17/6/09

LẠI BÀN VỀ VĂN HOÁ NGƯỜI HÀ NỘI



Đường hầm giao thông hiện đại nhất Việt Nam giải quyết ách tắc cho nút giao thông Lê Duẩn - Kim Liên - Đại Cồ Việt được chính thức khánh thành ngày hôm qua. Bi hài kịch ở chỗ ông trời đã ngay lập tức làm phép thử bằng cách bất ngờ tưới một trận mưa khá nặng hạt xuống Hà Nội ít phút sau khi đường hầm thông xe. Và thật trớ trêu, đường hầm ngập oẵng nước, khiến những người có trách nhiệm vội vã đóng cửa hầm lại.

Thôi thì đành phải chấp nhận lời giải thích chính thức từ ban quản lý đường hầm rằng hệ thống máy bơm chưa kịp vận hành. Bởi vì đến chiều đường hầm đã được mở lại sau khi nước được bơm hết ra và xe lại thông...

Nhưng chuyện sau đây thì không thể chấp nhận được.

Ngay tối 16.6, những dòng chữ vô tư có, bậy bạ có bằng sơn đã kịp thời làm vấy bẩn bức tường sạch tinh khôi của đường hầm. Đọc những dòng chữ rất vô ý thức kia, người ta biết ngay tác giả của chúng là những chàng trai cô gái tuổi teen hoặc trên dưới 20 một chút. Có em còn hãnh diện lên blog của mình khoe thành tích "bóc tem" được con đường hầm.

Thật hết chỗ nói.

Thời gian qua, người Hà Nội đã nổi danh với những vụ việc vô văn hoá như bẻ hoa sakura, phá hỏng phố hoa bên bờ hồ Hoàn Kiếm nhân Tết Dương lịch 2009... Khi tôi viết entry "Hãi hùng người Hà Nội", có bạn đã comment rằng: Những người bẻ hoa vô văn hoá đó không phải là người Hà Nội gốc đâu, đó là người nhập cư tứ xứ về Hà Nội mang theo những thói quen quê mùa của họ đấy.

Điều này đúng sai còn phải bàn cãi.

Nhưng việc dùng sơn bôi bẩn lên bức tường của đường hầm thì không thể đổ lỗi cho người nhập cư được. Cái trò bôi bẩn này chắc chắn là sản phẩm của đám trẻ choai choai rửng mở biết mùi văn minh. Chắc chắn đó là những chàng trai cô gái sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nếu không thì cũng học hành tại Hà Nội, biết Internet và biết ăn chơi sành điệu.

Điều duy nhất biện minh cho hành động của họ là thái độ vô ý thức, thiếu suy nghĩ. Đi núi, đi biển, đi hang động, đi di tích chúng cháu đều viết vẽ thế, có thấy ai nói gì đâu? Vẽ ở cái đường hầm thì có gì khác đâu ạ? - Thể nào cũng có cô có cậu suy nghĩ như thế.

Không thể dung dưỡng cho những hành vi bôi bẩn bộ mặt thủ đô như thế. Chính quyền thành phố cần gấp rút lắp đặt hệ thống camera tự động trong đường hầm để ghi hình tất cả những thanh niên vô ý thức. Cần phải phạt vi cảnh họ bằng hình thức lao động công ích, buộc họ hoặc những người giám hộ họ phải trả tiền cho toàn bộ chi phí sơn lại bức tường.

Phải nghiêm như thế thì người dân thủ đô mới không phải xối mắt và đỏ mặt vì xấu hổ khi đi ra đường.

Ai có cách gì ngăn chặn những hành động vô văn hoá này, xin hiến kế trong comment.

Ảnh: VietnamNet

THAM KHẢO:
1. Hầm mới thông đã bị viết vẽ bậy - LAO ĐỘNG
2. Con ngựa trắng và đường hầm hiện đại nhất Việt Nam - VIETNAMNET
3. Hầm mới thông xe đã bị bôi bẩn - VNEXPRESS
4. HÃI HÙNG NGƯỜI HÀ NỘI - VMC BLOG


13 comments:

LU on lúc 21:38 17 tháng 6, 2009 nói...

he he, theme nầy em thích nè, đệp! bi giừ em bốc tem anh trước cho giống dân sành điệu heng. Tới giờ vào công ti rồi nên chưa hiến kế cho bài của anh được. Chiều nay đi làm về em lại té vào cmt tiếp. Àh, câu dân sành điệu nghe buồn cừi kinh lên được. Bên Mỹ họ dùng câu này ám chỉ mí con ngổng sặc sở lòe lọet đầu đất đấy trưởng rả học mần sang cà dập cà dập anh ợ :D

Hoàng Nguyên Vũ on lúc 23:48 17 tháng 6, 2009 nói...

Em có cách, thưởng cho những người đi qua hầm bắt quả tang được lũ vẽ bậy.

nguoilavuaden on lúc 08:36 18 tháng 6, 2009 nói...

Hay có thể viết một vài dòng kiểu như "Bạn có phải là người Hà Nội gốc không; bố mẹ bạn có phải là người Hà Nội gốc không. Nếu bạn muốn thủ đô của mình đẹp và hiện đại thì đừng hái hoa bẻ cành bôi bẩn lên tường..nhé". Rồi send trong YM kèm theo đe dọa hãy gửi thông điệp này cho FL của bạn, nếu bạn không gửi bạn không phải là người vân vân.

LU on lúc 08:37 18 tháng 6, 2009 nói...

Bên Mỹ thỉnh thoảng dân bụi đời du thủ du thực, hoặc dân chơi gái đi bụi, mới hay điên điên kiểu vô văn hóa đi vẽ pậy lên tường hay thành cầu thôi à.

Không ngờ Việt Nam cũng có thành phần này à anh? cái hay ko học chỉ giỏi bắt chước những thứ ba trợn. Theo em thì thưởng tiền người bắt được đám dân bụi đời này cũng ko trị được bi nhiu đâu. Ứng dụng lối trị người của Mỹ luôn đi, vì dù sao những người vô í thức này họ cũng đua đòi đèo bồng bắt chước lai căng mà.

Bên Mỹ thì thế này này...nếu vẽ pậy, quậy phá công cộng có hành vi vô văn hóa như thế thì police túm cổ về đồn. Sau khi bị kêu án ra tòa đóng phạt, thì kẻ phạm tội sẽ bị đi lao động bêu xấu mỗi tuần vào ngày weekend, và cứ bị bêu xấu thế cho đến hết thời gian quản thúc từ 3 đến 6 tháng gì gì đó.

Cái màn đi lao động bêu xấu rất chi là ấn tượng nhá anh. Cả một cơ đội lố nhố dân bụi đời nè, gái hành nghề "ấy ấy" nè, du thủ du thực nè, nhậu nhẹt say sưa phá làng phá xóm nè, sẽ tụ hợp cùng nhau thắm thiết như " người thân trong gia đình" và police chở cả đám đi đến những con đường rất quang đãng dễ nhìn để họ lượm rác, vặt cỏ, hay hót phân gì gì đó.

Họ được ăn mặc đệp lém đới anh ơi. Toàn là một màu áo cam tội phạm chói ngời, mà từ xa 100 mét vẫn nhìn ra. Cứ thế ông đi qua bà đi lại dán mắt vào nhìn. Cách trị dân ba trợn này của tụi Mỹ hay lém, vì ai còn chút tính ngừi thì méc cở chít đi được, ko dám tái phạm mần chi nữa. Vừa tốn tiền đóng phạt, vừa bad record mà lại mang nhục nữa. Đôi khi em thấy họ như thế cũng ái ngại giùm, chỉ vì dân trí thấp nên mới làm những chuyện điên điên như thế!

Nặc danh nói...

Thật ra, chuyện này em thấy không thể trách "người Hà Nội" chung chung được. Xã hội nào bao giờ cũng có những người văn hóa chưa cao, dân trí thấp, trẻ con nghịch ngợm, v.v... Ngay cả đến nước Mỹ phát triển thế mà người ta vẫn vẽ bậy ào ào thì VN ko thể hi vọng ko có người vẽ được.

Người nên hỏi những người quản lý. Biết là người ta sẽ vẽ thì phải có biện pháp. Hoặc như bạn gì nói ở trên, bắt bớ, phạt phủng gì đó (mặc dù ko khả thi lắm). Hoặc là tổ chức luôn 1 cuộc thi vẽ graffity cho bọn nó (đằng nào cũng bị vẽ thì sao ko để vẽ cho đẹp.)

Có tác phẩm ở đó thì tự nhiên những cái bẩn xấu sẽ trở nên lạc lõng. Mà nếu có đứa vẫn cố tình vẽ bẩn đè lên thì chính giới trẻ sẽ tìm ra và giải quyết với nhau.

Unknown on lúc 11:14 18 tháng 6, 2009 nói...

Ở Sing, họ phạt tiền + đánh roi những người xả rác.

Ở Mỹ, họ phạt tiền + lao động công ích chỗ đông người cho mắc cỡ mà chừa.

....

Ở VN, vẽ vô tư. Vừa chạy xe vừa ăn cà-rem. Ăn xong ném luôn cái que hay cái túi nilông xuống đường. Cũng vô tư. Xui lắm mới bị "nhắc nhở", hứa là cháu sẽ "rút kinh nghiệm", rồi... huề cả làng.

Em thấy, cái chính không phải làm sao cho họ đừng vẽ bậy mà các bác "cao cao" làm sao để họ không dám vẽ bậy, xả rác bậy,...

Titi on lúc 11:39 18 tháng 6, 2009 nói...

Giá mà báo tuổi teen đưa đề tài này lên thảo luận nhỉ :)

Unknown on lúc 11:41 18 tháng 6, 2009 nói...

em đang ở Anh, đây là 1 trong những nước sử dụng camera an ninh ngoài đường nhiều nhất thế giới. Gần như góc phố nào cũng có vài cái camera và thực sự phải nói là nhờ camera theo dõi này mà tình trạng an ninh và trật tự xã hội ở đây khá tốt, rất an toàn, đi buổi đêm 3 4h sáng không sợ gì. Tuy nhiên, cũng như ở VN, chỗ nào mà không có camera là chỗ đấy cực kỳ lem nhem, mặc dù ít chỗ như thế thôi nhưng cho thấy sự khác biệt rất lớn giữa việc áp dụng công nghệ và không áp dụng để giải quyết các vấn đề xã hội.
Lắp đặt camera hẳn là cách hay nhất và triệt để nhất trong việc trợ giúp lực lượng cảnh sát để giữ nghiêm trật tự và mỹ quan xã hội. Tuy nhiên chi phí rất đắt, hơn nữa khi lắp đặt rồi liệu những người bảo vệ luật pháp có nghiêm trị hay sẽ lại xuề xoà bỏ qua???
Vì tất cả đều thấy, camera kiểm tra giao thông ở VN hình như là vô dụng, bị người ta làm cho vô dụng bởi những phong cách làm việc quan liêu và quá thiếu nghiêm túc của chính ngành an ninh.
Còn trò vẽ bậy, tè bậy, bẻ hoa ngắt cành thì đúng là đang bôi nhọ không chỉ người HN, mà toàn thể người VN. Đúng là xấu hổ, nếu không muốn nói là mọi rợ và nhục nhã.

Tuti nói...

Tôi ủng hộ việc bắt những người vi phạm lao động công ích. Tiền với họ có thể chỉ là chuyện nhỏ, gia đình bao bọc được, nhưng với những con người ham chơi lười lao động, và rất sợ bị mất mặt trước bạn bè này thì việc cho đi lao động bêu xấu như bạn Lu nói là rất hay. Việc tự bỏ ra chi phí làm sạch vết bẩn cũng phải được bao gồm trong hình phạt.

Những nhận định của tác giả về "Người Hà Nội" dễ gây phản cảm vì sẽ làm người ta hiểu rằng người Hà Nội (dù gốc, hay sinh ra, học tập tại Hà Nội) thì cũng là tiên phong cho những hành vi vô văn hóa như bẻ hoa, vẽ tường... Không thể đoán trước được những người Lạng Sơn, Hội An hay Huế... nếu cũng sống trong 1 môi trường xã hội phát triển nhanh như thế, với bộ máy quản lý vừa chạy theo vừa thở không ra hơi thì sự phá hoại lên cao trào tới đâu?

Nhưng có điều tôi thấy người Bắc "dữ" hơn người Nam. Có lẽ vậy mà hành xử của họ có phần "hoang dại" hơn. Bản chất do gi, văn hóa? lịch sử? sự chặt chẽ trong truyền thống luật pháp khiến người ta rùng mình nghĩ đến luật trước khi hành động (VD bọn Tàu luật rất nghiêm) hay do nguồn nước, khí hậu... :-).

Dù sao, cũng xin lỗi tác giả nếu bước chân vào nhà này làm tác giả phật ý.

Khuê Tiêu Dao Du on lúc 21:23 18 tháng 6, 2009 nói...

Thật em rất ghét cái kiểu là hễ cứ có cái gì xảy ra ở thủ đô mà ko văn minh thanh lịch, là dân tình vào thanh minh là ko phải người HN gốc làm đâu, toàn bọn nhà quê. Thật em nói người nói câu này nên đi làm con số điều tra thống kê đi rồi hẵng nói ko phải HN đâu.

Em chắc phải có 1 phần ko nhỏ người HN góp phần vào những hành vi thiếu văn minh đó, hoặc em nói thêm 1 cách khác văn hóa HN ko đủ "đồng hóa" người nơi khác được trở nên văn minh thanh lịch hơn đâu ạ. Người nhà quê họ ra họ thấy dân HN làm thế nào thì họ làm thế thôi.

Em nói như ở Sài Gòn, cái đường hoa Nguyễn Huệ tận mùng 5 Tết vẫn còn rực rỡ tươi tắn ko thảm thương kinh hoàng như ở HN. Thử hỏi xem có phải do người SG người ta văn minh hơn hay nếp sống SG văn minh hơn nên dân tình đi xem đường hoa cũng thương hoa tiếc ngọc hơn?

Hay như ở SG có rất nhiều xe bus hoặc taxi đang chạy bon bon trên đường cũng chịu khó dừng lại để nhường đường cho người qua đường khi người đó ko ở vạch dành cho người đi bộ, hay có những ở các khách sạn hay bảo vệ nhà hát...thường xuyên tình nguyện dẫn người qua đường cho dù người đó có là khách của k.s hay nhà hát hay ko? Thử hỏi xem Thủ đô ngàn năm thánh vật của mình luôn hô văn minh thanh lịch, luôn dè bỉu nơi khác là nhà quê, đã làm được thế chưa ạ?

Phải chăng cái nếp văn minh ở SG nó cũng đồng hóa được phần nào dân nhập cư ngoại tỉnh ạ?

CHo nên em nghĩ người HN dù 1 đời hay gốc hay mới thì nên nhìn lại bản thân mình trước đi, rồi hẵng nói người. Và báo chí thì cũng đừng nên lăng xê HN quá mức khiến cho dân HN sống trên mây và kiêu hãnh về xuất xứ quá trớn, còn dân nơi khác lại quá ảo tưởng về 1 thủ đô ngàn năm thánh vật ra quái vật!

Em viết thế này chắc mai các bạn ném đá em, nhưng mà là 1 người con của Hn em nghĩ em nên nói thật lòng, ko dám đối mặt với sự thật nghĩa là đang cản trở sự tiến bộ! :D

Vân Lam on lúc 02:17 20 tháng 6, 2009 nói...

...Aiya...

Thiệt lòng mà nói, việc này hông chỉ xảy ra ở Hà Nội. Ở Việt Nam nơi nào cũng có. Nghe đâu cái thùng bán nước ngọt tự động cũng không hoạt động được bao lâu, kiểu như mấy thùng điện thoại xài thẻ rồi cũng tơi bời.

Em từng chứng kiến hai cái thùng điện thoại thẻ đặt ngay trong khuôn viên trường đại học của em, sau 1 tháng đã tanh bành té bẹ! Vách tường khu kí túc mới xây bị viết đầy chữ, đôi khi toàn những từ rất bẩn! Sinh viên đấy anh ạ!

Ai ném đá em chịu chứ em thấy dân Vịt mình còn lâu lắm mới bò tới chữ "Văn minh". :(

Nặc danh nói...

xet mot cach toan dien sao chi thay nhung hanh dong ay xay ra o Hanoi nhieu hon la trong Saigon nhi, Saigon cung la noi tu xu cac vung mien trong nuoc den day, co le nguyen nhan sau xa nam o cho khac

Nặc danh nói...

Mấy báo tuổi teen cũng có đăng về hiện tượng này.
Hiện nay thì có tin "Một nhóm teen giải cứu đường hầm Kim Liên".Một nhóm teen tình nguyện "chữa cháy" cho bộ mặt hầm Kim Liên sáng sủa trở lại.
Giới trẻ luôn thích nổi loạn, thể hiện bản thân và nhiều khi thể hiện thành sự vô tâm, vô ý thức.
Xét chung thì người Việt Nam mình có tính xấu xí rất thích tiện thể, vứt rác bừa bãi, bôi bẩn lung tung. Những hiện tượng như vô tư vệ sinh nơi gốc cây, rồi đổ rác sai quy định như là chuyện thường ngày. Cái chính là người Việt ta cứ có cái kiểu "một trăm cái lý không bằng một tý cái tình", không siết chặt pháp luật, nề nếp từ những cách cư xử nhỏ nhất. Không ngoa khi nói Hà Nội la cái làng lớn, mọi ng cứ sống theo lề, theo thói quen thôi.
Đấy, rồi người lớn như thế làm hỏng trẻ con.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết