26/11/10

HOÀNG HẢI NÓNG GIỮA MÙA ĐÔNG


Ngày 23.11, CHDCND Triều Tiên đột ngột nã pháo sang đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc khiến 4 người chết (2 binh sĩ và 2 dân thường), làm bị thương 18 người, phá hủy một số ngôi nhà và gây ra nhiều đám cháy. Đây là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên trong vài thập kỷ qua.

Triều Tiên cho rằng hành động của họ là nhằm trả đũa đợt pháo kích trước đó của Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc khẳng định đúng là họ có bắn pháo, nhưng là bắn tập và không bắn vào lãnh thổ Triều Tiên. 70 nghìn lính Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận thường niên trên toàn quốc có tên gọi "Bảo vệ Dân tộc". Cuộc tập trận được tiến hành cả ở gần địa điểm chiếc tầu hải quân Hàn Quốc bị chìm hồi tháng 3 vừa qua khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Hàn Quốc đổ lỗi Triều Tiên đã gây ra vụ chìm tầu.

Vụ tấn công này trùng với thời điểm công luận quốc tế phát hiện ra Triều Tiên đang tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân của mình, khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bị leo thang. Dư luận lo ngại không biết diễn tiến tình hình sẽ đi đến đâu.

Một người dân Yeonpyeong đang cố gắng dập lửa tại ngôi nhà bị cháy do pháo kích.

Lính cứu hỏa Hàn Quốc dập cháy tại Yeonpyeong, hòn đảo nằm trong vùng lãnh hải tranh chấp trên biển Hoàng Hải.

Những ngôi nhà bị trúng pháo kích trên đảo Yeonpyeong.

Bên trong ngôi nhà bị trúng pháo kích.

Khung cảnh hoang tàn như vừa trải qua một cuộc chiến thực sự.

Người dân đảo Yeonpyeong trú ẩn, tránh pháo kích.

Một quả đạn pháo của Triều Tiên.

Lực lượng tuần tra bờ biển Hàn Quốc giúp người dân Yeonpyeong đi sơ tán.

Người sơ tán đến cảng Incheon.

Một bà lão trên đường sơ tán tại cảng Incheon.

Báo chí phỏng vấn một phụ nữ sống sót trong trận pháo kích.

Hai người Hàn Quốc quan sát khu vực do quân sự kiểm soát tại đài quan sát Imjingak ở Paju, gần khu phi quân sự chia cắt hai miền nam - bắc, cách thủ đô Seoul 55km về phía bắc.

Yang Chun Song của Triều Tiên (phải) và Kim Dai-sung của Hàn Quốc thi đấu tại vòng 1/8 môn vật tự do hạng 66 kg tại Á vận hội 16 ở Quảng Đông (Trung Quốc), một ngày sau vụ nam - bắc pháo kích lẫn nhau. Yang Chun Song thắng.

Cụ già Hàn Quốc gạt nước mắt chia tay người thân từ Triều Tiên (ngồi trong xe buýt) sau khi tham dự cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán sau chiến tranh Triều Tiên 1953. Cuộc đoàn tụ diễn ra tại khu nghỉ mát Kumgang ở miền nam Triều Tiên hôm 31.10.2010.

Nguồn:
Tension in the Koreas



9 comments:

Thuy Dam Minh on lúc 22:22 26 tháng 11, 2010 nói...

Mỗi lần đọc tin và xem truyền hình đưa tin về hai miền bán đảo Triều Tiên, anh lai thấy xúc động ghê gớm. Cảm giác của người đã đi ra khỏi cuộc chiến từ lâu, thấy chiến tranh, chia ly thật là sợ và buồn em ạ!

LU on lúc 22:29 26 tháng 11, 2010 nói...

Việt Nam bi giờ là lucky rồi anh ha. Ngày xưa cứ nam bắc phân tranh thế này chỉ dân trong nước khổ thôi. Gia đình li tán hai phía gây ra nhiều cảnh dở khóc dở cười.
Ba em tới ngày 30 tháng 4 mới biết được mặt bố của mình đấy. Cha đi kháng chiến ra bắc, con ở lại trong nam với mẹ. Gặp lại rồi thì, sau mấy chục năm, con chính thành con riêng ;))

T. Anh nói...

Hinh nhu moi doi ''tit'' :). Nguoi dan la kho nhat! Toi nghiep! (xloi vi chau viet k dau)

L2C on lúc 00:40 27 tháng 11, 2010 nói...

Khổ thân người Triều Tiên

Huong on lúc 05:25 27 tháng 11, 2010 nói...

đọc bài này và nhìn cảnh chia ly đau lòng quá.

Lana on lúc 08:33 27 tháng 11, 2010 nói...

Phản đối mọi cuộc chiến tranh. Được gì ở đâu, mất mát vô kể.
Mà trong câu chuyện Nam Bắc Triều Tiên này, mình không thiện cảm Triều Tiên nhiều hơn mới chán chứ. Đóng cửa, nghèo đói lạc hậu, người dân xa lạ với internet giống VN mình hồi trước 19 tám mấy. Thế mà cứ đổ tiền vào đầu tư vũ khí và chiến tranh.
Chỉ người dân là khổ thôi.

MC3 on lúc 17:40 27 tháng 11, 2010 nói...

Ủa, không oánh nhau lấy đâu lý do mua-bán vũ khí, các nhà SX ế, vũ khí làm sắt vụn hả???

Đây là màn 1 vở kịch của Mỹ và TQ đồng đạo diễn thôi. Nắn nhau tý, xem thằng nào yếu tim, không ngờ cả 2 đều rắn mặt, nhất là TT vừa có thái tử trẻ măng.

Cao Thành Long on lúc 08:13 29 tháng 11, 2010 nói...

Tớ chán nhất ông Triều Tiên!? Không thể hiểu nổi một chính chể mà đến giờ này vẫn duy trì..."cha truyền con nối" trong việc lãnh đạo đất nước và làm "làm cha" thiên hạ! Không hiểu nổi đến giờ này mà vẫn còn chuyện "con vua thì được làm vua". Ăn còn chả có mà tối ngày "đánhlộn, đánh lạo". Cuộc chiến này mang đến cái gì cho Triều Tiên???Tại sao TQ lại vẫn duy trì cái chính thể méo mó này??? Một sự xuẩn ngốc trong tri thức của các vị ở Tiều Tiên. Đặc biệt là kiểu "ngu dân" của các vị này. Nhìn cái mặ béo phị của ông "thái tử" nước này mà ghét kinh khủng!

Nga Luu on lúc 12:52 13 tháng 4, 2013 nói...

Nhìn bức ảnh cuối mà thấy xúc động quá, xem bao nhiêu lần lần nào cũng chảy nước mắt. Mình căm ghét chiến tranh, nhưng thế giới này là thế, không thể không có sự bất công, không thể không có chiến tranh, không thể không có những cuộc chia ly và những giọt nước mắt cũng như đau khổ :(

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết