3/10/07

DẤN THÂN...



Review phim “Nhật ký xe máy” (The Motorcycle Diaries)
nhân 40 năm ngày mất của Che Guevara

Năm 1952, hai chàng trai trẻ người Argentina là Ernesto Guevara (Che) và Alberto Granado quyết định cùng chiếc xe máy 1939 Norton 500 lên đường khám phá Mỹ Latinh. Ernesto, 23 tuổi, là sinh viên y khoa, còn Alberto, 29 tuổi là nhà nghiên cứu hoá sinh.

Họ đều là những người có nguồn gốc xuất thân từ những gia đình khá giả. Bên ngoài sự phồn vinh đô hội ở Buenos Aires, họ hầu như không biết cuộc sống thực sự của người dân như thế nào.

“Nhật ký xe máy” (The Motorcycle Diaries) mở đầu với kế hoạch lãng mạn như thế của hai chàng trai. Nhưng những thử thách trong suốt 8 tháng trên đường đi, những số phận của đủ mọi tầng lớp trong xã hội đã mở ra trước mắt họ một thực tế chua xót.

Bất công tràn lan ở khắp nơi và những người dân cùng cực thiếu thốn từ tự do vật chất đến tự do tinh thần chiếm đại bộ phận ở các xã hội của Mỹ Latinh.

“Nhật ký xe máy” lý giải một cách thuyết phục tại sao ở khu vực Nam Mỹ rộng lớn trong thập niên 1950 lại xuất hiện một nhân vật phản kháng như Che Guevara và tại sao ông lại quyết tâm theo đuổi cách mạng đến cùng và xuất khẩu cách mạng trên diện rộng ngõ hầu mang lại tự do, công bằng, bác ái và hạnh phúc cho hàng trăm triệu người ở Mỹ Latinh.

Khi khởi hành Che là chàng trai trong sáng với tâm hồn lãng mạn. Kết thúc hành trình, Che trở thành người đàn ông trưởng thành biết đi đâu và làm gì.


Phim được quay đẹp, có kết cấu kịch tích với nhiều tình tiết cảm động, và diễn xuất hay của diễn viên Gael Garcia Bernal (Mexico) trong vai Che, Rodrigo de la Serna (Argentina) vai Alberto.

Phim do Hollywood sản xuất, không khoa trương, không câu nệ vào những công thức tuyên truyền, nhưng lại tạo được sự tác động mạnh mẽ đối với người xem vì giúp khán giả có được một hành trình tự nhận thức mà không hô hào, dạy dỗ.

Xem phim để thấy rằng chúng ta đang rất không dám dấn thân.

HÃY ĐỂ THẾ GIỚI THAY ĐỔI ANH

TRƯỚC KHI ANH CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI!

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết