16/6/09

CHỢ BIỂN



Thơ Ngô Mai Phong

Chợ ướt như chui từ bụng cá

Đầm đìa sương sớm


Cá trong nón trong nia

Mỗi con mang một hy vọng

Những vi hồng, vẩy trắng

Những mắt thủy tinh ngấn vàng

Những dày mỏng tròn dài mềm mại

Bất ngờ mở ra tươi rói ban mai


Ai mua cá mối

Làm chả thìa là

Ai mua cá đé

Về nướng than hoa

Ai mua riềng già

Về om cá gúng

Ai mua kẹo đắng

Về thả cá kìm

Ai nhặt đinh thuyền

Về kho cá nóc...


Chợ biển nắng loang biến mất

Những cườm tay tròn lẳn lên nâu

Những tờ bạc quăn queo

Làm bằng dớp cá

Những vành khăn âm u

Cất giấu bao niềm xa lạ


Cất giấu cả những chân trời bão tố

Những cuộc đời như khoảnh khắc ban mai...


Ảnh lấy từ đây


7 comments:

Titi on lúc 23:31 16 tháng 6, 2009 nói...

Đọc thơ mà thương dân miền biển quá. Bên cạnh cái đẹp nhưng lại không được sống đúng nghĩa đẹp. Bão tố nhiều, ban mai lại quá ngắn :(

LU on lúc 07:26 17 tháng 6, 2009 nói...

Thơ hay! em thích cái lối so sánh í tứ chử nghĩa trong thơ của anh Phong, rát chi là phong phú và đa dạng. Em nhớ lúc học họa và design thì lúc nào cũng bị mí ku thầy giảng đạo thế này...đặc biệt là ku thầy design Nhật nùn hắn chửi em tưng lên..."mày phải biết break cái mind của mầy ra, mầy phải biết biến tất cả vô nghĩa thành có nghĩa. Mầy phải biết go to next level, nếu ko thì những thứ mày vẽ ra hoặc design chỉ là garbage!"...đôi khi thấy những cái mà tụi sinh viên Mỹ sáng tác ra nó đơn giản thôi, dễ mà mình cũng làm được thế...nhưng mừ...chẳng hiểu sao lúc tìm ý thì em lại ko nghĩ được như chúng nó. Haizzz...không biết tại thầy dạy dở hay là tại em ngu đây?

nguoilavuaden on lúc 08:07 17 tháng 6, 2009 nói...

Bài này hay vô cùng; đúng là người con của biển viết về chợ cá,không thể lẫn đi đâu được.

Lan Lan on lúc 08:46 17 tháng 6, 2009 nói...

@Lu: hãy tự tạo cho mình tâm tĩnh tại, không bị tác động bởi hoàn cảnh, môi trường xung quanh. Hãy lắng sâu trong chính con người bạn, để biết bạn muốn gì, bạn hướng tới đâu, khi đó bạn sẽ dễ dàng xác định phương hướng và ý tưởng tự khắc sẽ đến. So sánh với người khác, đó là khi tâm bạn đang bị xáo động, bất an và ý tưởng rất khó đến với bạn. Hoặc chỉ đơn giản bạn đến với hội họa là đến với đam mê của màu sắc, khối hình, chứ không đến để so sánh hơn thua. Nếu đến để so sánh hơn thua thì bạn rất khó để go to next level.

LU on lúc 12:59 17 tháng 6, 2009 nói...

thế thì mùa học tới này Lu thử tịnh tâm xem sao Nguyen Thi héng. Nhưng mừ làm thế thì giống nhà phật quá đi, trong lòng ko còn hỉ nộ ái ố, ko ham lục dục thì ko biết có còn cảm giác để mà nảy ra í tưởng hay không?

nguoilavuaden on lúc 15:24 17 tháng 6, 2009 nói...

Bác Nguyen Thi ơi bạn Nu này không nông nổi thế đâu; bạn ấy rất cầu tiến và sâu sắc đấy. Comment không tĩnh tâm ở trển chắc là bạn ấy.......giả nai đới.
Có phải hông hở Nu?

Lan Lan on lúc 17:09 17 tháng 6, 2009 nói...

@Lu : thực ra ý mình là nên tìm ra những điểm mạnh của bản thân để có thể break your mind. So sánh giữa dân phi chơi nhạc jazz và dân á chơi nhạc jazz không phải là điều khôn ngoan.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết