4/1/10

CHU DUNG CƠ "HIỂU ĐỜI"



Trong số lãnh đạo Trung Quốc, người có gương mặt ấn tượng nhất đối với tôi là Cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ. Nhìn vào mặt ông, tôi cứ có cảm giác như đang nhìn vào gương mặt chúa sơn lâm vậy.

Trong chuyến đi lên Thái Nguyên sáng nay, một đồng nghiệp đàn anh nhắc nhiều đến ông, đến những trải nghiệm của ông sau khi về hưu. Hóa ra khi về hưu, người ta mới rút ra được những điều thực sự cần thiết cho cuộc đời mình.


Chép ra đây để chia sẻ với mọi người tâm sự của một người có gương mặt chúa sơn lâm nhân năm Dần sắp tới:


HIỂU ĐỜI

Tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già. Chẳng dám nói hiểu hết mọi lẽ nhân sinh nhưng chỉ có hiểu đời thì mới sống thanh thản, sống thoải mái.


Qua một ngày mất một ngày.

Qua một ngày vui một ngày.

Vui một ngày lãi một ngày.


Hạnh phúc do mình tạo ra. Vui sướng là mục tiêu cuối cùng của đời người, niềm vui ẩn chứa trong những sự việc vụn vặt nhất trong đời sống, mình phải tự tìm lấy. Hạnh phúc là cảm giác, cảm nhận, điều quan trọng là ở tâm trạng.


Tiền không phải là tất cả nhưng không phải không là gì. Đừng quá coi trọng đồng tiền, càng không nên quá so đo, nếu hiểu ra thì sẽ thấy nó là thứ ngoại thân, khi ra đời chẳng mang đến, khi chết chẳng mang đi. Nếu có người cần giúp, rộng lòng mở hầu bao, đó là một niềm vui lớn. Nếu dùng tiền mua được sức khỏe và niềm vui thì tại sao không bỏ ra mà mua? Nếu dùng tiền mà mua được sự an nhàn tự tại thì đáng lắm chứ! Người khôn biết kiếm tiền biết tiêu tiền. Làm chủ đồng tiền, đừng làm tôi tớ cho nó.


“Quãng đời còn lại càng ngắn thì càng phải làm cho nó phong phú”. Người già phải thay đổi quan niệm cũ kỹ đi, hãy chia tay với “ông sư khổ hạnh”, hãy làm “con chim bay lượn”. Cần ăn thì ăn, cần mặc thì mặc, cần chơi thì chơi, luôn luôn nâng cao chất lượng cuộc sống, hưởng thụ những thành quả công nghệ cao, đó mới là ý nghĩa sống của tuổi già.


Tiền bạc là của con, địa vị là tạm thời, vẻ vang là quá khứ, sức khỏe là của mình.
Cha mẹ yêu con là vô hạn; con yêu cha mẹ là có hạn.

Con ốm cha mẹ buồn lo; cha mẹ ốm con nhòm một chút hỏi vài câu là thấy đủ rồi.

Con tiêu tiền cha mẹ thoải mái; cha mẹ tiêu tiền con chẳng dễ.

Nhà cha mẹ là nhà con; nhà con không phải là nhà cha mẹ.

Khác nhau là thế, người hiểu đời coi việc lo liệu cho con là nghĩa vụ, là niềm vui, không mong báo đáp.


Chờ báo đáp là tự làm khổ mình.


Ốm đau trông cậy ai? Trông cậy con ư? Nếu ốm dai dẳng chẳng có đứa con có hiếu nào ở bên giường đâu (cửu bệnh sàng tiền vô hiếu tử). Trông vào bạn đời ư? Người ta lo cho bản thân còn chưa xong, có muốn đỡ đần cũng không làm nổi.


Trông cậy vào đồng tiền ư? Chỉ còn cách ấy.


Cái được, người ta chẳng hay để ý; cái không được thì nghĩ nó to lắm, nó đẹp lắm. Thực ra sự sung sướng và hạnh phúc trong cuộc đời tùy thuộc vào sự thưởng thức nó ra sao. Người hiểu đời rất quý trọng và biết thưởng thức những gì mình đã có, và không ngừng phát hiện thêm ý nghĩa của nó, làm cho cuộc sống vui hơn, giàu ý nghĩa hơn.


Cần có tấm lòng rộng mở, yêu cuộc sống và thưởng thức cuộc sống, trông lên chẳng bằng ai, trông xuống chẳng ai bằng mình (tỷ thượng bất túc tỷ hạ hữu dư), biết đủ thì lúc nào cũng vui (tri túc thường lạc).


Tập cho mình nhiều đam mê, vui với chúng không biết mệt, tự tìm niềm vui.
Tốt bụng với mọi người, vui vì làm việc thiện, lấy việc giúp người làm niềm vui.


Con người ta vốn chẳng phân biệt giàu nghèo sang hèn, tận tâm vì công việc là coi như có cống hiến, có thể yên lòng, không hổ thẹn với lương tâm là được. Huống hồ nghĩ ra, ai cũng thế cả, cuối cùng là trở về với tự nhiên. Thực ra ghế cao chẳng bằng tuổi thọ cao, tuổi thọ cao chẳng bằng niềm vui thanh cao.


Quá nửa đời người dành khá nhiều cho sự nghiệp, cho gia đình, cho con cái, bây giờ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu nên dành cho mình, quan tâm bản thân, sống thế nào cho vui thì sống, việc nào muốn thì làm, ai nói sao mặc kệ vì mình đâu phải sống vì ý thích hay không thích của người khác, nên sống thật với mình.


Sống ở trên đời không thể nào vạn sự như ý, có khiếm khuyết là lẽ thường tình ở đời, nếu cứ chăm chăm cầu toàn thì sẽ bị cái cầu toàn làm cho khổ sở. Chẳng thà thản nhiên đối mặt với hiện thực, thế nào cũng xong.


Tuổi già tâm không già, thế là già mà không già; Tuổi không già tâm già, thế là không già mà già. Nhưng xử lý một vấn đề thì nên nghe già.


Sống phải năng hoạt động nhưng đừng quá mức. Ăn uống quá thanh đạm thì không đủ chất bổ; quá nhiều thịt cá thì không hấp thụ được. Quá nhàn rỗi thì buồn tẻ; quá ồn áo thì khó chịu…. Mọi thứ đều nên “vừa phải”.


Người ngu gây bệnh (hút thuốc, say rượu, tham ăn tham uống…).
Người dốt chờ bệnh (ốm đau mới đi khám chữa bệnh).
Người khôn phòng bệnh, chăm sóc bản thân, chăm sóc cuộc sống.
Khát mới uống, đói mới ăn, mệt mới nghỉ, thèm ngủ mới ngủ, ốm mới khám chữa bệnh… Tất cả đều là muộn.


Chất lượng cuộc sống của người già cao hay thấp chủ yếu tùy thuộc vào cách tư duy, tư duy hướng lợi là bất cứ việc gì đều xét theo yếu tố có lợi, dùng tư duy hướng lợi để thiết kế cuộc sống tuổi già sẽ làm cho tuổi già đầy sức sống và sự tự tin, cuộc sống có hương vị; tư duy hướng hại là tư duy tiêu cực, sống qua ngày với tâm lý bi quan, sống như vậy sẽ chóng già chóng chết.



Chơi là một trong những nhu cầu cơ bản của tuổi già, hãy dùng trái tim con trẻ để tìm cho mình một trò chơi ưa thích nhất, trong khi chơi hãy thể nghiệm niềm vui chiến thắng, thua không cay, chơi là đùa. Về tâm và sinh lý, người già cũng cần kích thích và hưng phấn để tạo ra một tuần hoàn lành mạnh.


“Hoàn toàn khỏe mạnh”, đó là nói thân thể khỏe mạnh, tâm lý khỏe mạnh và đạo đức khỏe mạnh. Tâm lý khỏe mạnh là biết chịu đựng, biết tự chủ, biết giao thiệp; đạo đức khỏe mạnh là có tình thương yêu, sẵn lòng giúp người, có lòng khoan dung, người chăm làm điều thiện sẽ sống lâu.


Con người là con người xã hội, không thể sống biệt lập, bưng tai bịt mắt, nên chủ động tham gia hoạt động công ích, hoàn thiện bản thân trong hoạt động xã hội, thể hiện giá trị của mình, đó là cuộc sống lành mạnh.


Cuộc sống tuổi già nên đa tầng đa nguyên, nhiều màu sắc, có một hai bạn tốt thì chưa đủ, nên có cả một nhóm bạn già, tình bạn làm đẹp thêm cuộc sống tuổi già, làm cho cuộc sống của bạn nhiều hương vị, nhiều màu sắc.


Con người ta chịu đựng, hóa giải và xua tan nỗi đau đều chỉ có thể dựa vào chính mình. Thời gian là vị thầy thuốc giỏi nhất. Quan trọng là khi đau buồn bạn chọn cách sống thế nào.


Tại sao khi về già người ta hay hoài cựu (hay nhớ chuyện xa xưa)? Đến những năm cuối đời, người ta đã đi đến cuối con đường sự nghiệp, vinh quang xưa kia đã trở thành mây khói xa vời, đã đứng ở sân cuối, tâm linh cần trong lành, tinh thần cần thăng hoa, người ta muốn tim lại những tình cảm chân thành. Về lại chốn xưa, gặp lại người thân, cùng nhắc lại những ước mơ thuở nhỏ, cùng bạn học nhớ lại bao chuyện vui thời trai trẻ, có như vậy mới tìm lại được cảm giác của một thời đầy sức sống. Quý trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thành là một niềm vui lớn của tuổi già.


Nếu bạn đã cố hết sức mà vẫn không thay đổi tình trạng không hài lòng thì mặc kệ nó! Đó cũng là một sự giải thoát. Chẳng việc gì cố mà được, quả ngắt vội không bao giờ ngọt.


Sinh lão bệnh tử là quy luật ở đời, không chống lại được. Khi thần chết gọi thì thanh thản mà đi. Cốt sao sống ngay thẳng không hổ thẹn với lương tâm và cuối cùng đặt cho mình một dấu châm hết thật tròn.


69 comments:

Vân Lam on lúc 19:37 4 tháng 1, 2010 nói...

Chu Dung Cơ tiên sinh quả không hổ danh "Chúa sơn lâm" cả về khí chất lẫn kinh nghiệm sống. Em xin phép được mang dzìa, tối lôi ra vợ chồng em đọc và đàm đạo tí.

Cảm ơn anh đã post một bài rất hay cho năm 2010 bắt đầu! :D

LU on lúc 19:53 4 tháng 1, 2010 nói...

hê hê, em thích cái list của ông Chu Dung Cơ này lắm. Em đã thực hiện được 50% lời dạy này rồi anh ơi. Có người hỏi em tại sao lúc nào cũng thấy em ung dung tự tại yêu đời, có vẻ như cái sự rắc rối của loài người không chạm được vào áo em? vì em biết rõ đời người chỉ tóm gọn trong con số 60 năm, nên em không ngu gì tự mình làm khổ lấy mình.
Em sẽ tiếp tục sống như thế này để thực hiện thêm 50% lời dạy của ông ta. Đến một ngày nào đó đi về bên kia thế giới, trước khi đóng nắp hòm lại em vẫn ngóc cái đầu lên cười với đời một phát mím chi cọp :D

Vhlinh on lúc 20:32 4 tháng 1, 2010 nói...

Biết mà không viết ra trước khi về hưu...đã là muộn.
-------
Được VMC giới thiệu bài này, bọn mình thế vẫn là may vì có cơ hội hưởng thụ thành quả của ...tư duy cao.
Cảm ơn nhiều.

Titi on lúc 20:44 4 tháng 1, 2010 nói...

Hay quá! Nhưng đọc thấy quen quen :-D hình như là trộn lẫn giữa Luận ngữ, Hiện sinh và chủ nghĩa lễ hội của Osho (lại osho, đi đâu cũng gặp ổng)
Theo em, gần giống với ý chị Bí, ta nên sống như thế này từ khi còn trẻ cơ hi hi hi...

Thuy Dam Minh on lúc 21:06 4 tháng 1, 2010 nói...

Tiếc là chỉ đến khi về hưu, rời khỏi vũ đài chính trị, người ta mới có thể, có điều kiện và nhất là dám nói thật lòng mình!

Vhlinh on lúc 23:10 4 tháng 1, 2010 nói...

"Quý trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thành là một niềm vui lớn của tuổi già". (Chu Dung Cơ)
-----

Cháu kiến nghị thế này:
Quý trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thành ĐÍCH THỰC LÀ MỘT NIỀM VUI LỚN CỦA TUỔI TRẺ đấy bác Chu Dung Cơ ạ.

VMC on lúc 23:35 4 tháng 1, 2010 nói...

Bạn Bí định bắt bí bác Chu đấy à? Lúc trẻ bác ấy còn bận nhiều việc, giờ về hưu mới thấy như thế, nên viết đúng như thế. Có phải ai cũng như bạn Bí được hưởng điều này từ trẻ đâu?

LU on lúc 00:01 5 tháng 1, 2010 nói...

hi hi...sixty is our deadline so enjoy --> late better than nothing :D

Nặc danh nói...

Hí hí , hình như mình đang sống kiểu này , có thể nói là ít nhất cũng được 90% và mình nghĩ bây giờ có không ít bạn trẻ cũng có tư duy sống thế này , không cần đợi đến già như bác Chu đâu ạ . :))

Dài .

Nặc danh nói...

Ôi, in cái này ra mà đến dững trang thứ bốn. Nói chung, bác này vẫn có khiếm khuyết, ấy là viết dài.
NLVD

Lana on lúc 09:47 5 tháng 1, 2010 nói...

@VMC & Bí: Ôi đúng, Lana đã định comment câu này: "Chất lượng cuộc sống của NGƯỜI GIÀ cao hay thấp chủ yếu tùy thuộc vào cách tư duy,.." - câu này thừa chữ "người già". Biết là Bác Chu viết, nhưng chúng cháu đọc thấy thừa chữ ấy Bác ạ.

Cuộc sống của TẤT CẢ chúng ta vui hay buồn thảm phụ thuộc vào cách tư duy của chúng ta rất nhiều. Cho dù khách quan có thể tạo ra những khó khăn, thất bại, người biết tư duy và có cái nhìn tích cực thì vẫn luôn thấy nguồn vui, sự tươi sáng và làm nó lan tỏa ra xung quanh.

Cảm ơn bài viết này của VMC. Bài viết vô cùng hay và ý nghĩa.

VMC on lúc 10:10 5 tháng 1, 2010 nói...

@NLVĐ: Để cỡ chữ 16 hay sao mà ra tới 4 trang?
@Lana: Bài này của bác Chu Dung Cơ, không phải của VMC.

Vhlinh on lúc 10:14 5 tháng 1, 2010 nói...

@VMC:

Titi nhà mình hình như cũng đúc kết ra 100 điều nên làm trước khi chết rồi còn gì. Vừa hay vừa ngắn gọn, hình như chỉ hơn 1 trang, mà lại viết ra lúc còn đang smart and sexy nhá. Bí đang định "theo đóm ăn tàn" mà viết bài:" TiTi " hiểu đời". He he.
Titi đâu rùi?

LU on lúc 10:23 5 tháng 1, 2010 nói...

Sống như list của CDC là khuynh hướng ngày nay của nhiều người ở các nước tiên tiến, già có trẻ có. Tại sao khi còn sức khỏe, còn hưởng thụ được mà cứ phải sợ cái này? sợ cái kia? sợ bạn bè, sợ chòm xóm phê phán rồi cứ ráng mà nhịn? tới ngày muốn sống cho thoải mái đúng bản năng thì răng đã rụng, tuổi trẻ ko còn, nhan sắc cũng tàn, đi tới đâu run tới đó thì còn sức đâu mà làm cái gì nữa? còn tay còn chân thì còn làm ra được tiền, mà tiền chỉ là công cụ phục vụ lại cho sức lao động mình bỏ ra thôi.

"Quá nửa đời người dành khá nhiều cho sự nghiệp, cho gia đình, cho con cái, bây giờ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu nên dành cho mình, quan tâm bản thân, sống thế nào cho vui thì sống, việc nào muốn thì làm, ai nói sao mặc kệ vì mình đâu phải sống vì ý thích hay không thích của người khác, nên sống thật với mình." <-- câu này rất chuẩn! em ủng hộ cho việc những người đã hơn nửa đời người lăn lộn cho sự nghiệp đến cuối đời nên để cho họ hưởng thụ, đặc biệt là đàn ông cả đời cứ bị trù dập :D

Nặc danh nói...

Kính anh là em vừa lấy thước kẻ đo rồi. Chính xác là 3,5 trang A4 không tính 00000329 free hit counters, cỡ chữ để nguyên không tô hồng phóng đại, trong đó có 0,2 trang lời dẫn của VMC, 0,4 trang ảnh bác tác giả kéo nhị ở giữa bài. Như vậy bài viết của bác ấy dài hai trang chín.
Cảm ơn bác Chu Dung Cơ. Cháu in ra để cho bà bạn già cháu ở nhà đọc, còn cháu chỉ học bạn Lu cũng được òi.
P/S: không phải cháu háo sắc, nhưng mà bác không đẹp bằng bác Putin cháu.

Titi on lúc 11:33 5 tháng 1, 2010 nói...

Chị Bí: Cám ơn chị gái. Em ko dám nhận là hiểu đời đâu. Mà em cũng không thích hiểu, kệ tự nhiên, kì bí nó mới hay. Em viết những điều ko nên kia là muốn tố cáo giáo dục của Vn quá nhiều lỗ hổng, khiến con người Vn thiếu kỹ năng sống tối thiểu của con người văn minh ,cần học lại từ đầu và từ căn bản thôi. Cuộc sống vốn đa dạng vô cùng, và chúng ta cần có những kỹ năng đó để thưởng thức sự đa dạng của cuộc sống mà không ảnh hưởng đến ai cũng như là được mọi người tôn trọng nhất.

Titi on lúc 11:36 5 tháng 1, 2010 nói...

Bác Chu Dung Cơ quả là cao thâm khi hiểu rằng, người già như trở về thời con trẻ lần thứ 2, rất nhiều người trở nên trái tính trái nết và việc va chạm với những hệ suy nghĩ khác là điều khó tránh khỏi. Nên bác í viết ra là để nhắc lại rõ ràng những gì mà thời trẻ những người già này đã từng tâm đắc thôi . Hi hi....chứ bác í không hẳn nói rằng già mới nên sống như thế đâu cả nhà iu quí ơi :-)

QUANG DONG on lúc 11:43 5 tháng 1, 2010 nói...

Thấm nhuần đạo Lão!

Nặc danh nói...

cam on anh da post bai cuc ki hay dau nam. em co the tu tin nhan minh da thuc hien duoc 80 phan tram roi.cam on anh rat nhieu.

nhung em hoi thac mac la bac y tot nhu vay thi lam sao lai giu duoc chuc to den the ben tau duoc anh nhi?

Nặc danh nói...

Thấu đáo !

Tran Hoa Lan nói...

Bác CDC ấy vẫn phải mưu mẹo thì mới làm được đén chức ấy. Chứ không thi đã toi từ lâu rồi...
Cứ xem phim TQ thì thấy từ cổ đến kim người TQ muốn làm to được đêu phải có mưu lược của họ cả...
Nhung đúng là phải nên sống như CDC đã tổng kết trong Hiêu Đời

Nặc danh nói...

CDC thuc su la HIEU DOI

Thục Phương nói...

Đọc xong bài Hiểu đời của bác Chu Dung Cơ,viết sao mà càng đọc càng thấy hay,viết rất đúng tâm trạng của những người già,cố gắng sống theo những gì bác viết được bao nhiêu hay bấy nhiêu,thì cũng đủ vui rồi.

Nguyễn Đức Hiếu on lúc 21:24 23 tháng 3, 2010 nói...

Hay, hay lắm!
Mình cũng đồng tình với các bạn đọc, Bác Chu Dung Cơ là một tấm gương lớn cho chúng ta học hỏi, cả đời sống không hỗ thẹn, biết trân trọng những giá trị của cuộc sống, nhìn cuộc sống khá toàn diện và sâu sắc.
Tại sao mình không cố gắng sống tốt như lời Bác ấy dạy ngay từ bây giờ chứ không phải muộn như khi Bác ấy ngộ nhận ra.

Thachluu on lúc 11:07 1 tháng 4, 2010 nói...

Bài này hay quá! Xin phép bạn cho mình "rinh" về bên blog của mình nhé. Tks!

Nặc danh nói...

Những lời của Ông Chu Dung Cơ không mới nhưng cũng không cũ.Nó là sự trải nghiệm cuộc sống của một con người đã vươn đến đỉnh cao nhất của cuộc sống ( danh vọng, quyền lực,tiền bạc,phú quý) vậy thì những gì Ông viết ra đều là chân lý.Nếu những ai đã từng nghiên cứu đạo phật.Thì thấy rằng tất cả những điều này Đức Phật Thích ca Màu ni đã nói cách đây 2550 năm rồi.chỉ có điều khi còn trẻ ta đang phấn đấu mà ta không để ý thôi.Người trẻ tuổi mà sớm gặp được giáo lý của thì họ sẽ thành công một cách chắc chắn và có cuộc sống an lạc ngay từ đầu.một tấm gương sáng về việc này ở nước ta là Bác Hồ Chí Minh.Chỉ tiếc rằng các học của Bác đã không hiểu được Bác.

lâhg nói...

nghĩ thì nhiều nhưng thực hiện
chẳng được bao nhiêu

Narayan Sanachith Manourak Tho nói...

Khi tôi möi 16 tuôi doc sàch 'Siddharta' cuà Hermann HESSE. Tù dö bàt dâu di tim chân ly môt minh. Vi trè tuôi nên ham hoc höi tranh dành cuôc sông. Nàm 60 tuôi di tinh nguyên ra tu theo Phât giào Theravada. Cö câu pâli nöi ràng : "Thammanounn sivith" = la constitution de la vie à chaque étape de sa vie. Cho nên trè tuôi it khi dê y tu thiên. It's never too late. Il n'est jamais trop tard.
Tiêc thay cön nhiêu chùng-sinh vân cön mê man theo duôi tham lam. Không tinh tâm Thiên-Dao. 2553 dà qua rôi sau khi Gautama Siddhartha giàc ngô.
Cu CHU Dung Cö nhäc lai nhùng diêu thât dùng theo dùc Bhodhisatwa dà thuyêt phàp. Càm ön Cu dà nhäc lai cho nhùng ngüöi dang mê man sö-soang trong böng tôi täm mit-mù, chàng biêt dên chinh thân-xàc và tri tuê cuà chinh bàn thân cuà minh se ra sao? Vi tât cà là "ANITCHANG THOUKKHANG ANATTA".

Narayan Sanachith Manourak Tho nói...

Bonus!
Narayan Sanachith alias CHU Häi Hàm sinh trüöng tai Vüöng Quôc Al Lao, hiên sông tai Phàp Quôc gân La Rochelle (17000). Cho nên theo giöng Theravada Phât Giào nguyên-thùy là lè di-nhiên.
Cö môt diêu cuà CDC : CHU DUNG CƠ "HIỂU ĐỜI" nöi ra thi càc bâc täng 'Sangha' thüöng dê lai câu sau này :
'Ngüöi nào hay càu kinh thi da sân sùi'. Vây càc em trè thiêu niên, trung niên, nhât là càc cô, muôn da dep trè trung thi nân kêm hàm sü càu kinh nhé !!!!

"Ayou Vanno Soukkhang Phalang"

A+

Nặc danh nói...

that tuyet voi.nho co cau cua ong CDC ma toi co duoc mot su giai thoat.xin cam on!

Nặc danh nói...

binh thuong.....

Nặc danh nói...

ở việt nam có câu : khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống.Ông Chu dung cơ là người biết nên mới thành đạt tới tột đỉnh.khi đã leo qua dốc cuộc đời sống thoả hiệp với tất cả cũng là quá mãn nguyện.hàng triệu người ở cái tuổi như ông đang phải vật lộn với cuộc sống để tồn tại những ngày còn lại thì hiều đời cũng như không.

Nặc danh nói...

Cơm mà không đủ ăn thì hiểu đời làm sao đây

minh tran nói...

day la nhung quan niem rat ly tri ve tuoi gia

hoan60 on lúc 18:03 11 tháng 6, 2010 nói...

that la triet ly cuoc song. bo ich lam!

Tham tran nói...

Tham tran noi: Tôi rất tâm đắc và thích nhưng lời triết lý của Chu Dung Cơ. Xin cảm ơn ngài đã đưa ra nhưng lời nhận xét thật ý nghĩa tôi nghuyện sẽ học thuoc nhưng lời này để cuộc sống của tôi ngày càng tươi đẹp hơn.

Thi on lúc 12:49 20 tháng 6, 2010 nói...

fyr

http://yng1937.blog.sohu.com/

anh le nói...

Rat doi thuong, rat chan that, rat thuc te. XIn cam on bai viet nay da cho toi hieu them triet ly cua cuoc song con nguoi va nhung dieu chung ta chua lam duoc.

Nặc danh nói...

quả là cao nhân, nhưng làm được những thành quả như ngài tôi sẽ suy nghĩ và học ngài, nhưng rất tiếc tôi thua ngài quá xa nên lối sống ko thể nào học được như ngài. cuộc sống mỗi người mỗi khác nhau và triết lý sống mỗi người mỗi khác, triết lý sống của ngài sẽ phù hợp với 1 bộ phận người nào đó, nhưng se không phù hợp với 1 bộ phận người nào đó, đặt vào hoàn cảnh 1 người khác thì triết lý sống của ngài sẽ không còn những điều trên mà ngài nói, nhưng cám ơn tôi củng học được 1 ít từ ngài, đa tạ cao nhân.

Nặc danh nói...

tôi rất ngưỡng mộ, cuộc sống là như vậy đó,đúng là nhà tiên tri. Rất hữu ích trong cuộc sống

Nặc danh nói...

Qua tuyet, nhung kinh nghiem song rut ra tu mot nguoi dang kinh. Toi thay rat nhieu dieu can hoc va lam theo vi cuoc song 1 doi nguoi chi khoangr 70 nam,khong ai cuong lai duoc, tai sao cu phai kho tam den khi chet mac du co nhieu tien?

Nặc danh nói...

cám ơn ai đã cho tôi một lời thỉnh giáo tuyệt vời, nhưng muốn làm được như Bac ấy không dễ một sớm một chiều mà được.Nhưng tôi sẽ sống thật ý nghĩa với đạo làm người, tôi sẽ nhìn đời bằng đôi mắt tự tin , mỗi sáng tôi sẽ nụ cười và sẽ ngân nga hát lên những bản tình ca . Bạn ơi đừng nghi rằng :...60 năm cuộc đời... tại sao không la 7o hoặc 80 ... vì cuộc đời này đáng yêu biết bao...

Nặc danh nói...

Cuộc dời sinh ra con nguòi là một trường đua thực ra cái đích cuối cùng của đời người là tiền bạc sự nghiệp và danh vong nhưng nó chăng mang theo mình sang thế giới bên kia chính vì vậy cưu thủ tướng Trung Quốc đã trải nghiệm và đưa ra chân lý sống của con người để lớp trẻ và những người già xác định được cái đích và ý nghĩa sống của cuộc đời nhằm làm đẹp và thanh thản hơn , ý nghĩa hơn cho cuộc sống , giúp con người có những quan điểm và định hướng sống tốt hơn ,hướng thiện hơn , yêu nhau hơn và xã hội ngày càng đep hơn, Hy vong nhưng người đã đọc hiểu đời này đều dể cho mình một dấu chấm thật tròn .

Nặc danh nói...

Em sẽ nghiên cứu kỹ bài này để xem mình có thể áp dụng điều gì cho phù hợp. C gửi lại anh một trang đúc kết "Nghịch lý cuộc đời" nhé.

Nặc danh nói...

khong co gi la neu ban da doc hoac nghe wa kinh PHAT . chi co dieu sach phat day thi tan lac , nhieu wa ta khong co thoi gian doc het thoi. cam on Bac Chu da tom tat giup cho moi nguoi de hieu.

Hoàng Thị Hoa nói...

Quả là quá hay. Biết được thế đã là khó. Làm được như thế còn khó hơn nhiều lần.

Nặc danh nói...

thật là hay và bổ ích tui nghĩ mọi người nên đọc để hiểu biết thêm

Nặc danh nói...

Cũng vì đề tài này mà tôi đã được nhận một lời "khen" trẻ hơn tuổi của chồng của một người bạn trong một chuyến du lịch tuần rồi.Đúng là "Hiểu đời" của một người đã có "gần như" tất cả như ông thì khó có thể áp dụng cho đại đa số.Trên thế giới này có rất nhiều con người muốn dùng tiền để mua "sự sống" của người thân mình bằng mọi cách mà không thể đấy bác ạ!Bác đã nói"hãy chia tay với ông sư khổ hạnh" cháu thấy ở đây có sự "tiền hậu bất nhất" .Bởi vì có những cái bác thiết tưởng ai cũng cần thì cũng có một bộ phận không cần .Cũng như bác chỉ là một bộ phận nhỏ của xã hội mà thôi.Phần nhiều các nhà sư đắc đạo luôn cho rằng cuộc sống của họ là "sống đúng nghĩa sống" thế thì chắc hẳn số nhà sư đó sẽ không có khái niệm họ đang sống "khổ hạnh".Họ cũng đang hạnh phúc với cuộc sống của họ đấy bác ạ. Rất xin lỗi những ai quá tâm đắc với bác.Nhưng dù có ai nói gì thì tôi cũng cho rằng mỗi cá nhân có một nhu cầu hạnh phúc khác nhau.Chính vì thế tôi thiết nghĩ "Hiểu đời" là phải hiểu rằng Hạnh phúc là muôn màu tùy theo lối sống và tư duy của mỗi cá nhân.Hãy tìm hạnh phúc ngay trong những gì mình có và nên cần những gì mình có thể.Cứ ước mơ,cứ kỳ vọng nhưng phải luôn hiểu rằng mình là con người vì thế nếu mơ uớc và kỳ vọng của mình không thành cũng chẳng nên buồn bã thất vọng vì mình không phải thần linh nên không thể muốn gì được đấy.Có như thế thì cả thế giới này ai ai cũng có thể tràn ngập hạnh phúc.Cảm ơn vì đã đọc tâm sự của tôi.Tôi cũng mới chỉ sống chưa đầy 2/5 cuộc đời nên nếu có gì thất lễ rất mong được thông cảm

Nặc danh nói...

Những điều đơn giản nhất lại là những điều quí giá nhất. Mong sao có nhiều người đọc được trang viết quí giá này để cuộc sống con người đỡ bon chen, chật vật.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới người đã có công viết lại bài này.
Trân trọng!
Một tín đồ của đạo phật

Nặc danh nói...

cuộc sống có lắm ràng buộc kinh tế, gia đình và nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau. không phải ai cũng có dư giả thời gian và tiền bạc để thong dong....

Nặc danh nói...

tks

Nặc danh nói...

Nghe ma hay qua dung voi su doi

Nặc danh nói...

nghe quen tai, chang qua la cop nhat moi noi mot it.

Nặc danh nói...

Noi thi de lam thi kho lam!

truongquangdat44 on lúc 08:00 29 tháng 6, 2011 nói...

Tôi khó mà tin được lời người Tàu ! CDC đã tụt từ đỉnh cao vời vơi xuống để dạy đời ! Sao ông không làm những điều ông nói lúc đương chức ?!!!
Nếu ông làm được như thế thì không xẩy ra trận " răng cắn phải môi" trong trận chiến "nồi da nấu thịt ở Lạng sơn năm 1979 !!!
Thôi thằng giặc già ơi cứ chui xuống địa ngục cho quỷ sứ hỏi tội lúc ddwwong chức đã cướp bao nhiêu của ,giết bao nhiêu người theo cái cách dã man của bọn Hán tộc bành trướng từ cổ chí kim ! Tôi cũng tỏ lòng thương cho những người Việt đã quên mất giặc Tàu xâm lược nước ta từ 2000 năm bắc thuộc mà ca ngợi hậu duệ cua bọn giặc ấy đang từng ngày , từng giờ giết người cướp của từ ngoài biển Đông đến đất liền Lão sơn , Tây nguyên... Bé cái nhầm thiên hạ ơi!!!

Nặc danh nói...

hihihi...! em tay chu ay noi dung wa em phai song theo chi bao cua chu tu luc nay wa . chu ay noi den gia roi con cai ko quan tam nua,nho chu ay em da hieu ra mot dieu rang :minh hay song vui ve va quan tam bo me nhieu hon nua . va hay xe bo me la tat ca

Nặc danh nói...

đọc đến đâu thấm đến đó đúng là tư duy của những người BIẾT SỐNG.....

SuchAFLife on lúc 09:17 25 tháng 7, 2011 nói...

yeah. đọc bài này em thấy mình già thật rùi, hihi. Anh ơi, cho em xin bài này nhé, post lại hy vọng ba em đọc :P
Cảm ơn anh.

SuchAFLife on lúc 09:21 25 tháng 7, 2011 nói...

Anh X30 nói đúng đấy. em đã gặp những điều này trong đạo Lão. :)

iZDoer on lúc 12:53 31 tháng 8, 2011 nói...

bài viết hay

Nặc danh nói...

do la triet ly cuoc song.

Nặc danh nói...

LDD
cang doc, cang suy ngam, cang tam dac. DUNG LA KIM CHI NAM CHO HANH DONG VA LA TRIET LY CUOC SONG. THANKYOU VERY MUCH.

QUOCKHANH@.com nói...

phai thua nhan cdc la con nguoi tai can phai doc nhieu nhung hoc dc thi that la kho co nguoi cho binh thuong that toi ko hieu nguoi ay co ban linh gi

Trần Đức Hiền on lúc 14:08 7 tháng 6, 2012 nói...

trần đức hiền. cảm ơn lời dạy của người hiểu về mọi lẽ nhân sinh. phần đời còn lại tôi sẽ cố gắng tập làm một con chim bay lượn quanh khu vườn bé nhỏ của mình, vui hót, tận hưởng những gì đáng được hưởng và có thể được hưởng. tìm những đam mê phù hợp, tạo ra niềm vui cho thi vị cuộc đời.

Nặc danh nói...

Đúng quá, giờ tuổi già nhìn lại thấy thật đúng"Tiền bạc là của con, địa vị là tạm thời, vẻ vang là quá khứ, sức khỏe là của mình.
Cha mẹ yêu con là vô hạn; con yêu cha mẹ là có hạn.

Con ốm cha mẹ buồn lo; cha mẹ ốm con nhòm một chút hỏi vài câu là thấy đủ rồi.

Con tiêu tiền cha mẹ thoải mái; cha mẹ tiêu tiền con chẳng dễ.

Nhà cha mẹ là nhà con; nhà con không phải là nhà cha mẹ" mặc dầu phủ phàng nhưng phải chấp nhận thôi, cuộc đời là thế không có gì phải luyến tiếc các bạn ơi.

Unknown on lúc 00:07 17 tháng 7, 2013 nói...

Co ban nao co sach cua Chu Dung Co khong cho minh xin voi.
Cam on moi nguoi

Unknown on lúc 23:29 15 tháng 10, 2013 nói...

Được nghe từ lâu, nay mới đọc hết. Nội tâm phát, quả thật rất hay, không già hay trẻ miễn sao sống thanh thản, lòng mình vui mà mọi người dễ chịu là quý. giàu cũng chết, nghèo cũng chết, địa vị quyền thế cũng chết, vô vị thế cô cũng chết... có sinh sẽ có diệt nhưng diệt không phải là mất mà nó thay đổi theo quy luật vũ trụ, nên mình hãy sống với lòng bao dung và độ lượng. ta không nắm được điều gì thì đừng khư giữ điều ấy, lòng mình hẹp đừng gắng chèn thêm sẽ hại cho thân này. mọi thứ mình đang bon chen chẳng qua do con người đặt ra rồi tự làm khổ bản thân mình, nhưng có ai đi đến hết đời này thoát ngoài chữ không đâu. Nhưng không mà có thấy có mà không đó là bậc thiện tri thức. vậy cuối cùng mình chọn điều gì cho cuộc đời này?

Nặc danh nói...

qua hay khong sao rong ly thuyet nay no nhu o ben ta nhung cau chu cua ong viet ra rat doi thuong gan gui voi moi nguoi ai doc cung co the hieu duoc rat cam on ong da viet nhung dong tam su tu thuc te doi minh de moi nguoi cung suy ngam va hanh dong

Nặc danh nói...

quan trọng là . . . nghiền ngẫm ! kg phải để khen !!!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết