6/11/10

NHỮNG CUỘC DI CƯ


7 tập phim có nhanh đề “Những cuộc đại di cư” (Great Migrations) của National Geographic đề cập những cuộc di cư của các loài chim và thú trên thế giới. Chúng phải tiến hành những cuộc du ngoạn kéo dài và nguy hiểm để đến những miền đất thuận lợi cho cuộc sống của chúng.

Để chụp những tấm ảnh và thu hình thật ấn tượng này, các nhà nhiếp ảnh và quay phim của National Geographic đã phải mất 2 năm rưỡi rong ruổi 420 nghìn dặm đường qua 20 nước ở tất cả các lục địa.

Đàn chim cánh cụt Gentoo đang lần lượt ùa xuống làn nước của biển Nam Cực.

Một đàn linh dương đầu bò chạy tán loạn trên các đồng bằng bụi bặm của vườn Dự trữ quốc gia Maasai Mara ở Kenya. Hàng năm, linh dương đầu bò vượt đoạn đường dài 1.800 dài qua Đông Phi xích đạo trong một cuộc đua về phía mưa và màu xanh lá cây.

Đối với hải mã, băng là cuộc sống. Là động vật biển có vú thở bằng oxy, nó cần băng để nghỉ ngơi, sinh con, nuôi con và di chuyển. Sự nóng lên toàn cầu khiến băng biến mất. Cuộc di cư hàng năm của hải mã trở thành một cuộc chạy đua với thời gian và khoảng cách, độ sâu và thiên tai.

Chú ngựa vằn con phải quấn quanh mẹ trong vài tháng. Nó nhận ra mẹ nó bằng giọng, mùi và kiểu sọc.

Một con hải âu đực giang sải cánh rộng tán con chim mái trên đảo Nam Georgia. Nghi thức tán tỉnh này sẽ được nối lại sau vài tháng lang thang trên Nam Đại dương.

Đàn bồ nông trắng tưởng như bất tận hành trình qua Mississippi. Mỗi năm bồ nông có hai lần hành trình để tránh rét và sinh sản.

Linh dương tai trắng chạy trên đồng bằng Nam Sudan.

Di chuyển là một bản năng của kiến. Đội quân từ nửa triệu đến hai triệu cá nhân hoạt động như thể chúng là những tế bào của một sinh vật duy nhất.

Sau khi trú đông ở nơi rất xa như quần đảo Falklands hoặc Nam Phi, hải âu đen cổ trắng tụ tập tạo thành một thuộc địa của riêng mình, chúng sống thành đôi với chim trống rỉa lông cổ cho chim mái.

Hàng triệu con bướm Nữ hoàng tụ họp trên cây oyamel trong rừng Mexico. Nhưng trước khi di cư về phía bắc vào mùa xuân, chúng rơi khỏi cây và bắt đầu một thời kì sinh sản khổng lồ.

Voi Mali lúc nào cũng trong tình trạng di cư trên toàn khu vực Sahel khô cằn để tìm thức ăn và nước. Chặng đường 300 dặm mỗi năm của nó là hành trình di cư dài nhất được biết đến của loài voi. Khi khí hậu biến đổi, nhu cầu của con người đối với đất và nước gia tăng, những con thú du mục của sa mạc này phải đối mặt với số phận bất định hơn bao giờ hết.

Những con ngựa vằn thường đi lẫn với linh dương đầu bò, nguy hiểm sẽ xuất hiện nếu có chú ngựa nào đó tách khỏi đàn.

Hàng rào ở các trang trại là chướng ngại vật đáng kể cho loài linh dương có gạc vì chúng không thể nhảy cao được. Nếu cố chui qua, nó có thể rơi vào cái bẫy chết người của hàng rào dây thép gai.



7 comments:

LU on lúc 23:11 6 tháng 11, 2010 nói...

Mấy pics này chụp theo xì-tai Optical Art trông hay anh heng. Đặc biệt ba tấm 4, 9, 12, nếu cắt hình tập trung lại thì exactly là nghệ thuật đánh lừa ảo giác người xem, với kiểu cách repetition. Đẹp!

SuchAFLife on lúc 23:44 6 tháng 11, 2010 nói...

hihi, em thích phim này lắm í ^^ em hay xem National Geographic Channel, thích và hay theo dõi mí vụ di cư và săn mồi. thú vị cực :P

Lana on lúc 00:28 7 tháng 11, 2010 nói...

Đẹp quá. Vẻ đẹp thiên nhiên bao giờ cũng thật đáng ngưỡng mộ.
Cảm ơn VMC.

Hậu Khảo cổ on lúc 09:28 7 tháng 11, 2010 nói...

Đẹp quá, chị cũng rấy hay xem những bộ phim lọai này, thấy mình nhẹ nhõm hơn...

Titi on lúc 14:22 7 tháng 11, 2010 nói...

Bức linh dương đầu bò và những con bồ nông thật ấn tượng :-)

Thuy Dam Minh on lúc 16:15 7 tháng 11, 2010 nói...

Những hình ảnh cực kỳ ấn tượng. Cứ mỗi lần xem tạp chí này của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ, anh lại tự hỏi, cái tờ tạp chí ấy làm gì ra tiền mà họ có thể có những phóng sự ảnh, bài viết hoành tráng, công phu, tốn kém và nhiều kiến thức đến thế nhỉ?

bui cong tu nói...

nhung hinh anh tuyet dep /cam on vmc /

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết