8/6/09

PHỞ VIỆT XA XỨ (1)



Hồi trước Tết, có người bạn ở nước ngoài về, chưa đặt vali xuống đã đòi đi ăn phở Hà Nội. Tôi mới hỏi: "Ở bên đó cũng có phở, mà phở đâu có tệ, sao chưa về tới nơi đã đòi đi ăn phở?". Người bạn trả lời: "Không phở ở đâu ngon bằng phở Hà Nội hết".

Tôi bèn treo lên blast một câu hờ hững: "Các bạn ở nước ngoài, phở ở chỗ bạn ra sao? Hãy chia sẻ đôi dòng cảm xúc". Tưởng chơi, mà khá nhiều người hồi âm. Nhân Yahoo!360 sắp đóng cửa, copy lại một vài câu chuyện về phở mà bạn mạng gửi về.

1. Thư của Hana

Chào anh VMC,

Thật tình không nhớ làm sao biết được blog của anh :). Cũng không hay nói năng nhiều trên blog, nhưng thấy blast của anh hỏi về phở ở nước ngoài, vậy nên cũng xin nhiều chuyện chút xíu về phở ở Boulder, Colorado (Mỹ).

Boulder không có tiệm chỉ chuyên bán phở mà nhà hàng Việt ở đây bán đồ ăn Việt và bán kèm luôn phở. Biết tả phở ở đây sao ha? Chỉ biết nói rằng nếu con cún nhà anh mà có biết ăn phở chắc nó cũng chê... hehehe. Phở ở đây được gọi là phở vì nó là cọng phở có cho nước soup vô, vậy thôi.

Ở đây muốn ăn phở Việt Nam ngon chỉ có về ăn phở 79 ở Denver, cách Boulder 45 phút lái xe. Có lần một người bạn Hà Nội qua đây đi ăn phở 79 xong nhận xét rằng ăn cho đỡ thèm đồ ăn Việt chứ khó nuốt quá. Đối với bọn em ở đây vậy là ngon rồi. Và cũng quen nữa. Có khi người Sài Gòn ăn phở Sài Gòn quen cho rau, tương, giá... đủ thứ vào, vậy mới gọi là ngon, nhưng người Hà Nội thì không.

Cũng phải nói thêm là phở ở đây (Denver + Boulder) như phở Sài Gòn, nghĩa là có rau, giá, tương...

Chỉ biết tả bao nhiêu đó thôi. Xin hết ạ.

2. Thư của Q Diddy

Chào anh,

Lâu rồi ko gặp, anh khỏe không? Trả lời câu hỏi: Atlanta là thành phố cũng có khá nhiều người Việt sinh sống (hình như số lượng là thứ 4-5 trên toàn nước Mỹ), nên cũng có khá nhiều quán phở. Mặc dù vậy, trong suốt thời gian ở đấy, em và mấy thằng bạn hầu như chỉ ăn ở một quán gọi là Little Saigon.

Ở đây thức ăn nói chung là ngon, quán rộng, sạch sẽ, phục vụ cực nhanh, và giá cả rất bình dân nên lúc nào cũng đông khách, đặc biệt cuối tuần thì còn không có đủ chỗ đậu xe. Phở ở đây cũng như mọi chỗ khác ở Mỹ có loại tô medium (vừa) và tô xe lửa to đùng ngã ngửa mà người từ Việt Nam mới sang không quen thì không thể ăn hết được (nhưng cũng chỉ $6.5).

Phở nấu và ăn theo kiểu miền Nam (cũng dễ hiểu), với nước phở ngọt hơn phở Bắc, khi ăn bao giờ cũng có đĩa rau thơm+giá kèm theo. Trên bàn cũng không thiếu chai tương ớt và một chai tương đen mà ở Hà Nội cũng không bao giờ thấy.

Tuy ngoài bàn đã có sẵn rau/giá, nhưng tùy theo sở thích, người ta còn gọi thêm giá chụng, hành trần (hành xanh), hoặc một món mà ở Việt Nam em rất ít gặp (thậm chí chưa thấy bao giờ, đến khi sang Mỹ mới biết) là hành tây cắt khoanh mỏng để bát riêng vắt chanh hoặc trộn dấm rồi cho tương ớt thật cay vào. Cũng không biết món thêm đó gọi là gì hay có tên riêng không nhưng chanh chua loại bỏ được mùi hành tươi, ăn vài miếng hành lạnh, có vị tương ớt thật cay rồi húp 1 thìa nước phở nóng cảm giác thật là khó diễn tả, haha.

Quên nói về bánh phở: bánh phở ở đây là loại nhỏ và dài, không to bản và ngắn như bánh phở ở Hà Nội. Nói chung chỉ nhớ được thế thôi, em cũng không phải là người sành ăn lắm, nhưng quán phở đấy thì đúng là rất vừa miệng, và còn có nhiều kỷ niệm nữa. Cả tuần đi làm bận rộn ăn uống vớ vẩn, nên hầu như cuối tuần nào cả bọn cũng nhịn đói buổi sáng, trưa chịu khó chạy xe cả 30-40 phút để được ăn bát phở nóng hương vị quê hương rất sảng khoái.

Ảnh: Một quán phở ở Mỹ (mượn trên Internet)

13 comments:

Unknown on lúc 20:03 8 tháng 6, 2009 nói...

Em thấy bà con đang xôn xao quan tâm về mấy quán cafe mát mẻ của người Việt ở Little SG hơn anh ạ :D

lvu on lúc 23:42 8 tháng 6, 2009 nói...

Thực ra thì phở bên này cũng không đến nỗi tệ đâu. Mình không phải là dân khoái phở nên thưởng thức phở ở đâu cũng thấy giống nhau, nhưng dẫn tụi bạn bạn đi ăn rồi chúng nghiện luôn đó.

ANH on lúc 00:22 9 tháng 6, 2009 nói...

Em chẳng biết phở ở "bển" như thế nào, chỉ nghe cô bạn đã từng ở Canada nói rằng phở bò bên đó rất ngon vì bản thân bò Canada rất đặc biệt rồi. Xương bò bên đó rẻ nên nước dùng được hầm khá chất.
Ở HN bao nhiêu năm mà món phở HN không phải món khoái khẩu của em. Thế mà lại nghiện món Phở 24 của anh Lý Quý Trung mới chết, mà chỉ ăn trong SG mới thấy ngon, bữa ra HN ăn phở 24 ở Quốc Tử Giám chả thấy phê gì hết, k hiểu do khí hậu hay công thức phở chỗ đó không được copy đúng mẫu

Hanh Tran on lúc 06:14 9 tháng 6, 2009 nói...

Đang qua blog anh VMC bắt chước xem làm sao để chuyển blog thì thấy bài này . Chào anh ! Là Hanna đây ạ .

Chắc phải nhờ anh tư vấn cách làm một vài thứ trên blogspot.

Lý Minh Triết on lúc 08:35 9 tháng 6, 2009 nói...

@Anh. phở 24 chắc là phải chỉnh lại cho phù hơp với vùng miền. Dù sao mình cũng khoái phở miền Nam hơn. :)

VMC on lúc 10:57 9 tháng 6, 2009 nói...

@Dứa: Kết hợp các em ấy với phở có khi lại được mô hình kinh doanh tuyệt hảo nhỉ? Các em bán trầu ở Đài Loan còn mát mẻ hơn nhiều.
@Lung Vũ, Anh: Phở ở Melbourne chẳng hạn, ngon tuyệt vời, vì bò Australia nổi tiếng ngon rồi.
@Minh Hạnh: Anh copy từng entry một mới được thế này đấy em.
@Minh Triết: Phở 24 cho du khách nước ngoài ăn là phù hợp nhất.

Lý Minh Triết on lúc 12:16 9 tháng 6, 2009 nói...

Úi anh VMC chuyển blog thủ công ạh...

ANH on lúc 13:06 9 tháng 6, 2009 nói...

@Minh Triet: Mình không nghĩ Pho24 điều chỉnh khẩu vị cho từng vùng miền, vì sản phẩm một khi đã hình thành thương hiệu để bán franchise thì phải nhất quán về chất lượng. Có điều, đôi khi người mua franchise có thể một vài lúc đi lệch standard của sp mà chủ sở hữu thương hiệu không kiểm soát được hết.

sonata on lúc 14:00 9 tháng 6, 2009 nói...

theo mình thì phở Berlin ngon nhất thế giới, hì hì mình có tả ở đây (http://sonatan05.blogspot.com/2008/07/pho-berlin-ngon-nhat-gioi.html#comments), xin góp với bạn VMC

Vân Lam on lúc 17:59 9 tháng 6, 2009 nói...

Hí hí...Phở Melbourne nhiều chất béo lắm đại K ui. Bò Úc thì ngon thiệt, nhưng về hương vị thì đúng là ở HN là nhất. Em nói thiệt đó à nghen! :D

Evan 's world on lúc 04:15 10 tháng 6, 2009 nói...

Chào anh VMC, ngưỡng mộ và chăm chú theo dõi các bài viết của anh từ rất lâu rồi nhưng hôm nay mới tham gia comment cho anh chỉ vì "Phở" đủ biết em là người mê phở đến mức nào..
Em cũng đồng ý với bạn ở trên là phở ở Berlin rất rất ngon, đương nhiên là theo gu miền Bắc. Em cũng hay về VN và đã thử rất nhiều hàng phở nổi tiếng nhưng cũng không thấy ngon bằng. Có dịp lần sau đi ăn phở em sẽ chụp hình đưa lên nhé.

dunghangViet on lúc 13:51 7 tháng 11, 2009 nói...

Phở là món ăn mang cái hồn, hơi thở của người Việt Nam. Đối với tớ phở và mì tôm là số 1. hehe

Nặc danh nói...

bạn nói làm mình nhớ hồi còn ở vn. mà công nhận bên vn cái j` cũng có,từ cái bình dân đến cái xa xỉ.còn ở mỹ mua 1 trái mít 20$ mà dở ẹc. nhưng mà ko thể phủ nhận là phở ở mỹ ngon ngang ngửa vn (đương nhiên là hok = vn, nhưng so với 1 đầu bếp sống ở mỹ thì như vậy là ngon lắm rùi). hôm bữa đi ăn phở xe lửa. nó đem ra cái tô ih như cái thau rửa mặt vậy.
phở mỹ ko có bột ngọt ^^~

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết