11/10/07

CHÂM NGÔN CỦA DORIS LESSING



Bà Doris Lessing, 88 tuổi, nhà văn Anh, đoạt giải Nobel Văn học 2007, Viện Hàn lâm Thuỵ Điển công bố lúc 13.00 (18.00, giờ VN) ngày 11.10.

13 tuổi, cô bé Doris đã thôi học phổ thông và bắt đầu viết văn, đi sâu phân tích quan hệ nam nữ và quan hệ giữa các chủng tộc.


Viện Hàn lâm Thuỵ Điển nhận xét: "Bà là nhà văn có sự từng trải của phụ nữ. Với hoài nghi, lửa và quyền năng hư ảo, bà khuất phục và chia rẽ văn minh thành từng mảnh nhỏ".

Lessing vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 88 cách đây một tuần. Bà sinh ở Iran, trưởng thành tại Zimbabwe.

Tiểu thuyết đầu tay của bà là "Cỏ hát" (The Grass Is Singing) năm 1950. Năm 1962 bà tạo cú đột phá ngoạn mục với cuốn "Cuốn sổ tay vàng" (Golden Notebook).

“Phong trào nữ quyền tư sản thấy đây là công trình đi tiên phong và nó nằm trong số những quyển sách thông báo quan điểm của thế kỷ 20 về quan hệ nam-nữ”, Viện Hàn lâm Thuỵ Điển nhận xét về tác phẩm "Cuốn sổ tay vàng".

Những tác phẩm quan trọng khác của bà là "Mùa hạ trước bóng tối" (The Summer Before Dark) 1973 và "Đứa con thứ 5" (The Fifth Child) in 1988.

Lessing là một trong những nhân vật phê phán kịch liệt chế độ apartheid ở Nam Phi, chính vì vậy mà bà đã bị cấm đến Nam Phi từ 1956 đến 1995. Điều thú vị là bà là đảng viên Đảng Cộng sản Anh trong những năm 1950 và đã tích cực tham gia vào chiến dịch chống vũ khí hạt nhân.

Lessing là người cao tuổi nhất được trao Nobel Văn học.

Thêm một năm nữa, các chuyên gia đã thất bại trong việc dự đoán ngườiđoạt giải Nobel Văn học. Theo comment của bạn ThangTrt dưới đây, bà Lessing hoàn toàn không có tên trong 15 nhà văn có khả năng đoạt giải, như: Philip Roth (Mỹ), Amos Oz (Israel), Adonis (Syria), Thomas Transtromer (Thuỵ Điển); Mario Vargas Llosa (Peru), Joyce Carol Oates (Mỹ), Haruki Murakami (Nhật Bản), Jean-Marie Gustave Le Clezio (Pháp)...

NHỮNG CHÂM NGÔN CỦA DORIS LESSING

Bạn không cảm thấy có điều gì đó thật khủng khiếp khi hai người lớn suốt đời ở bên nhau như cặp song sinh bị dính liền à? (Đàn bà và đàn ông)

Và đấy, chẳng chờ chẳng đợi, bạn cũng trở thành người đàn bà trung niên. Bạn trở thành kẻ nặc danh. Chẳng ai phát hiện ra bạn. Bạn có được sự tự do tuyệt vời - tự do của người vô hình. (Tuổi tác).

Giường là chỗ tuyệt vời nhất để đọc, để nghĩ và không làm gì cả . (Nghỉ ngơi)

Đàn bà là những kẻ hèn nhát đến nỗi phải chịu thân phận bán nô lệ lâu đến như vậy. Rất ít khi thấy những người phụ nữ sẵn sàng bảo vệ những gì mà trên thực tế họ suy nghĩ, cảm giác và biết, trước mặt người đàn ông mà họ yêu. (Đàn ông và đàn bà)

Giờ mới vỡ lẽ ra học là cái gì. Bỗng nhiên ta hiểu cái điều mà ta vẫn hiểu bấy lâu nay theo một cách hoàn toàn mới. (Bác học)

Học ở khoa luật người ta sẽ không nói cho bạn biết rằng trong ngành luật điều quan trọng nhất là khả năng chung sống hoà bình với những kẻ ngu đần. (Học vấn)

Mỗi cuốn tiểu thuyết đều kể một lịch sử nào đó, nhưng cuộc sống không phải là lịch sử, mà là một cái cục không định dạng những biến cố. (Lịch sử)

Đàn ông không bao giờ đòi hỏi đàn bà điều gì, nhưng cũng có lúc anh ta đòi hỏi tất cả, nhưng chỉ một lúc thôi, lúc mà anh ta cần. (Đàn ông và đàn bà)

Dù hai người có lựa chọn nhau kỹ càng bao nhiêu, thì họ cũng không bao giờ có thể là tất cả đối với nhau. (Tình yêu)

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết