậy, quan hệ huyết thống giữa họ là rất gần gũi. Điều khiến bà phải đau lòng là bà buộc phải cắt đứt mọi tiếp xúc với người cháu nổi tiếng cũng như gia đình ông.

Xuất thân từ Kenya, bà Zeituni đã sống bất hợp pháp ở Mỹ trong nhiều năm qua. Đối với bà thì vợ chồng ông Obama và hai con gái là những người ruột thịt duy nhất ở mảnh đất này. Nhưng bà đã tình nguyện "đoạn tuyệt" quan hệ với họ để giữ gìn thanh danh cho tổng thống.

Thời Obama còn làm thượng nghị sĩ, bà cũng hay gặp ông. "Trước đây, chúng tôi là một gia đình. Nhưng giờ đây chuyện này đã trở thành vấn đề chính trị. Tôi phải tự mang cây thánh giá của tôi thôi" - bà Zeituni sụt sùi và khẳng định rằng bà chưa bao giờ yêu cầu ông cháu nổi tiếng gây áp lực để giải quyết vấn đề nhập cư của bà.

Trước năm 2000, bà Zeituni sống tại Kenya, chăm sóc những người họ hàng xa của Obama. Năm 2002, bà sang Mỹ xin tị nạn chính trị, nhưng đơn của bà bị bác bỏ và bà bị buộc phải trở về nước năm 2004. Tuy nhiên, bà không chịu về nước mà tiếp tục sống bất hợp pháp tại Boston và tồn tại bằng cách làm tình nguyện viên chăm sóc người già và bệnh nhân. Nhưng sau khi ông Obama được bầu làm Tổng thống Mỹ, bà đã bỏ công việc đó.


Thật không may, bà Zeituni ngã bệnh và nằm liệt giường 3 tháng liền, hiện đang tập đi. Bà đang ở tạm tại một trung tâm dưỡng lão ở Boston. Trên tường trong căn phòng nhỏ của bà treo những tấm hình ông Obama, hai cô con gái của ông, cũng như ảnh lễ nhậm chức của ông.

Có lẽ bà Zeituni đã có thể sống yên ổn trong nhà dưỡng lão, nếu như trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, báo chí không "lôi" bà ra ánh sáng: rằng bà đang sống bất hợp pháp tại Mỹ, rằng bà chính là người thân của vị tổng thống sắp được bầu.

Ông Obama lúc đó tuyên bố rằng ông không hề biết rằng "cô Zeituni" đang vi phạm luật pháp Mỹ, đồng thời khẳng định vụ việc của bà phải được giải quyết theo đúng luật pháp Mỹ.

Ông còn có thể nói gì khác?

Đầu tháng này, tòa án Mỹ đã đồng ý ngừng xem xét việc trục xuất bà Zeituni vì tình trạng sức khỏe của bà và nối lại cuộc điều trần vào tháng 2.2010 để bà có thể làm thủ tục xin tị nạn chính trị một lần nữa. Họ muốn bà diễn giải rõ ràng hơn, tại sao bà lại coi mình là "nạn nhân" trong những hành động của chính quyền Kenya.

Bà Zeituni thực kém may mắn vì người Mỹ không có câu "một người làm quan cả họ được nhờ".

Việc bà Zeituni đơn phương "từ" cháu, tự mình chịu thiệt để ông khỏi bị "liên lụy" là sự hy sinh, hay là thái độ sống có văn hóa?


12 comments:

Lana nói...

Câu chuyện quá hay và gợi nhiều suy ngẫm VMC ạ.

Nặc danh nói...

Mình nghĩ đó là thái độ sống có vh, bởi nó bao hàm.
Mình ko hiểu nhiều cách sống Mỹ, song trong trường hợp này tại sao bác Oba lại để đến mức thế.
Kể cả trước và sau khi đắc cử,khi chưa bị soi và cả lúc đã bị soi, ông cháu có thể công khai gặp, xem xét kỹ và tham vấn cho bà cô. Nếu ko có cơ sở để nhập cư theo l/p usa thì bằng tình cảm máu mủ, thuyết phục bằng được bà cô hồi hương, hoặc sang 1 nước thứ 3.Những hành xử như vậy chắc không hại gì cho nghiệp chính trị của 1 chính khách.

Còn không được thì nhờ mấy đ/c VN cho bả cái thư tay hehe

Cá nói...

Không phải là sự hy sinh, mà cũng không phải là thái độ sống có văn hóa bởi:

- có "từ" hay không "từ" thì cô vẫn phải đi đường cô và cháu đi đường cháu. Lối sống Mỹ - ai lo thân người nấy - nó là vậy. Không có chuyện người này khuyên bảo giục giã người kia phải thế này hay phải thế nọ như ở Việt Nam.

- nếu có thái độ sống có văn hóa thì đã về nước từ khi bị trục xuất chứ không trốn ở lại Mỹ như này để trở thành dân nhập cư bất hợp pháp.

Nếu chính phủ mở đường cho bà này thì cũng sẽ phải mở đường cho khoảng 20 ngàn người khác cũng di cư lậu như bà này, đông nhất là dân Mexico, hiện đang sinh sống trên đất Mỹ. Vấn đề illegal immigration trên đất Mỹ vẫn còn nóng lắm.

lvu on lúc 00:11 4 tháng 12, 2009 nói...

các bạn cần hiểu luật di trú của Mỹ, nó vô cùng hà khắc và phức tạp. khi đơn xin tị nạn của bà bị từ chối là bà buộc phải về nước. ở lại là bất hợp pháp và đúng ra đã bị trục xuất. khi có record bất hợp pháp thì sẽ không còn cơ hội quay vào Mỹ một khi bà đi ra khỏi biên giới. ông Obama không thể làm gì trong trường hợp này vì không ai có thể xóa được record cư trú trái phép của bà. nếu bà biết thương ông Obama thì cách tốt nhất là quay lại Kenya. có thể bà muốn gần gia đình Obama hoặc không chịu được cuộc sống khốn khó khi quay lại Kenya.

bà cũng nhận được nhiều trợ giúp từ gia đình Obama chứ không phải là không, đặc biệt trước khi Obama ra tranh cử tổng thống. nhưng để bà cư trú hợp pháp tại Mỹ là ngoài tầm tay của Obama.

Titi on lúc 00:48 4 tháng 12, 2009 nói...

Có văn hóa, mà nếu gọi tên thực sự thì là một cách hành xử khôn ngoan, vừa hoãn binh để nghĩ kế, vừa bảo toàn danh dự cho tổng thống. Em nghĩ bà này có hẳn một luật sư tư vấn đứng đằng sau lưng í. Không phải chịu thiệt chịu thòi gì đâu anh ợ :-)

mai nói...

Mình chỉ càng thấy cái khác giữa hành xử theo Luật pháp và "hô khẩu hiệu" luât pháp.
Nếu ở VN có chuyện như thế này thì mình nghĩ đấy là biết Tự trọng.

Nặc danh nói...

@Cá:Có vh chứ. VN mình có câu "thương người như thể thương thân", đó là 1 nét nhân văn. Bà cô không muốn vì mình mà gây rắc rối cho ông cháu thể hiện lòng tự trọng & nghĩ lợi cho người thân.Còn phải sống chui lủi như con hủi của bà (và nhiều người) là v/đ khác của cuộc sống.

MotTramDo - Ket noi cong dong Blog Viet on lúc 05:44 4 tháng 12, 2009 nói...

Theo minh thi chang phai nguoi My ho khong co "mot nguoi lam quan...", cung khong phai hoan toan la su hy sinh hay thai do song co van hoa, ma nhieu hon ca la tu do ba'o chi', voi mot vi viec da bi phoi bay nhu vay, cach phat bieu nhu tren la du'ng da'n nha't. Co`n minh dam chac la cuoi cung ba y' cung se duoc hop phap ho'a de o lai My.

Chung ta thi duong nhu thieu ca 2 thu do', nhat la cach phat bieu khong chinh xac cua cac quan chuc.

Lan Lan on lúc 09:18 4 tháng 12, 2009 nói...

Bà cô này phiền wá. Có luật sư đứng sau như chị Titi nói là tốt nhất, còn không ông cháu quý hóa trở thành cớ để báo chí lao xao, phe đối lập công kích, dân chúng tha hồ bình phẩm này nọ. Mà bà cô đã lên hẳn diễn đàn AP, thổn thức khóc lóc chao ôi là hành tỏi,

Tuanlt on lúc 15:54 4 tháng 12, 2009 nói...

TuanLT: Trong câu chuyện này thì chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa luật pháp VN và Mỹ. Đã là luật thì không có sự phân biệt là anh em họ hàng hay không kể cả tổng thống. Nếu ở VN thì...!

Nặc danh nói...

Mặc dù ở Mỹ cũng như ở bất cứ đâu, hễ một người làm quan thì cả họ kiểu gì cũng được nhờ, nhưng bà Zeituni thực kém may mắn.

Việc bà Zeituni đơn phương "từ" cháu, tự mình chịu thiệt thòi để ông khỏi bị "liên lụy" là vì đã bị báo chí "lôi" ra ánh sáng.

LU on lúc 21:23 4 tháng 12, 2009 nói...

Case của bà dì tổng thống đang được dư luận bà tám bên đây đó anh. Bà ta "từ" tổng thống như một lời xin lỗi luật pháp Mỹ cho sự việc năm 2004 bà ta bị trục xuất vì đơn xin tị nạn chính trị bì từ chối nhưng vẫn ở lậu.
Theo luật Mỹ nếu mình vi phạm "the policies of Department of Homeland Security" thì vĩnh viễn ko được chấp thuận cho vào Mỹ. Bà ấy đang chiến lại dư luận có sự hậu thuẫn của luật sư mà, nhưng bà ta không tiết lộ chi phí này ai trả cho bà. Mấy năm nay bà ấy sống lậu nhưng là thiện nguyện viên làm free cho một nhà dưởng lão và tàn tật.
Luật sư riêng của bà ta dạy bà nói rằng, "Obama là gia đình duy nhất của bà mà bây giờ chính trị đã nhào vào chia cắt họ", "rằng bà ấy ở lậu là do bà tự làm chứ Obama ko có biết gì cả".
Lần này case của bà lại được cứu xét nhưng có lẽ ko thiên về tị nạn chính trị, sẽ có thể dính đến luật nhân đạo của Mỹ --> bà ta đang bệnh ko đi được, sau khi "từ" Obama thì trên đời này bà ấy cô độc, đối với Mỹ già vả bệnh tật ko người thân thì đủ lí do ở lại chữa bệnh rồi.
à ấy ko kém may mắn đâu, và Obama cũng ko phải là vô tâm vì ngần ấy năm bà ta sống lậu với số tiền support không ai rõ là ai cho?

Nói túm lại là nếu bà ta gặp phải một tay luật sư dở thì cũng chưa bị trục xuất liền vì bệnh họan đi ko nổi mà. Nhưng ở Mỹ có tiền chơi với luật sư thì xác suất thắng cũng hơi bị nhiều, tiếc là 100 luật sư giỏi nhất nước Mỹ chưa thấy tên của Vietnamese :D

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết