11/9/10

GIÁ NHƯ BIẾT THIỀN SỚM HƠN...



Hơn 4 năm đã trôi qua kể từ khi anh lặng lẽ rời khỏi trường đại học, nơi anh đã gắn bó gần 20 năm và đã ấp ủ bao nhiêu hoài bão. Từ một sinh viên học giỏi được giữ lại trường, rồi đi nước ngoài làm tiến sĩ, trở về làm phó chủ nhiệm khoa, rồi chủ nhiệm khoa, lúc nào anh cũng coi trường là ngôi nhà thứ hai của mình.

Nhưng chỉ là một con người tài năng, kiêu hãnh và chân thành như anh thôi thì không đủ. Những kẻ kém tài nhưng giỏi mánh khóe luôn dễ dàng vượt qua.

Được coi như một ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế hiệu phó, được sự ủng hộ của quần chúng, nhưng anh đã bị ông hiệu trưởng cho nốc ao trong cuộc chạy đua. Người trong trường nói anh "bắn không đủ đạn". Nhưng anh biết rõ nguyên nhân: Anh đã không chạy chọt.

Buồn vì không được đánh giá đúng, anh đưa vợ con sang Singapore, giảng dạy tại chi nhánh của trường đại học mà anh đã theo học tiến sĩ trước đây.

Thế rồi tối nay, anh buzz Yahoo! Messenger của tôi:

- Chào ông, lâu quá rồi không liên lạc. Ông sao rồi?

- Xin chào. Tôi bình thường. Ông đang ở đâu đấy?

- Ở Sing. Có khi nào sang Sing không, ghé qua thăm gia đình tôi nhé.

- Ồ, 10 năm nay không sang Sing, vì thấy chẳng có gì thú vị ở đó cả. Gia đình ông thế nào?


- Thằng lớn học đại học bên Anh, con bé thì học lớp 8 rồi...


- Sao tự nhiên lại nhớ ra tôi thế?


- Lên mạng, thấy nick ông sáng đèn thì buzz thử xem thế nào, không ngờ ông lại online. Hỏi thăm thôi, chứ không có gì đặc biệt.


- À, nhân tiện hỏi ông chuyện này. Hôm trước tôi nghe tin đồn ông ly hôn với vợ. Thực hư thế nào?

- Ồ, chó chết thật. Không, làm gì có chuyện đó. Ai nói với ông thế?

- Một số người ở trường ông.


- Thế à, không có chuyện đó đâu. Vợ chồng tôi vẫn ở bên nhau như ngày nào. Hơn một năm trước, một cô giảng viên trẻ từ trường tôi đang làm tiến sĩ ở đây đã tung ra tin này, vì vợ tôi tình cờ trông thấy chị ta đi với bồ. Báo chí không bao giờ dựa vào tin đồn, đúng không?


- Đúng rồi, chính vì vậy mà tôi phải hỏi lại ông.
Này, ông hiệu trưởng của ông sắp về vườn. Hy vọng ông sẽ có cơ hội mới...

- Hmm, trường tôi khốn khổ khốn nạn vì ông ấy và sẽ còn phải gánh chịu hậu quả trong nhiều năm tới. Rất có thể chính ông ấy đã góp phần phát tán cái tin vợ chồng tôi ly dị. Ông ta cũng bồ bịch lăng nhăng mà. Những kẻ khốn kiếp không bao giờ muốn người khác tốt hơn họ.


- Tôi không biết là ông ta lăng nhăng. Nếu ông ta về vườn thì ông có cơ hội được bổ nhiệm đấy. Mấy gã hiệu phó yếu lắm.


- Haha, sếp dốt thì bao giờ cũng cần thủ hạ dốt hơn. Trường tôi khổ sở vì lũ người này. Còn tôi thì... Liệu có nên muốn được bổ nhiệm chỉ vì một lý do là được bổ nhiệm? Đối với tôi thì giờ đây yên ổn, an bình và hài hòa trong cuộc sống quan trọng hơn.


- Ông thiền rồi à?


- Tôi thiền được mấy năm rồi. Ông không biết à? Giá như biết thiền sớm hơn...



Entries liên quan
KHÚC QUANH
ĐỜI KHÔNG NUỐI TIẾC
ĐẰNG SAU VINH QUANG
ĐÀN BÀ THÔNG MINH



15 comments:

Pika Rock on lúc 00:18 12 tháng 9, 2010 nói...

"sếp dốt thì bao giờ cũng cần hạ thủ dốt hơn"

làm thế nào để loại bỏ đc cái thực tế ấy h ạ

LU on lúc 04:58 12 tháng 9, 2010 nói...

Bạn anh nói quá đúng rồi, người thẳng tính ko thể nào sống chung với người luồn lách lươn lẹo được đâu. Họ sẽ đâm sau mình lúc nào ko hay, né được rồi thì còn chui vào cái vòng lẫn quẫn đó làm gì nữa cho mệt óc.
Em thích cách biết thiền sớm như anh này, sống sao mà ko phải lụy đàn ông vì cần sự chu cấp vật chất phù phiếm, ko phải gặp boss cứ gập cái lưng như thèng gù nhà thờ đức bà, ko phải chấp nhận làm những điều mà vì tiền mình phải nhúng chàm...nói túm lại là sống và làm những gì mình thích, và thấy thoải mái ko áy náy, thì đã bắt đầu lên level --> vô tư như ông sư ;))

bdathh2 on lúc 08:09 12 tháng 9, 2010 nói...

Phải là "thủ hạ" chứ không phải "hạ thủ"

VMC on lúc 11:31 12 tháng 9, 2010 nói...

@Bdathh2:
Cảm ơn bạn, tôi đã sửa lại.

NLVD nói...

Thiền đến trong đời không báo động, muốn biết sớm cũng không được hi hi.
Anyways, đọc bài này xong vẫn buồn nhắm, haiza...

PTN on lúc 12:03 12 tháng 9, 2010 nói...

Giá như biết thiền sớm hơn thì anh ấy đã không sang Xinh nhỉ ?

Titi on lúc 20:07 12 tháng 9, 2010 nói...

Ồ, chúc mừng anh bạn anh :-)

VMC on lúc 20:28 12 tháng 9, 2010 nói...

@Pika Rock:
Có lẽ phải đợi thêm 10-20 năm nữa em ạ.

@LU:
45 tuổi mới biết thiền, thì cũng không phải sớm nữa rồi.

VMC on lúc 22:15 12 tháng 9, 2010 nói...

@NLVĐ:
Đúng là thiền đến mà không báo trước. Em nghĩ sao về trường hợp người ta ngộ ra thiền, nhưng cuộc đời run rủi khiến không thể thiền được?

@PTN:
Thì có khi gia đình anh ấy đi Sing sớm hơn, em ạ. Hoàn toàn có thể có khả năng như thế.

VMC on lúc 22:15 12 tháng 9, 2010 nói...

@Titi:
Thay mặt anh ấy cảm ơn em.

NLVD nói...

@VMC: em chưa hiểu hết ý trong câu hỏi, nhưng có lẽ người ta sẽ ngộ ra thiền thực sự khi người ta BỊ rơi xuống đáy của một cái hố.

Thiền không dạy đối đầu trực tiếp với cái xấu, thiền cũng không bắt phải xa rời thực tế rất linh hoạt và sống động nhưng dù môi trường xung quanh có nhiễu loạn thế nào thì tâm can người thiền phải vững chãi, living whith...

Phật dạy "kiến thức chồng lên kiến thức tạo thành bức tường vô minh" có nghĩa là không tuyệt đối hóa, lý tưởng hóa kiến thức, kể cả kiến thức THIỀN.Mọi thứ đều là tương đối, nếu đã "ngộ ra thiền, nhưng cuộc đời run rủi khiến không thể thiền được" thì cũng..thôi. Vui vẻ đi bên cạnh thiền, ấy cũng là thiền vậy:)

Em sẽ suy nghĩ thêm:D

LU on lúc 02:35 13 tháng 9, 2010 nói...

anh C : Thế là cũng sớm rồi đấy chứ anh? có người cả đời đến chết vẫn ko ngộ ra được chử "thiền ở TÂM" đâu.

Mecghi on lúc 11:28 13 tháng 9, 2010 nói...

xã hội luôn có 2 loại người, chạy chọt và không chay chọt. Và loại 1 bao giờ cũng thắng 60% cuộc đời ban đầu, loại 2 thì an nhàn ở 40% time còn lại

SuchAFLife on lúc 10:13 14 tháng 9, 2010 nói...

oh, em hơi mạo muội, nhưng em nghĩ anh bạn anh vẫn chưa thiền như anh ấy nói, hoặc chưa thực sự tham gia chiêm nghiệm thiền định mà chỉ là... dạo qua. :P

Đức Phật từng nhấn mạnh vào việc thiền định và lòng từ bi trong cùng một lúc. :)

kính ^^

SuchAFLife on lúc 10:17 14 tháng 9, 2010 nói...

em nói thêm tí, khi con người lấy chủ là từ bi rồi, thì sẽ không sân si :)

cho nên em thấy bạn NLVD nói rất đúng : "Thiền không dạy đối đầu trực tiếp với cái xấu, thiền cũng không bắt phải xa rời thực tế rất linh hoạt và sống động nhưng dù môi trường xung quanh có nhiễu loạn thế nào thì tâm can người thiền phải vững chãi, living whith..."

theo em nếu anh í biết thiền sớm, anh í đã không đi Sing, VN đỡ hao hụt nhân tài :)

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết