24/2/08

THIÊN THẦN NHỎ RA ĐI



Đôi khi mục đích công việc của chúng tôi lại được thể hiện rõ ràng qua những trường hợp có thật. Đó không chỉ còn là những “con số thống kê” nữa. Một em bé của dự án Mũ bảo hiểm cho Trẻ em – Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á - bé Lê Xuân Hân, 8 tuổi đã ra đi mãi mãi khi bé và em gái đang được ba mẹ chở bằng xe máy đi thăm Tết ông bà.

Ba và Mẹ đều đội mũ bảo hiểm, trừ bé Hân và em gái 7 tuổi. Lúc đó là 10 giờ sáng Chủ Nhật, một thanh niên say rượu phóng xe máy ngược chiều đã đâm thẳng vào xe nhà bé Hân. Người đó chết ngay tại chỗ.

Cả gia đình bé Hân lập tức được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Anh Lê Xuân Hùng, ba của bé Hân bị gẫy xương sườn và tràn khí màng phổi, buộc phải mổ lần hai. Mẹ Nguyễn Thị Xuân Diễm bị rách da cằm và xây sát toàn thân.

Cả ba và mẹ không ai bị chấn thương đầu vì đã đội mũ bảo hiểm. Ngược lại, bé em Lê Minh Như bị chấn thương và rách da đầu do không đội mũ bảo hiểm. Bị chấn thương sọ não nghiêm trọng, bé Hân đã không bao giờ tỉnh lại sau tai nạn đó. Bé đã mất tại bệnh viện ngay ngày hôm sau. Cũng vì không có mũ bảo hiểm bảo vệ.

Hôm qua, chúng tôi tới gặp ba mẹ em tại TPHCM. Anh chị vẫn còn rất khủng hoảng sau cái chết của con gái và tai hoạ bất ngờ ập đến gia đình họ. Câu đầu tiên chị Diễm nói với chúng tôi là “Tôi sẽ không thể tha thứ cho mình, không bao giờ!” và chị nói đi nói lại rằng hôm đó, khác với thường lệ, anh chị đã không đội mũ bảo hiểm cho các con bởi “chúng tôi không đi xa lắm”.

Em bé Như vẫn chưa hiểu rằng chị Hân sẽ không bao giờ trở về chơi với em được nữa.. Hai chị em đã luôn như hình với bóng. Cả cô giáo và bạn học của bé Hân đều đến dự đám tang của Bé. Bé Hân luôn là học sinh dẫn đầu của lớp. Bé còn cả một tương lai xán lạn phía trước.

Tôi xin được chia sẻ nỗi đau và sự mất mát này. Bé như là một trong những “đứa con” của tôi.

Thử tưởng tượng bạn sẽ ra sao nếu điều tương tự xảy ra với gia đình bạn?

Những câu chuyện thương tâm thế này sẽ còn tái diễn ở Việt Nam nếu cứ mỗi ngày các bậc phụ huynh, những người luôn luôn đội mũ cho mình mà không đội mũ cho con. Hàng ngày, sẽ có thêm trẻ em ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông vì không đội mũ trong khi bố mẹ chúng thì sống sót nhờ đội mũ. Mỗi ngày, sẽ có thêm những bậc cha mẹ đau đớn vì cái chết do chấn thương sọ não của con mình.

Trái lại với thành công ngoạn mục ngày 15/12 khi 99% người tham gia giao thông đều đội mũ bảo hiểm, thì nay, tỉ lệ trẻ em đội mũ đang giảm rất nhanh. Trong thành phố, chỉ còn khoảng 5%. Ở nông thôn, còn thấp hơn nữa. Thật không phải. Trẻ em là tương lai của chúng ta.

Tôi định bằng tất cả sức lực của mình, sẽ làm tất cả những gì có thể để cái chết của bé Hân không uổng. Mất mát do chấn thương sọ não là không cần thiết, và bất cứ một cái chết thương tâm nào do không đội mũ bảo hiểm là không thể chấp nhận được.

Tôi kêu gọi cơ quan chính quyền và lực lượng CSGT hãy vào cuộc ngay lập tức để chặn đứng các thiếu sót và lầm tưởng về qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Cần phải ngay lập tức sửa đổi qui định xử phạt hành chính với hành vi không đội mũ bảo hiểm và áp dụng quy định xử phạt đối với tất cả người lớn chở trẻ em dưới 14 tuổi mà không đội mũ cho các em. Điều đó chắc chắn sẽ có tác động tốt. Tôi kêu gọi các bậc cha mẹ, thầy cô giáo và các bảo mẫu hãy luôn đảm bảo rằng tất cả các bé đều luôn luôn được đội mũ. Không có bất kỳ ngoại lệ nào.

Nhóm Khuyến Khích Đội Mũ Bảo Hiểm Việt Nam do tôi đứng đầu, trong Giai đoạn III của chiến dịch tuyên truyền mũ bảo hiểm, sẽ tiếp tục tập trung vào việc giáo dục cha mẹ và các bé về sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm mọi lúc, mọi nơi.

Các bậc cha mẹ cần biết rằng không có bất kỳ một loại thuốc nào có thể chữa được chấn thương sọ não. Mũ bảo hiểm chính là vắc xin duy nhất đến nay có khả năng cứu sống tính mạng của trẻ. Cha mẹ cũng cần biết rằng đầu trẻ em, cũng như đầu người lớn, cần phải được bảo vệ.

Tất cả tình yêu thương trên khắp thế gian này cũng không thể nào giành lại sự sống cho một em bé xấu số. Đừng mạo hiểm với tính mạng của bé. Đừng đánh mất bé mãi mãi. Hãy đội mũ bảo hiểm cho các bé.

Trân trọng,

Greig Craft
Chủ tịch/Sáng lập viên
Quỹ phòng chống Thương vong Châu Á
Dự án Mũ bảo hiểm cho trẻ em
Email: greig.craff@aipf-vietnam.org

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết