21/11/10

MÁY TẠO GIẤC MƠ



Cách đây 6 năm, hãng sản xuất đồ chơi Takara (Nhật Bản) đã cho ra đời một thiết bị đặc biệt có khả năng giúp con người “thiết kế” những giấc mơ trong khi ngủ hàng đêm. Bất cứ điều gì mà bạn mong muốn: từ hẹn hò với một ngôi sao điện ảnh tới giành huy chương vàng Olympic đều có thể được thiết bị này đáp ứng trong giấc mơ.

Chức năng quan trọng nhất của “máy giấc mơ” (tên tiếng Nhật là “Yumemi Kobo”) là giúp người ta thoát khỏi những cơn ác mộng và thế vào đó những giấc mơ ngọt ngào. Cao 35cm, máy giấc mơ bao gồm một thiết bị thu âm, khung ảnh, thiết bị trộn hương, bộ phận lưu trữ nhạc nền, hai cái loa và thiết bị đếm thời gian. Những bộ phận này hoạt động kết hợp với nhau, cho phép người sử dụng “thiết kế” giấc mơ của mình thông qua những kích thích đa giác quan như mùi vị, âm thanh...

“Bạn chỉ cần ngồi với chiếc máy mấy phút trước khi bạn đi ngủ. Khi mọi việc xong xuôi bạn có thể đến Venice trong giấc mơ của bạn” – Peter Harwood, giám đốc marketing cao cấp của Takara tại Mỹ cho hay. Việc đầu tiên người sử dụng cần làm là gắn hình ảnh muốn nhìn thấy trong mơ vàoYumemi Kobo, nhìn chăm chú vào hình ảnh đó rồi “bật” lên trong đầu giấc mơ mong muốn trong khi thu âm một số từ khóa mô tả những điều mà mình tưởng tượng. Sau đó người sử dụng nạp hương vào thiết bị trộn hương và chọn nhạc nền từ các file âm nhạc có trong dữ liệu của thiết bị.

“Những sự lựa chọn này dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học chuyên nghiên cứu giấc ngủ. Họ biết rõ loại nhạc nào, loại mùi náo khiến con người thư thái nhất. Đó chính là logic đằng sau sự lựa chọn. Đối với tuyệt đại đa số thì nghe ban nhạc rock “Guns N’ Roses không phải là cách để có giấc mơ đẹp” – Harwood nói.

Khi đã sẵn sàng đi ngủ, người sử dụng bật “máy giấc mơ” lên và nó bắt đầu ru bạn vào giấc ngủ với ánh sáng dịu dàng và những bản nhạc dìu dặt. Trong vòng 8 giờ tiếp theo, khi chủ nhân của Yumemi Kobo chìm sâu trong giấc nồng, thiết bị sẽ tự kích hoạt định kỳ theo giấc ngủ “cử động mắt nhanh” (Rapid Eye Movement – RAM, giai đoạn gắn liền với giấc mơ, khi con ngươi của người ngủ đảo một cách nhanh chóng). “REM xảy ra khoảng 1 – 1 giờ rưỡi sau khi ngủ. Máy ước lượng khoảng thời gian này ở phần lớn người” – Harwood giải thích.

Đây cũng là thời điểm mà máy giấc mơ hoạt động mạnh nhất. Nó cho vang lên bản nhạc đã chọn, tỏa mùi hương và nhắc những từ khóa đã thu âm. Tất cả những điều đó kích thích giấc mơ mong muốn đối với người đang ngủ. Nghe qua thì thấy sự hoạt động tích cực của máy có thể cản trở giấc ngủ, nhưng trên thực tế thì người ngủ không hề bị gián đoạn giấc ngủ ngon của mình. “Vấn đề là ở chỗ, máy hoạt động tích cực trùng với thời điểm REM. Trước đó máy không làm gì để ảnh hưởng bạn cả”, - Harwood nói.

8 giờ sau, “máy giấc mơ” nhẹ nhàng đánh thức chủ nhân bằng ánh sáng mờ và giai điệu nhạc êm dịu, tránh làm cho người ngủ bị giật mình và quên mất giấc mơ đã thấy trong khi ngủ. “Chiếc máy đi qua một chu kỳ âm nhạc và mùi hương để đi đến đỉnh điểm. Sau đó nó đưa bạn ra khỏi giấc mơ theo một cách thức để bạn không thể quên được giấc mơ đó. Đó là một cách đánh thức rất nhẹ nhàng” – Harwood giải thích.

Craig Webb, Giám đốc điều hành “The Dreams Foundation” - quỹ chuyên nghiên cứu giấc ngủ, cho hay con người hoàn toàn có thể định hướng được giấc mơ. Tuy nhiên theo ông, Yumemi Kobo vẫn có một số hạn chế. “Đây có thể là món đồ chơi thú vị, nhưng một trong những hạn chế lớn của nó là không có sự phản hồi sinh học – nó không thể nói khi nào thì REM xuất hiện. Đúng là có một quãng thời gian khi REM xuất hiện, nhưng nó còn phụ thuộc vào việc bạn đầu óc bạn nghỉ ngơi như thế nào”.

Bên cạnh đó ông Webb còn lo ngại chiếc máy đòi hòi người sử dụng phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ. “Bạn đặt niềm tin của bạn vào một thứ có ảnh hưởng đến các chu kỳ tự nhiên trong cơ thể... điều đó có thể gây ra một số kết quả khó chịu và gây ra những nỗi sợ hãi trong đêm” – ông nói.

Bà Veronica Tonay, nhà tâm lý học và chuyên gia về giấc mơ, giảng viên Đại học California tại Santa Cruz nhận xét: “Chiếc máy khuyến khích sự sáng tạo của con người. Nhưng bạn có thể tự đạt được nhiều kết quả mà không cần phải sử dụng những tác nhân kích thích”.

***
Giả sử có cái máy tạo giấc mơ, đêm nay bạn muốn mơ tới điều gì?




10 comments:

gaquay on lúc 20:37 21 tháng 11, 2010 nói...

hay , không đỡ được ^^

NLVD nói...

Thông báo từ bộ phận khách hàng: hiện nay mẫu giấc mơ giống như giấc mơ của cô gái trên tờ rơi quảng cáo đã hết. Ai muốn đặt giấc mơ này phải chờ 3 tháng. Đề nghị bộ phận sản xuất cân đối tỷ lệ cung cầu, tỷ lệ các loại giấc mơ, bộ phận kinh doanh giữ vững chiến lược oánh mạnh vào giới nữ tốt nghiệp đại học.

Thuy Dam Minh on lúc 21:06 21 tháng 11, 2010 nói...

Sao anh chưa thấy cái máy này bán ở Việt Nam nhỉ?

Titi on lúc 22:34 21 tháng 11, 2010 nói...

Hi hi..nghe thì có vẻ rất tuyệt vời, muốn mơ gì cũng được, mà giấc mơ đẹp lại là ước muốn của bao người, còn gì bằng việc được mơ toàn những điều tuyệt vời :-D

Nhưng em sẽ là người đầu tiên phản đối dự án này.
Trước tiên, giấc mơ thể hiện sự riêng tư, tâm trạng riêng, sức khỏe, ẩn ức... những thứ sâu lắng nhất, hoàn toàn của chính bản thân bạn, riêng tư đến nỗi ngoài tầm kiểm soát của chính cơ thể, cái vỏ của bạn.
CHo nên, dùng máy móc tác động lên giấc mơ khác nào để cho một thế lực hoàn toàn xa lạ, khô khốc, vô cảm xâm phạm thô bạo vào sự riêng tư ấy :-P

Thứ hai, em là đứa mơ mộng bằng đời thực, bằng việc thực, lời nói thực hàng ngày. Nói ít người tin đc là em hầu như chẳng bao giờ mơ trong khi ngủ, trừ những hôm mệt quá thì bị mơ thôi. Em ngủ vô ưu, vô mơ mà các bậc thiền sư thường gọi là giấc ngủ trống rỗng, chỉ xảy ra với những tâm hồn lạc quan, sạch sẽ đến vô ảnh hưởng hi hi...

Người ta ca ngợi giấc mơ, theo em chính là ca ngợi mơ ước, hy vọng, những dự định đẹp đẽ trong đời người. Giấc mơ trong khi ngủ chỉ là những ẩn ức bị kìm nén, được tái tạo lại tùy theo nhịp đập sinh học của con người, hầu như chỉ là báo cáo tình trạng sức khỏe thần kinh của bạn mà thôi :-)

Pig on lúc 23:10 21 tháng 11, 2010 nói...

e muốn ngủ thật sâu ;))

Mecghi on lúc 23:30 21 tháng 11, 2010 nói...

Oi,em mo nhieu thu lam lam,co may em se mua lien ngay I chu,the Anh da du dinh su dung may chua,hay servey de chuan bi kinh doanh,hihi

L2C on lúc 09:15 22 tháng 11, 2010 nói...

Ôi người Nhật, hết búp bê tình yêu rồi lại đến máy tạo giấc mơ.

Sao họ giảm cường độ làm việc để giấc mơ và tình yêu dễ đến hơn nhỉ?

Thái Anh on lúc 10:07 22 tháng 11, 2010 nói...

Chỉ chăm chăm nnghĩ và tìm hình ảnh cho giấc mơ, thu âm những từ liên quan... thì tối ngủ có lẽ không cần máy cũng mơ ạ. ^^
Đồng ý với còm của bác Titi

LU on lúc 13:29 22 tháng 11, 2010 nói...

Máy tạo giấc mơ cho em order ngay một xuất mắm tôm chấm bún đậu cơm quê, chén thêm tô phở, một đĩa nộm kèm theo vài chú nem chua, gì nữa ta...tạm thời chén thía thui, no phè râu roài. Đợi tiêu hóa xong suy nghĩ tiếp =))

Lana on lúc 14:35 22 tháng 11, 2010 nói...

Ngủ một giấc sâu không mơ vẫn tốt hơn chứ.

Giống như Titi và L2C, Lana liên tưởng ngay đến 'búp bê tình yêu' - cứ dùng công nghệ thay cả cảm giác thế này thì nhân loại sẽ thành người máy hết thôi!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết