15/9/10

CUBA, NƠI CHƯA ĐẾN



Chưa đến Cuba bao giờ, nhưng tôi có thiện cảm với đất nước và con người của "hòn đảo tự do".

25 năm trước, đặt chân đến đất nước Liên Xô, bữa ăn đầu tiên tại nhà ăn sinh viên, tôi đã sững sờ trước cảnh một chàng trai da trắng đẹp như thiên thần say đắm ôm một cô gái da đen (theo mắt cậu bé mới lớn của tôi lúc đó là không được xinh lắm) trong khi xếp hàng chờ đến lượt lấy thức ăn. Như hiểu được sự ngỡ ngàng của tôi, anh sinh viên năm trên nói: "Dân Cuba là thế đấy, phóng khoáng lắm, bình đẳng cực kỳ, không phân biệt đối xử màu da gì hết".

Cái ký túc xá sinh viên nước ngoài chúng tôi ở Minsk có phần lớn sinh viên VN, ba anh nghiên cứu sinh Cuba cả da đen, da nâu lẫn da trắng và một cậu người Bulgaria. Cậu người Bul đi đâu cả tháng, năm thì mười họa mới đảo về phòng một lần. Người Cuba với Việt Nam chẳng có gì giống nhau về cách sống, thói quen sinh hoạt, văn hóa, nhưng mà quý nhau cứ như là tình cảm mặc định vậy.

Mấy anh Cuba thích con gái Việt Nam lắm, nhưng chẳng tán tỉnh được cô nào. Các anh than thở: "Sao chúng mày sống như đi tu vậy? Như thế là tự hủy hoại đời mình đấy!". Lũ trẻ ranh chúng tôi dành nhiều thời gian cho học hành và mua mua bán bán, nên tròn mắt khâm phục khi nghe các anh khoe thành tích tình trường với các cô gái bản xứ của mình.


Sau tôi mấy khóa, có một cô gái Cuba chết mê chết mệt một chàng trai Việt Nam (cậu này đẹp trai cỡ siêu mẫu bây giờ). Đến ngày về nước, đôi người đôi ngả, cô gái Cuba hỏi: "Làm thế nào để em gặp lại anh?". Chàng đáp: "Em sang VN chúng ta sẽ gặp nhau". Câu trả lời của chàng thực ra như một lời thách đố vô trách nhiệm, nhưng cô gái lại hiểu đó là lời cam kết.

Trở về Cuba, cô tìm mọi cách để sang VN. Hóa ra đi VN đối với Cuba không phải là chuyện khó khăn đến mức không thể làm được. Vài tháng sau khi hai người nói lời chia tay ở xứ sở bạch dương, chàng trai đã ngỡ ngàng không tin vào mắt mình khi thấy cô xuất hiện ở Hà Nội.

Nhưng chuyện tình của họ chẳng đi đến đâu. Anh chàng đẹp trai kia thực sự không có gì hơn ngoài cái mã hào nhoáng. Cô yêu rồi lập gia đình với một họa sĩ người Việt, sinh hai đứa con gái đẹp như trong tranh. Nhưng ít lâu sau họ chia tay, cô đem con trở lại Cuba, lòng vẫn canh cánh về anh chàng người yêu cũ...

Đấy, con người Cuba đáng yêu như thế, hỏi không có thiện cảm sao được? Mơ một ngày đến Cuba mà chưa có cơ hội.


Hôm qua đọc báo hay tin, Cuba lên kế hoạch sa thải nửa triệu người (10% lực lượng lao động) đang làm việc trong khu vực nhà nước, như một phần trong những cải cách kinh tế - xã hội quan trọng ở hòn đảo xinh đẹp này. Nghe tin bỗng thấy chạnh lòng, không biết nửa triệu bạn Cuba sẽ phải làm gì khi bị dứt ra khỏi bầu vú mẹ?

Nhớ lại thời VN chấm dứt bao cấp. Hàng triệu lao động cũng phải cầm một cục về hưu non theo kế hoạch cắt giảm biên chế. "Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu" là khẩu hiệu của vô số người Việt lúc đó. Họ bung ra làm ăn. Người may mắn thành công, người kém may mắn thì lụn bại. Đã xảy ra những bi kịch gia đình đau đớn. Nhưng nếu không có sự đoạn tuyệt đó, thì chắc hẳn hôm nay chúng ta đã không có một khu vực kinh tế tư nhân năng động, có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của đất nước.

Đọc báo thì thấy người Cuba cũng đã sẵn sàng quăng thân vào gió bụi. Họ mở những quán ăn, những tiệm càphê trên đường phố; người đi nuôi thỏ, người mở xưởng đóng gạch... Hiện giờ đã có 823 nghìn người Cuba làm việc trong khu vực kinh tế tư nhân, nhưng khu vực nhà nước vẫn sử dụng 84% trong tổng số 5,1 triệu người trong độ tuổi lao động.


Thêm nữa triệu người nữa được giảm biên chế, tức là cuộc cạnh tranh giữa những người làm ăn tự do sẽ tăng lên. Nhưng cạnh tranh sẽ tạo ra cú hích để nâng cấp chất lượng của dịch vụ và sản phẩm.

Nếu theo kinh nghiệm của Việt Nam, thì người Cuba có thể có những điều phải lo ngại nhưng sẽ chẳng có gì phải lo sợ. Họ sẽ vượt qua được những sóng gió ban đầu để tiến ra một đại dương rộng hơn, nhưng ngoài đó sóng cũng lớn hơn, dữ dằn hơn.



31 comments:

NLVD nói...

Em đọc báo thấy tin này cũng có suy nghĩ giống như vậy, cuối cùng thì Cu Ba cũng hội nhập theo xu thế phát triển, một đất nước giàu tiềm năng và tươi đẹp thế mà bị kìm hãm lâu quá.

PhungPat on lúc 20:18 15 tháng 9, 2010 nói...

O Cuba cai gi cung mac, khach du lich Cuba phai chuan bi rat nhieu tien de tra cho dich vu trong khi ai gi cung re cho nguoi dan ban xu. Nguoi Cuba hien lanh, dat nuoc Cuba co bo bien dep nen co rat nhieu khach du lich nhung Cuba k co nhieu te nan nhu nhung nuoc lam du lich khac, chi co dieu la cai gi cung mac, tu chai nuoc suoi, hihihi...

Lana on lúc 20:24 15 tháng 9, 2010 nói...

Hồi em học bên đó, đến năm 90, 91 rồi mà Cu Ba vẫn còn chế độ tem phiếu. Bạn Cu Ba cùng lớp bảo học xong tao ở lại, bao giờ hết cảnh cân đường cũng phải mua bằng tem thì tao mới về :((

lvu on lúc 21:14 15 tháng 9, 2010 nói...

Off topic: Dân Cuba với dân Việt ở Mỹ rất giống nhau, chống cộng điên cuồng.

Bác xem một số phim có quay cảnh Cuba thì thấy kiến trúc ở đây rất đẹp. Nếu Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ thì Cuba có thể kiếm bộn tiền từ du lịch.

MC3 on lúc 21:47 15 tháng 9, 2010 nói...

Cu ba vẫn đang loay hoay tìm cách cởi cái dây mà chính họ đã buộc nó.

PTN on lúc 22:23 15 tháng 9, 2010 nói...

Đặt vấn đề tưởng tận đẩu đâu, nhưng cuối cùng cái kết lại đưa đến một vấn đề khác rất đáng suy nghĩ ! Đọc liền một mạch, rất dễ hẫp dẫn. Em rất thích cách viết này. Cũng mong muốn mình làm được, nhưng quả thật, chỉ làm được nếu trúng phóc chuyên môn của mình thôi, còn đâu là chịu. Bác viết hay quá (hì, câu này khen chắc thừa !)

Pig on lúc 22:29 15 tháng 9, 2010 nói...

cải cách, muộn nhưng còn hơn là không

NgocLan on lúc 23:14 15 tháng 9, 2010 nói...

Mê con người Cuba đến vậy mà anh lại không kết được cô nào :p
Hôm qua mới làm 20 caption hình cho một loạt hình ảnh về người dân Cuba. Nhớ cái thời Việt Nam khoảng đầu thập niên 80.

VMC on lúc 23:25 15 tháng 9, 2010 nói...

@NLVĐ:
Cũng chỉ có cách đó là tất yếu.

@Phụng Trần:
Cải cách vài năm nữa chắc mọi thứ sẽ rẻ hơn nhỉ?

VMC on lúc 23:27 15 tháng 9, 2010 nói...

@Lana:
Khá nhiều bạn học ở Liên Xô thời đó không về nước, mà đi tiếp đến một nước thứ ba nào đó sau khi tốt nghiệp.

@Lvu:
Trung tâm Havana kiến trúc đẹp thật.

VMC on lúc 23:28 15 tháng 9, 2010 nói...

@MC3:
Có vẻ như lần này họ tìm ra nút thắt rồi MC3 ạ.

@PTN:
Cảm ơn lời khen của em.

VMC on lúc 23:29 15 tháng 9, 2010 nói...

@Pika Rock:
Hoàn toàn nhất trí.

@Ngọc Lan:
Thời anh học chỉ có 3 anh NCS trắng, nâu, đen thôi, không có cô nào cả.

LU on lúc 03:40 16 tháng 9, 2010 nói...

Anh đi nhiều nước thế mà chưa đến được Cuba hả? em tưởng VN và Cuba có quan hệ tốt hơn là Cuba với Mỹ chứ. Trong tờ du lịch thông báo thì ai cầm US passport đi du lịch có mấy nước nên tránh ko đi, vì lở có gì thì Mỹ ko can thiệp được, trong đó có Cuba...

Đỗ on lúc 08:15 16 tháng 9, 2010 nói...

Có lẽ do chế độ và lãnh đạo. Có mấy ông nghèo nhất trong những châu lục khg đáng nghèo là Cu Ba, T. Tiên và có thể Anbani.
Anh bạn mới đi Cu Ba về nói chuyện ở Cu Ba mỳ gói, bịch xà bông bột đã là hàng quý hiếm. Anh ấy chuyển một gói quà lớn của ai đó sang cho con đang du học Cu Ba, đi đường biển cả tháng, chỉ là những nhu yếu nhẩm nhỏ nhất ấy.

Bí nói...

Mình thích bài viết này ghê. Nó giúp mình hồi tưởng lại từng người bạn Cu Ba dễ thương, sôi nổi và đa tình.
Điều đặc biệt là mặc dù kinh tế cũng vô cùng khó khăn, lo toan bộn bề chẳng kém gì dân Việt, thế nhưng trong phong cách sống của họ không hề nhận thấy cái vẻ lụi cụi tội nghiệp thường thấy ở dân ta. Hy vọng vì thế mà khi đã tự tìm được cách cởi cái dây tự trói thì Cu Ba sẽ có những bước biến chuyển nhanh chóng, dứt khoát và hiệu quả.

L2C on lúc 08:37 16 tháng 9, 2010 nói...

Bố em cũng kể chỗ cơ quan bố em mời mấy bạn Cuba sang khuân cái dây chuyền cũ về dùng. Các bạn Cuba lên chợ Lạng Sơn mà như lạc vào xứ sở thần tiên, toàn mua dao, kéo, thớt....

Không biết là bỏ chế độ bao cấp, các bạn ấy còn vô tư đàn hát và đa tình nữa không nhỉ?

VMC on lúc 08:59 16 tháng 9, 2010 nói...

@LU:
Quan hệ VN - Cuba thì quá tốt rồi. Nhưng có phải cứ muốn đi là đi được ngay đâu. Chưa có cơ hội, LU ạ.

@Đỗ:
Hy vọng là sau khi đổi mới, Cuba sẽ ê hề hàng hóa giống VN.

VMC on lúc 09:00 16 tháng 9, 2010 nói...

@Bí:
Bí nhận xét rất tinh về các bạn Cuba. Những con người luôn lạc quan nhỉ?

@L2C:
Chắc là vẫn thế thôi, bản tính của dân tộc rồi.

Đỗ on lúc 09:16 16 tháng 9, 2010 nói...

Tám thêm tí, người Cu Ba lạc quan và yêu ca nhạc nhảy múa. Anh bạn tôi hát được bài "Vì sao anh ra đi" bằng tiếng TBNha, ôm đàn hát bài ấy trên đất Cu Ba, các bạn Cu Ba rất quý và các cô gái yêu anh quá chừng. Có một bài (Bạn tôi), ảnh với các bạn Cu Ba bên trang của Đỗ.

VMC on lúc 09:17 16 tháng 9, 2010 nói...

@Đỗ:
Anh cho đường link để mọi người dễ tìm nhé.

Đỗ on lúc 10:47 16 tháng 9, 2010 nói...

Lọ mọ nãy giờ mà chưa biết cách làm đường link trong lời còm. Không có gì lắm đâu, chỉ là hình ảnh Moncada và những người bạn Cu Ba đủ màu da bên nhau, những ảnh chụp mới đây. (anhdo90.blogspot.com/2010/08/chuyen-cua-ban.html)

VMC on lúc 11:20 16 tháng 9, 2010 nói...

@Đỗ:
Cám ơn anh. Bài này đã đọc rồi. Anh có người bạn rất hay.

Titi on lúc 11:38 16 tháng 9, 2010 nói...

84% trong tổng số 5,1 người trong độ tuổi lao động - chắc là anh gõ thiếu chữ triệu phải hong?

Em chưa tiếp xúc với người Cu Ba bao giờ, nhưng đợt mẹ em sang thăm cậu em này, nhiều người bạn của bà đã từng ở Cu Ba đều khuyên nên sang đó chơi vì đó là mảnh đất rất đẹp và rất thú vị :-)

Unknown on lúc 12:55 16 tháng 9, 2010 nói...

Em cũng thèm đến Cuba

VMC on lúc 14:14 16 tháng 9, 2010 nói...

@Titi:
Ồ, anh viết thiếu chữ "triệu". Cảm ơn Titi.

@Titi, Phú:
Hay hôm nào mình làm chuyến "ta ba lô" đi Cuba nhỉ?

Titi on lúc 15:04 16 tháng 9, 2010 nói...

Ui, được thế thì thích quớ. Em tình nguyện viết 1 bài miễn phí về âm nhạc và những điệu nhảy của Cu ba nhé. CHẹp....

Thuy Dam Minh on lúc 16:14 16 tháng 9, 2010 nói...

Anh còn nhớ hồi học lớp 7, có một bạn được giải thưởng thi văn toàn Miền Bắc, đề bài là cảm tưởng khi được đến Cu Ba (giả định là được đến). Bài văn rất hay và cảm động. Nó cho ta thấy ngay từ nhỏ, Cu Ba đã là đất nước rất thân thiết với Việt Nam rồi.
Tiếc là Cu Ba nghèo quá. Có lần anh đọc bài trên tờ báo của anh Hữu Ước, nhớ mãi một chi tiết là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng mà vẫn đi xe Lada cũ.
Nhớ về Cu Ba, anh nhớ nhất bài Guantanemera, bài Seboney. Đó là 2 bản nhạc mà anh rất thích.

VMC on lúc 16:31 16 tháng 9, 2010 nói...

@A Thụy
Em nhớ năm 1978 có Liên hoan Thanh niên Sinh viên Thế giới tại Cuba. Báo Thiếu niên phát động cuộc thi tìm hiểu về Cuba. Em cũng muốn tham gia nhưng không trả lời được câu cuối cùng là dịch mật mã một đoạn văn ra tiếng Việt.
Hóa ra đoạn ấy trích từ quốc ca Cuba.

Unknown on lúc 18:16 16 tháng 9, 2010 nói...

Bạn em đang du học ở Cuba, có mấy cái làm anh giai sướng: 1. Biển xanh cát trắng. 2. Hoa quả nhiệt đới e hề. 3. Xì gà hút thả ga. 4. Các em gái nồng nhiệt cởi mở bốc lửa, hehe

Đọc chuyện tình yêu của cô gái Cuba kia thì thấy đúng là văn hóa yêu có vẻ hơi khác nhỉ. Các cô gái VN đa phần được dạy truyền tai rằng: "Nếu 1 gã yêu mày thì nó sẽ làm mọi cách có được mày, nên cứ ngồi đó đợi nó cung phụng và chứng tỏ tình cảm", hehe. Còn cô Cuba kia thì đúng kiểu suy nghĩ: "Nếu mày yêu 1 gã thì cứ theo đuổi tới cùng", nên mới lặn lội nửa vòng trái đất theo tiếng gọi con tim :)).

MC3 on lúc 02:22 20 tháng 9, 2010 nói...

Mời các bác thăm Hiên Ngang Cu Ba

http://lhsvn.com.vn/modules.php?name=News&op=viewst&sid=1712

Vicky on lúc 23:15 26 tháng 9, 2010 nói...

TienPhong - Các quan chức Cuba vừa đưa ra quyết định sẽ nới lỏng luật để kích thích năng lực và hiệu quả sản xuất. Đó là tăng gấp ba lần các đơn vị kinh tế tư nhân, trong đó có việc cấp phép cho khoảng 250.000 cá nhân được thành lập công ty riêng.

Theo luật mới này, người Cuba sẽ được phép cho thuê nhà để đón khách du lịch, được mở các cửa hiệu giặt là, đánh giày…

Đây là lần đầu tiên, người dân Cuba được phép thuê người ngoài làm việc cho mình, chứ không chỉ đơn thuần là thuê người họ hàng.

Quyết định này được đưa ra sau công bố một triệu cán bộ nhà nước được cắt giảm để giúp phát triển kinh tế đất nước. Thông tin này được đăng tải trên tờ báo chính thống Granma của Cuba

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết