26/6/09

NỬA THẾ KỶ MICHAEL JACKSON



... Khi tôi 20, Michael Jackson nổi tiếng như cồn trên toàn cầu. Album "Thriller" của anh được cả người nghe nhạc lẫn giới phê bình tán thưởng. Thời đó, Việt Nam mới bắt đầu đổi mới, tiếp xúc với bên ngoài chủ yếu qua cửa ngõ các nước xã hội chủ nghĩa. Những người đi Đức, Hungary mang về những chiếc đĩa nhựa của anh và đám thanh niên chúng tôi truyền tay nhau nghe một cách háo hức.



Phải nói âm nhạc của Michael Jackson có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ. Một giọng hát cao vút phi giới tính với những kiểu ngân và rung, những tiếng hú chỉ riêng anh mới có, những giai điệu kích động thăng hoa khiến người nghe run rẩy ngay từ khi những nốt nhạc đầu tiên vang lên và lôi cuốn người nghe hiến mình trọn vẹn cho ca khúc đến tận nột nhạc cuối cùng.
Vài năm sau, khi video trở nên phổ biến, tôi mới được thưởng thức những bài hát của Michael Jackson dưới dạng video clip, và càng sửng sốt, thích thú hơn với lối trình diễn có một không hai của anh. Michael Jackson đúng là hình mẫu nghệ sĩ trình diễn điển hình nhất của showbiz thế giới, kết hợp giữa giọng hát, nhảy múa và diễn xuất đầy kịch tính. Có lẽ sẽ là không quá đáng, nếu coi Michael Jackson là nghệ sĩ tài năng nhất và vĩ đại nhất của nhạc pop thế giới nửa cuối thế kỷ XX.



Những tác phẩm mang màu sắc chính trị của Michael Jackson như Earth Song, We Are the World, Heal the World cũng có sức thuyết phục và lan tỏa rộng rãi.

Vào thập kỷ 1980, khi mà thông tin chưa bùng nổ như hiện nay, thì Michael Jackson đối với tôi như một hình mẫu về sự sáng tạo. Sự có mặt của Michael Jackson trong nhóm Jackson 5 đã quá thuyết phục, nhưng khi trở thành ca sĩ solo, anh vẫn vượt được qua thành công cũ, tạo cho mình một lối trình diễn mới đầy hấp dẫn và mê hoặc, gây ảnh hưởng đến cả một thế hệ khán thính giả và những nghệ sĩ xuất hiện sau đó.

Nổi tiếng như Michael Jackson thì khó mà tránh khỏi scandal. Những vụ bê bối về lạm dụng tình dục trẻ em, những ca phẫu thuật thẩm mỹ liên tiếp để biến từ người da đen thành người da trắng... đã phần nào làm lu mờ hào quang của Michael Jackson. Không thể hiểu tại sao đang là một người da đen hoàn hảo, anh lại muốn trở thành một người da trắng què quặt?



Thực hư những vụ bê bối của Michael Jackson có lẽ từ nay sẽ ra đi vĩnh viễn cùng sự vụt tắt của một huyền thoại. Nhưng dẫu thế nào thì cũng không thể phủ nhận được tài năng và sự đóng góp của anh đối với nhạc pop thế giới. Nhiều bài hát của anh đã trở thành những tác phẩm pop kinh điển. Bản chất của con người là bao dung, nên từ nay người ta sẽ nhớ mãi những ca khúc và điệu nhảy bất hủ của anh.

Riêng tôi sẽ nhớ mãi hình ảnh chàng ca sĩ da đen điển trai, sống động luôn biểu diễn hết mình và luôn biết đẩy mình đến tận cùng của cảm xúc để sáng tạo và đem đến cho nhân loại những cảm giác ngất ngây.

16 comments:

LU on lúc 10:11 26 tháng 6, 2009 nói...

trưa nay trong công ti chúng nó vừa thấy tin trên web đã email ầm lên về chuyện này. Cả công ti tự dưng cứ chúi mũi vào computer bàn tán. Bà chị đệ tử cái của em là một fan của Michael đã đỏ cả con mắt, rồi từ đó đến lúc về thì cứ kể liên tục về tiểu sử của Michael cho em nghe. Bà ấy mê ca sĩ nhạc Pop này lắm. Giống như hiện tượng Elvis, Marylin Monroe vậy. Lúc mới về nhà định viết, nhưng biết chắc anh sẽ post nên thôi, chờ đọc rồi í kiến í kò. Có lẽ cả nước Mỹ có rất nhiều fan sẽ khóc vì tin này!

Lan Lan on lúc 13:10 26 tháng 6, 2009 nói...

Em cũng yêu thích chàng ca sĩ da đen điển trai sống động ấy.

Titi on lúc 13:51 26 tháng 6, 2009 nói...

Oh, I like his Moonwalk dance :)

sonmai on lúc 16:32 26 tháng 6, 2009 nói...

một hình tượng điển hình lắm tài nhiều tật. dù sao thì em vẫn rất thích Michael. thật tiếc
có người nói không phải bây giờ Michael mới chết mà ông ấy đã chết từ sau album History rồi

Unknown on lúc 17:44 26 tháng 6, 2009 nói...

:((

Vân Lam on lúc 04:57 28 tháng 6, 2009 nói...

Đồng ý với bạn Thái Sơn! :)

Vân Lam on lúc 04:59 28 tháng 6, 2009 nói...

Đồng ý với đại K về cảm nhận: "Không thể hiểu tại sao đang là một người da đen hoàn hảo, anh lại muốn trở thành một người da trắng què quặt?"

vietutd on lúc 18:05 28 tháng 6, 2009 nói...

Người da vàng và người da trắng khó hiểu mong muốn của người da đen là đúng thôi. :)

Thuy Dam Minh on lúc 21:39 28 tháng 6, 2009 nói...

Thật là đáng tiếc! Biết đâu, nếu anh đừng cố gắng (hay là vô tình) trở thành người da trắng, mọi chuyện có thể đã chưa kết thúc ở đây, và sẽ có môt kết thúc đẹp hơn rất nhiều!

Lan Lan on lúc 17:37 29 tháng 6, 2009 nói...

Có lẽ vì những rồ dại, ngông cuồng, ám ảnh, bi kịch rất riêng mà giọng ca của anh vượt qua mọi giới hạn, mọi ứng xử, đi đến tận cùng cảm xúc rất con người? Dù thế nào, đến lúc này em nhận ra mình không còn định kiến với những rồ dại đó nữa. Trước hay sau đó anh đã rồ dại, ngông cuồng, ám ảnh và đầy bi kịch rồi. Tâm hồn trẻ thơ không bao giờ chịu lớn lên, khát khao của nó là vô biên, đòi hỏicủa nó là vô tận, phải chăng như thế mà nó hoà nhịp được biết bao trái tim trên thế giới này?

Nặc danh nói...

có gì mà không hiểu, tuổi thơ MJ với những mặc cảm tự ti về màu da sắc tộc, những lời chế giễu như nhát dao đâm và vết thương lòng mãi mãi tạo cho ông một chứng bệnh: sợ hãi chính mình và nguồn gốc của mình (Phobia: một dạng bệnh lý, sợ những cái không giống ai). Đó có lẽ là nguyên nhân ông muốn trở thành con người khác, để tẩy rửa phần nào nỗi đau tột cùng của quá khứ, càng tìm hiểu về con người ông, càng thấy xót xa và kính phục một thiên tài âm nhạc vĩ đại như ông

Nặc danh nói...

Vĩnh biệt Peter-pan với giấc mơ về một miền đất hứa, có lẽ giờ này linh hồn ông đã trở về trọn vẹn với Chúa........no cry, no hurt, no sorrow...

Unknown on lúc 11:43 4 tháng 7, 2009 nói...

Toi nghi~ ai do' khi pha'n xet' ve` Michael nen tim hieu ky~ truoc khi noi. Tat ca nhung dieu` tai tieng ve Michael deu` la` bia dat, va moi chuyen bat nguon` tu` Martin Bashir, mot ten nha` bao dang' xau' ho, nen thay doi viec la`m khac thi dung' hon. Neu' cac ban xem youtube nhung hi`nh anh transformation cua Michael thi tai sao khong xem luon nhung cuoc phong va'n giua Oprah va Michael, hay cuoc phong van giua ten nha` bao' gia doi' Bashir va` Michael hoac xem luon clips Michael Jackson va can benh Vitiligo, lam thay doi mau` da cua Michael. Bao' chi' noi' doi' an tien, bien trang thanh den la~n lon. Tat ca cung chi vi tien` ma thoi.

Unknown on lúc 11:51 4 tháng 7, 2009 nói...

“I’m a black American, I am proud to be a black American, I am proud of my race. I am proud of who I am. I have a lot of pride and dignity" Michael Jackson noi' trong phong van' cua Oprah

http://www.youtube.com/watch?v=B6xJlyJgfS8

Titi on lúc 17:31 6 tháng 7, 2009 nói...

Rest in PEACE Michael and rock heaven, your songs make it rain with full energy and love.

Hai Lúa on lúc 18:51 11 tháng 7, 2009 nói...

Đúng như các bạn nói MJ là một ông hoàng nhạc Pop lắm tài nhiều tật nhưng liệu đâu là sự thật trong vụ bê bối tình dục với trẻ em. Có lẽ MJ đã gán cái mác này cho đến khi anh ta chết thì sự thật mới được phơi bày khi chính cậu nhóc năm xưa tố cáo MJ lạm dụng mình nay đã lên tiếng để nói về vấn đề này. Cha cậu bé đã "làm tiền" với MJ bằng cách bảo con trai của mình nói dối. Các bạn có thể xem thêm thông tin tại đây: http://2luaxanh.co.cc/2009/07/02/su-that-ve-vu-be-boi-tinh-duc-voi-tre-em-cua-michael-jackso/

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết