25/9/10

TÔI CŨNG MUỐN ĐẾN CUBA



Tâm sự của một bạn đọc, muốn comment sau khi đọc xong bài "Cuba, nơi chưa đến", nhưng bài viết quá dài, nên gửi cho tôi qua email. Trân trọng giới thiệu cùng mọi người:

Khi còn là học sinh phổ thông tôi đã hào hứng dự các cuộc thi tìm hiểu về Cuba. Thật ấn tượng với hình ảnh của Fidel và Che lúc đó.

Ngày đầu tiên đặt chân lên nước Nga, tập trung tại “khu đồn trú cho lính mới” đối diện MGU, các bạn Cuba đã làm quen ngay, rất cởi mở và thân thiện vì chúng tôi là người Việt Nam. Trong 3 ngày ở nơi tập trung chúng tôi thường đi chơi với nhau. Trong nhóm các bạn Cuba cũng có 1 cặp nam nữ giống như bạn VMC nói, thân với tôi nhất. Lý do là tôi đã học tiếng Tây Ban Nha được 3 tháng trước khi lên đường. Thế là trổ tài phiên dịch cho các bạn Việt Nam để thực tập tiếng TBN, vì nhiều bạn Cuba lúc đó tiếng Nga cũng bập bẹ lắm.

Nói là phiên dịch, chứ vui là chính vì vốn tiếng TBN 3 tháng ăn thua gì. Khi các bạn lên đường về trường trước tôi, chúng tôi đã ôm hôn nhau thật tình cảm, trao đổi địa chỉ. Ấy thế mà sau đó chẳng hiểu sao chúng tôi lại mất hẳn liên lạc với nhau, không tìm được các bạn đó vì tôi mới sang, cũng rất lơ ngơ về hệ thống các trường. Hình như tôi cũng sang Nga cùng thời điểm với VMC, tôi đi từ HCMC.

Về đến trường của mình, tôi nhờ ngay các bạn Châu Mỹ Latinh khác viết thư bằng tiếng TBN sang tận Cuba theo địa chỉ ghi lại lúc trước. Có thể lúc chia tay vội vã, địa chỉ ghi không chính xác nên tôi không nhận được hồi âm. Trường tôi học cũng không có một bạn Cuba nào. Thế là “đứt hẳn”. Nhưng có thể từ đó, tình cảm đối với các bạn khối Châu Mỹ thật đặc biệt.

Cuối tuần, tôi thường đi CLB Sinh viên để sinh hoạt với các bạn ấy chứ tụ tập ăn uống với người yêu (vì mình không có) như các bạn Việt Nam khác. Mê nhất là các điệu nhảy Nam Mỹ, thật tự nhiên và nóng bỏng! Người Nam Mỹ và Châu Phi sinh ra đã có dòng nhạc trong người. Họ lôi cuốn tôi hoàn toàn qua các điệu nhảy, những giai điệu mê hồn. Tôi cũng có một cái tên Nam Mỹ để cho dễ gọi. Khi các bạn nói chuyện tôi hiểu được gần hết, nhưng không nói được nhiều lắm vì không tiếp tục học tiếng TBN nữa.

Sau đó vài năm, tôi gặp lại các bạn Cuba ở một trường khác. Nơi đó, sinh viên Việt Nam và Cuba là hai phe đối nghịch! Lý do là các bạn Việt Nam sang học tiếng Nga 1 năm có lẽ chưa quen nề nếp sinh họat tập thể, thường chen lấn, không xếp hàng, dành nhà tắm, nhà ăn với đoàn Cuba trong KTX. Thế là thường xuyên xảy ra cãi vã, chỉ trích nhau. Không đẹp chút nào.

Tôi vẫn mong ước được đến Cuba, nhưng chắc khó có dịp vì chẳng có lý do nào để được đi hoặc đi được, dù đã có cơ hội chu du nhìêu nước khác! Khoảng cách và đường bay cũng là trở ngại rất lớn. Sếp tôi cũng đã từng đi công tác Cuba, kể lại nhiều điều trong cuộc sống ở bên đó rất thú vị.

Hôm rồi, đang đứng ở sân bay ĐN, thấy 1 em - cháu gái nói tiếng TBN quá chuẩn với 1 đoàn khách, tấp vào hỏi thăm mấy câu ngay. Hoá ra cô bé đi học tự túc ở Cuba 4 năm, nay làm hướng dẫn viên du lịch. Hay thật! Có 1 số doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chân xây dựng cơ đồ ở Cuba. Trước sau gì Cuba cũng phát triển, thị trường càng sơ khai thì những người Việt Nam “nhanh nhảu” của chúng ta càng dễ thành công.

Nhưng cũng được biết, trong vòng 5-7 năm qua, người nước ngoài được nhắc đến nhiều ở Cuba không phải là người Việt, mà là người Trung Quốc! Họ có mặt khắp nơi trên thế giới đã đành, nhưng họ có chiến lược cụ thể tại Cuba nên phát triển rất nhanh và mạnh. Nay các nước châu Âu đã bắt đầu được phép mua bất động sản tại Cuba, chắc một thị trường Việt Nam thứ hai sẽ được lập lại. Hơi tiếc cho doanh nghiệp Việt Nam không có nhiều cơ hội. Tự tiếc cho mình “tuổi già sức yếu”…

Cuba sẽ trong kế hoạch du lịch của tôi, chỉ chưa biết chắc chắn lúc nào.

Entry liên quan
"Cuba, nơi chưa đến"



2 comments:

Pig on lúc 00:40 28 tháng 9, 2010 nói...

ôi, h đây mỗi tấc đất là phải có tranh chấp, VN mình cũng có cái may mắn nặng tình vs Cuba

LU on lúc 12:06 28 tháng 9, 2010 nói...

Anh quảng cáo Cuba thế này thì...tình hình là em sẽ điều tra kỹ lưởng bên du lịch, bên police và luật sư xem sang đó có gì khó khăn ko? nếu ko có gì phiền phức khi sang đó và lúc quay lại Mỹ thì có thể em sẽ dế mèn tới Cuba cuối năm nay, Sau khi té sang Pháp lần nữa. Đi cho biết đó biết đây, ở lì một chỗ biết ngày nào khôn;))

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết