21/2/08

Ở NGA, GIÀU NHẤT KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI NGA



1. Oleg Vladimirovich Deripaska (Олег Владимирович Дерипаска), sinh năm 1968. Người Belarus. Với tổng tài sản trị giá 40 tỷ USD, hiện ông trùm ngành kim loại 40 tuổi Oleg Deripaska là tỷ phú giàu nhất Nga. Là tỉ phú có mối quan hệ tốt nhất với Tổng thống Putin.

2. Roman Arkadyevich Abramovich (Рома́н Арка́дьевич Абрамо́вич) sinh năm 1966. Abramovich sống trong trại trẻ mồ côi từ năm lên 3. Abramovich hiện là Chủ tịch Câu lạc bộ Chelsea kiêm Tỉnh trưởng Chukotka có tổng tài sản trị giá 23 tỷ USD. Abramovich là người Do Thái.

3. Vladimir Lisin, ông chủ Hãng thép Novolipetsk, xếp thứ ba trong danh sách những người giàu với tổng tài sản vào khoảng 22,3 tỷ USD. Lisin sinh năm 1956, là người Nga.

4. Mikhail Maratovich Fridman (Михаи́л Мара́тович Фри́дман) - cổ đông lớn nhất Tập đoàn Alfa, chiếm vị trí thứ tư trong danh sách, với 22,2 tỷ USD. Ông là người Do Thái.

5. Alexei Mordashov, cổ đông lớn nhất của Tập đoàn luyện kim Severstal xếp thứ năm với 22,1 tỷ USD. Mordashov sinh năm 1965, người Nga, đồng hương với Tổng thống Putin. Ông nổi tiếng với vụ li dị vợ. Mặc dù giầu nứt đố đổ vách, nhưng ông chỉ chia cho vợ căn hộ nhỏ và một chiếc xe hơi Lada second hand.

6. Vladimir Olegovich Potanin (Владимир Олегович Потанин), đồng sở hữu Tập đoàn Norilsk, đang có 21,5 tỷ USD. Ông là con một nhà ngoại giao tầm cỡ, đã tốt nghiệp đại học quan hệ quốc tế Mátxcơva. Potanin sinh năm 1961, là người Do Thái.

7. Mikhail Prokhorov (ảnh) hiện sở hữu 21,5 tỷ USD nhờ vàng và nickel. Ông sinh năm 1965, là người Nga. Prokhorov hiện vẫn độc thân, nổi tiếng vì đã từng bị bắt ở Pháp trong vụ bê bối liên quan đến gái mại dâm.

8. Suleyman Abusaidovich Kerimov (Сулейман Абусаидович Керимов), sinh năm 1966, là người Dagestan. Kerimov phất lên nhờ chứng khoán, hiện nắm giữ 18 tỷ USD. Ông là đại biểu Duma Quốc gia.

9. Viktor Feliksovich Vekselberg (Виктор Феликсович Вексельберг). Ông là người đồng sở hữu Tập đoàn Renova, hiện có 15,5 tỉ USD. Ông sinh năm 1957, là người gốc Đức.

10. Vagit Alekperov (Вагит Юсуфович Алекперов), Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Lukoil, với 13,5 tỷ USD. Ông sinh năm 1950, là người Azerbaijan.

Nếu kéo dài thêm danh sách, ta sẽ thấy đa số tỉ phú ở Nga là người Do Thái, người vùng Kavkaz... Người Nga không giàu trên đất nước của mình.

Tham khảo thêm:
http://www.laodong.com.vn/Home/sknb/2008/2/77476.laodong

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết