8/9/10

HÀNH HÌNH BẰNG NÉM ĐÁ



Một đám đàn ông đứng nhìn hai thân hình bị bọc kín từ đầu đến chân. Một vài người cầm thuổng và bắt đầu hối hả đào. Một lúc sau, hai cái hố đã được đào và những thân hình nọ được đặt thẳng đứng xuống hố, ngang đến thắt lưng. Những người đào hố lấp đất xung quanh họ. Kẻ tội đồ đã sẵn sàng chờ nhận hình phạt.

Một vị trưởng lão có “vinh dự” được ném viên đá đầu tiên. Xe tải đã chở đá đến đổ cạnh đó. Từng người lượm đá và ném vào mục tiêu là hai chiếc đầu của những nạn nhân đã bất lực vì bị chôn đứng. Vài phút sau lớp vải trắng bọc quanh người họ thấm đầy máu đỏ. Rồi máu chảy thành dòng xuống mặt đất. Hai thân hình đổ sập xuống, nhưng đám đông vẫn tiếp tục ném đá.

Căn cứ vào mức mà họ được chôn thì có thể biết rằng nạn nhân là hai người đàn ông. Phụ nữ phải được chôn sâu hơn, đến tận cổ, chỉ để chừa phần đầu ra. Đó là cảnh hành quyết hai người Iran vì tội ngoại tình. Ở ngay thủ đô Tehran và không phải dưới thời trung cổ, mà ngay mới đây. Hành quyết bằng ném đá được quy định một cách trang trọng trong luật hình sự của Iran kể từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979, nhưng lại bị cả thế giới lên án.

Tuần này, dự định hành quyết bằng cách ném đá đối với Sakineh Mohammadi Ashtiani, một người phụ nữ có hai con, lại một lần nữa đẩy chế độ Iran đối mặt với dư luận thế giới. Ashtiani, năm nay 43 tuổi, đã ngồi tù 5 năm và chịu phạt 99 hèo vì bị tình nghi ngoại tình. Nhưng theo các nhà cầm quyền thì trừng phạt chị như thế vẫn là chưa đủ.


Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague phẫn nộ: “Tôi nghĩ ném đá là hình phạt thời trung cổ không còn chỗ trong thế giới hiện đại và việc tiếp tục sử dụng hình phạt này ở Iran là bằng chứng hiển nhiên về sự bất chấp những quy định về quyền con người”. Sự phẫn nộ của thế giới đã khiến nhà cầm quyền Iran chùn tay. Họ thông báo sẽ không tiến hành ném đá, nhưng sẽ vẫn hành quyết Ashtiani bằng cách khác.

Ashtiani có lẽ đã chết thảm ở một nơi nào đó mà thế giới bên ngoài sẽ chẳng bao giờ biết được nếu không có những hành động tuyệt vọng của con trai chị. Bất chấp nguy cơ đến tính mạng, chàng trai 22 tuổi Sajad Ghadarzade đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế đến số phận của người mẹ bằng cách khẩn cầu các tổ chức nhân quyền và cho công bố các bức thư mà cậu gửi cho bộ máy tư pháp của Iran. Cậu tuyên bố: “Không có công lý ở đất nước này”.

Có điều đặc biệt là hành quyết bằng ném đã không hề có trong kinh Koran, nhưng lại được ghi giấy trắng mực đen trong luật hình sự Iran, không những quy định rõ ngoại tình trong trường hợp nào thì bị ném đá cho tới chết, mà còn quy định chi tiết nạn nhân phải chôn sống ở mức nào trước khi bị hành quyết. Thậm chí, điều 104 của bộ luật này còn quy định rõ kích thước của loại đá được dùng để hành quyết: “Không được quá to khiến nạn nhân có thể chết sau khi bị ném trúng hai viên, không được quá nhỏ như những viên đá cuội”. Quy định rõ như vậy để quá trình hành hình kéo dài và nạn nhân phải chịu sự đau đớn khủng khiếp trước khi không còn biết gì nữa.

Rất khó để ước tính bao nhiêu người đã phải chịu số phận này kể từ Cách mạng Hồi giáo, nhưng có một số tài liệu cho thấy ném đá xảy ra khá thường xuyên trong thập niên 1980-1990 với ít nhất 50 phụ nữ bị hành quyết bằng cách này. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tố cáo nạn ném đá ở Iran trong một báo cáo mới đây: “Phụ nữ đặc biệt dễ bị tổn thương trong những phiên tòa bất công bởi họ thường ít biết chữ hơn đàn ông và do vậy dễ ký vào các bản thú tội mà họ không hề mắc phải”.


Tháng 8.1994, một người phụ nữ bị đưa đi ném đá tại thành phố Arak. Chồng và hai con chị bị bắt buộc phải chứng kiến cảnh hành quyết. Người phụ nữ bị bịt mắt, nhưng khi bắt đầu bị ném đá chị vẫn đủ tỉnh táo để thoát khỏi hố và bỏ chạy. Tất nhiên, chị bị bắt trở lại và bị bắn chết.

Năm 2002, một vụ hành quyết ném đá đã bị hoãn. Nhưng Iran không có bất cứ động thái nào xem xét đưa hình phạt này khỏi bộ luật hình sự. Các quan tòa vẫn tiếp tục tuyên phạt những người đàn ông và đàn bà phải chết bằng cách đó và Tòa án Tối cao Iran vẫn tiếp tục chuẩn y những bản ấy tử hình dã man.

Ashtiani, là người phụ nữ đầu tiên bị bắt 5 năm trước và bị buộc tội có “quan hệ bất chính” với hai người đàn ông. Cả ba người đều đã bị phạt đánh hèo và con trai của Ashtiani năm đó mới 17 tuổi đã buộc phải chứng kiến. Nhưng giới chức vẫn chưa chịu buông tha chị, họ giở lại hồ sơ và buộc chị cùng một người tình tội giết chồng. Ashtiani bác bỏ mọi lời cáo buộc, nhưng chị vẫn bị kết án lần thứ hai. Mặc dù được xử trắng án với tội giết người, nhưng 3 trong số 5 quan tòa (đều là đàn ông) vẫn phán quyết là chị phạm tội ngoại tình và bị kết án tử hình bằng ném đá.


Từ đó đến nay chị mòn mỏi chờ đợi ngày thi hành án tại một nhà tù ở Tabriz. Nhưng tuần trước, Ashtiani bị phạt đánh 99 roi vì một tờ báo Anh đăng tấm hình một phụ nữ không mang mạng che mặt bị nhận nhầm là chị. Theo luật Iran, phụ nữ phải che mặt ở nơi công cộng. Tờ báo sau đó đã đã lên tiếng xin lỗi.


Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Kouchner gọi bản án tử hình đối với Ashtiani là “đỉnh cao của sự man rợ” và tuyên bố ông sẵn sàng làm bất cứ điều gì để cứu mạng sống của chị: “Nếu tôi cần phải đến Tehran để cứu người phụ nữ này thì tôi sẽ đi Tehran”.


Entries liên quan:
TRÒ CHUYỆN VỚI CHỊ DỌN NHÀ VỀ SỰ DÃ MAN
TỘI ÁC MAN RỢ



18 comments:

nguoilavuaden on lúc 21:04 8 tháng 9, 2010 nói...

Không dám đọc hết nữa. Thôi làm phụ nữ Việt Nam cũng được òi.

LU on lúc 21:43 8 tháng 9, 2010 nói...

Dã man thật, em nghĩ tới cảnh bị chôn chặt dưới đất rồi người ta ném tới tấp thì kinh hoàng quá.
Mặc dù em ko thích những người phụ nữ chung chạ, ngoại tình lăng nhăng cùng lúc với nhiều người đàn ông, nhưng xử thế này thì quá tàn nhẫn.
Ko biết có phải em còn phong kiến quá ko? nhưng theo em thì phụ nữ dứt khoát ko được có tính lăng loàn, bởi vì cùng một lúc mà quan hệ hai hay nhiều người đàn ông trở lên...thì có các gì là hành nghề mãi dâm đâu? đó là chưa nói đến nếu con cái biết được mẹ mình thế thì làm sao mà dạy con?
Có lẽ ở những xã hội thông thoáng người ta ko hành hình phụ nữ dã man như vầy, đã gây ra tình trạng ngày càng nhiều các bà đi ăn vụng hơn. Và họ còn lấy đó làm thành tích là giết được nhiều ông, for what? nên nhìn cảnh xứ người mà ráng răn mình, để xã hội bớt lọan vì những phụ nữ có tính trăng hoa thích tình 1 giây này.
Cứ đọc đến đọan ném đá là em thấy kinh dị thật!

Pika Rock on lúc 22:01 8 tháng 9, 2010 nói...

toàn liên quan đến hồi giáo :| đôi khi e nghĩ hồi giáo đồng nghĩa với khác người, với man rợ

Thuy Dam Minh on lúc 22:09 8 tháng 9, 2010 nói...

Thật là man rợ. Không tưởng tượng đó lại là sản phẩm của thời đại văn minh.
Lu: Em ơi, liệu có nên lên án phụ nữ đến thế không em? Đành rằng là người ta có lỗi. Hic

Titi on lúc 22:13 8 tháng 9, 2010 nói...

Ô, em cứ nghĩ chỉ phụ nữ Hồi giáo bị như thế này khi ngoại tình. Hóa ra cả đàn ông cũng bị xử như vậy . Hic...đúng là một hủ tục kinh hoàng :-(

LU on lúc 22:39 8 tháng 9, 2010 nói...

anh Thụy : em đã nói rồi mờ, em còn phong kiến lắm, đàn ông có thể còn tha thứ được, vì trời sinh ra từ bé thì đứa con trai nó có thể đi ta bà ko sợ mất trinh. Nhưng đứa con gái mà mất trinh thì ko làm cách nào cho nó có lại được.
Trong gia đình, dứt khoát là người mẹ ko được ngoại tình, cảm thấy ko giử đuợc mình thì nên li dị. Nếu cứ chung chạ thế thì con cái nó sẽ học lấy tính của người mẹ.
Em ở Mỹ thế thôi, nhưng em có nguyên tắc của em, phụ nữ được quyền tự do bình đẵng để học hành, làm việc ngang đàn ông, để tham gia chức vị xã hội...chứ ko có nghĩa là họ cũng được tự do ngủ tứ lung tung nay ông này mai ông khác.

Nhưng cái kiểu hành hình như trong bài thì quá tàn ác đi, ko khác gì thời tiền sử cả, nên lên án cái kiểu giết người man rợ này.

Nặc danh nói...

Không gì là không thể nhỉ? Không thể tin những cảnh như ở trên có trong thời này được... Man rợ hết sức!Lên án, lên án, ngàn lần lên án!

MC3 on lúc 00:46 9 tháng 9, 2010 nói...

Sao không chạy trốn ngay từ trước khi bị bắt nhỉ, "ngu" thì cũng vừa vừa thôi chứ, ko hiểu nổi :((

Vân Lam on lúc 00:57 9 tháng 9, 2010 nói...

Arab Saudi và Iran là một trong hai nơi có đạo luật Hồi giáo khắc khe nhất. Em nghĩ đạo Hồi không hoàn toàn man rợ dù có hơi cực đoan.Nhưng đôi khi do chính các nhà cầm quyền đã lợi dụng nó một cách quá đáng để thao túng và trị quốc.

Dubai nơi em ở là một tiểu vương mà luật đạo Hồi được thông thoáng cởi mở một cách tối đa:đàn bà không cần che mặt (trừ khi chồng họ hoặc họ muốn thế), đàn bà được đi học (thậm chí các trường học quốc tế và du học), đàn bà được làm trong các ban nghành đoàn thể (hầu hết là của nhà nước, chứ không phải của các tập đoàn nước ngoài). Đương nhiên, phải được sự đồng tình của cha, anh hoặc chồng. Thế nhưng họ vẫn nghiêm khắc trong quan hệ tình cảm nam nữ:không được hẹn hò trước hôn nhân, không được mất trinh khi về nhà chồng, không được ngoại tình. Nhưng hình phạt cho sự vi phạm các điều luật trên là phạt tiền và bỏ tù, chứ không dã man như vầy.

Em nghĩ điều đáng lên án nhất của đạo Hồi là vấn đề đối đãi với phụ nữ. Iran khá là "công bằng" khi xử luôn đàn ông ngoại tình, chứ ở vài quốc gia Hồi giáo khác, đàn ông ngoại tình là không có tội, chỉ đàn bà ngoại tình mới bị xử thôi. :D

Em thì cho rằng đàn bà có ý thức bảo vệ bản thân,hiếm ai cùng lúc yêu hoặc quan hệ luyến ái với nhiều người đàn ông. Vì sau cùng, trong bất kì mối quan hệ nam nữ kiểu nào thì đàn bà cũng là người chịu thiệt thòi. Nếu không hạnh phúc thì tự giải phóng, làm một cuộc đời mới. Đương nhiên, việc tự giải phóng này không dễ dàng chút nào với đàn bà Hồi giáo. Đạo luật không cho họ nhiều lựa chọn cũng như tước mất của họ quyền làm chủ cuộc đời mình. Đó mới là điều đáng thương nhất. :(

Vân Lam on lúc 00:59 9 tháng 9, 2010 nói...

Em viết nhầm đoạn đầu, phải là "HAI TRONG CÁC NƠI có đạo luật Hồi giáo khắc khe nhất!" :D

Thái Anh on lúc 09:27 9 tháng 9, 2010 nói...

Cực đoan. Man rợ.
Không hiểu sao những cái con người kia cũng có thể cầm viên đá để mà ném vào đồng loại mình một cách nhẫn tâm như thế nữa.
Có tội lỗi gì thì tội, cái chết đã là một sự trả giá lớn nhất, sao lại k cho ngta chết một cách nhẹ hơn nhỉ?
Nhân đây, chú cho bàn đàm luôn chuyện tử hình bằng bắn hay là thuốc độc luôn đi cho nóng ạ.
À mà hình phạt "đánh hèo" là ntn hả chú? cháu đoán là đánh hội đồng, k biết có phải k?

Nặc danh nói...

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/399206/Kinh-hoang-cac-vu-giet-nguoi-trom-cho.html Cái này ở VN còn tàn nhẫn hơn nửa nè!

Thái Anh on lúc 09:53 9 tháng 9, 2010 nói...

@ Nặc danh: Cái đó công nhận. Nhưng k hiểu sao ng dân ở quê, nhất là quê mình (N.A) ghét mấy thằng trộm chó thế k biết.
Không hẳn là tại mất đi con chó là mất tiền như bác Vũ Toàn viết (và đoán). Mà chắc có lẽ, ghét cái bọn nghiện. Trộm chó thì 100% là nghiện chứ không là một kẻ trộm bình thường được, kẻ trộm bình thường chả bao giờ đi trộm chó làm gì.
Mà nghiện, thì nên chết, mặc dù đốt thì cũng hơi quá!

international on lúc 11:11 9 tháng 9, 2010 nói...

Em không ủng hộ bom nguyên tử, nhưng nếu có thể, em cũng muốn quăng 1 trái xuống cái nơi gọi là hồi giáo, và nếu có khả năng, em sẽ làm mọi cách tiêu diệt cái gọi là kinh koran.
Mô phật.

Red on lúc 11:56 9 tháng 9, 2010 nói...

Thật là kinh khủng, con người ai cũng có lúc sai trái...
Nhưng họ vẫn là con người, chứng kiến và chung tay vào việc xử phạt họ kiểu này thật dã man.

Thái Anh on lúc 15:30 12 tháng 9, 2010 nói...

Mà sao, cháu thấy bài này trên LĐ ký là Quỳnh An? BD của chú ạ?

Nặc danh nói...

@international : mình cũng muốn thế lắm .

Nặc danh nói...

Em nghe nói bên Sing vẫn phạt đánh roi, em thấy cũng ác.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết