12/8/08

VĨNH BIỆT TÁC GIẢ "TRUYỀN THUYẾT HỒ GƯƠM"



Hoàng Phúc Thắng, kiến trúc sư nổi tiếng Hà Thành, đã giã từ cuộc sống ở tuổi 58.

Ông còn được biết đến nhiều như một nhạc sĩ tài năng, mà tác phẩm nổi bật là "Truyền thuyết Hồ Gươm".


Truyen thuyet Ho Guom - Dang Duong

Hãy một lần lắng nghe lại những giai điệu tuyệt diệu của Hoàng Phúc Thắng như một lời vĩnh biệt gửi đến người nghệ sĩ tài danh.

3 comments:

Unknown on lúc 13:05 12 tháng 4, 2009 nói...

Thưa Anh Nguyễn Phúc Thắng, thưa Thầy Nguyễn Phúc Thắng ( dù anh không dạy tôi ) !
Hôm nay- 12/4/2009 vào mạng tìm bài hát về HN, được Nhacso.net giới thiệu Hà nội đêm mùa đông của nhạc sĩ Hoàng Phúc Thắng; lại vào Google gõ Hoàng Phúc Thắng, được giới thiệu v ào Trang TTVH của TTXVN, mới biết Thầy Hoàng Phúc do bệnh trọng đã từ biệt cõi nhân sinh n ày, vào ngày 13/8/2008 , đến ngày nào anh mới trở lại ? !
Năm 1978, em được nhận vào học tại khoa KD23, DHXD đóng ở Hương Canh, Vĩnh Phú (nay l à Vĩnh Phúc) khoa Thầy dạy, thầy dạy ở môn KT công nghi ệp . Gặp thầy chơi bóng chuyền, th ầy lên lớp giảng bài, gặp cả thầy đi ăn cơm ở bếp ăn của nhà trường, thầy ngồi ăn cơm cùng h ọc sinh của thầy, 6 thầy trò ăn chung một nồi cơm, một nồi canh, một cái thìa !.... Thầy đã để lại trong em hình ảnh một người thầy mẫu mực, chân tình, giản dị, hết lòng vì học sinh thân yêu !
Bài hát Mùa Thu Hương Canh, do thầy sáng tác ( có thể nói là bài hát " Quốc ca " c ủa nhà trư ờng). Thầy đã được phong Tiến sĩ, rất xứng đáng, Thầy sỗng mài trong lòng các học sinh của th ầy và cả những người đã từng được biết Thầy !
KTS Phạm Xuân Thành (Tuyên Quang/VN)

Unknown on lúc 13:19 12 tháng 4, 2009 nói...

Vào hồi 1h20 ngày 11.8.2008, kiến trúc sư - nhạc sĩ Hoàng Phúc Thắng đã ra đi sau một thời gian trên giường bệnh, thọ 58 tuổi.Hoàng Phúc Thắng sinh ngày 1.1.1951 tại Ninh Bình. Anh theo học ĐH Kiến trúc những năm chống Mỹ ở Hương Canh. Đấy là một thời gian khó, nhưng đẹp và trong trẻo vô ngần. Khi ấy, Trường ĐH Thông tin liên lạc của tôi từ Cẩm Khê (Phú Thọ) về Phúc Yên. Vào một chủ nhật đẹp trời, chúng tôi vinh dự đón các bạn sinh viên kiến trúc xuống chơi từ Hương Canh. Và trong số họ, có người đã cầm guitar hát một sáng tác của mình mang tên "Mùa thu Hương Canh". Bài hát có những ca từ đẹp và giản dị: "Mùa thu Hương Canh/ Lòng ai bâng khuâng/ Kỷ niệm sao vẫn nhớ/ Qua những hội thi...". Điều đáng nói hơn là, bài hát cho thấy ở tác giả có một năng khiếu âm nhạc từ những chuyển điệu độc đáo. Đó là Hoàng Phúc Thắng. Buổi gặp gỡ đó đã chìm sâu vào ký ức binh lửa của tôi, chợt được khơi dậy từ khi tôi gặp lại Thắng ở quán nước ngõ 51 Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Lúc đó, Thắng có một công ty tư vấn - thiết kế kiến trúc ở xế bên kia đường. Bạn bè tái ngộ vui như Tết. Và Thắng lại hát cho tôi nghe nhiều sáng tác mới của anh thời làm luận án tiến sĩ ở Đức, tham gia Đoàn văn nghệ sinh viên quốc tế từng biểu diễn tại Berlin, Leipzig, Dresden... Chúng tôi thêm gắn bó hơn bởi giữa hai đứa có một bạn chung là ca sĩ Ngọc Tân. Vào ngày sinh nhật tuổi 54 (Tết dương lịch năm 1995), Thắng tặng tôi một tập ca khúc có phần đệm piano (do Phạm Ngọc Khôi soạn) mang tên "Khi bước đi trên đường phố xưa" với những ca khúc của anh mà Ngọc Tân, Thuỳ Dung... đã hát trong đêm giới thiệu tác giả Hoàng Phúc Thắng - một kiến trúc sư tài năng với dự án "Không gian Alibaba" dành cho phố cổ HN. Anh thường tâm sự: "Kiến trúc và âm nhạc là hai loại hình nghệ thuật có nhiều điểm tương đồng. Ta có thể cảm nhận từ âm nhạc màu sắc và hình khối; từ kiến trúc tiết tấu và nhịp điệu". Trong những nhạc phẩm của Hoàng Phúc Thắng, bên cạnh mảng phổ thơ, thì sâu đậm nhất vẫn là những nhạc phẩm viết về HN. Sau những "Thăng Long thành hoài cổ", "Hà Nội đêm mùa đông", "Hà Nội của tôi", "Khi bước đi trên đường phố xưa" đã được giới thiệu trong tập ca khúc, thì đột nhiên Thắng "xuất thần" trong "Truyền thuyết hồ Gươm". Hồ Gươm đã đi vào giai điệu của bao nhạc sĩ như Nguyễn Đình Thi, Huy Du, Trần Văn Nhơn, Trần Thụ... một cách khiêm nhường, dịu dàng, thì đến Hoàng Phúc Thắng tràn đầy sử thi, dạt dào bi tráng, được mở ra với ca từ độc đáo: "Truyền rằng/ nơi đây hồ Gươm nước biếc xanh vì trời xanh/ Truyền rằng nơi đây vua Lê đã trả lại gươm báu để giã từ chiến tranh...". Nhưng độc đáo nhất khi Thắng tạo ra thi ảnh trong ca từ: "Hồ Gươm ơi! Như giọt nước mắt đọng lại từ nghìn năm giữa lòng thành phố hạnh phúc vơi đầy". Khi nghe Ngọc Tân lần đầu hát "Truyền thuyết hồ Gươm", hình như nơi mắt tôi đã rơi xuống "một giọt hồ Gươm". Còn bây giờ thì đến Trọng Tấn. Với "Truyền thuyết hồ Gươm", Hoàng Phúc Thắng đã đứng vào hàng ngũ những nhạc sĩ có bài hát hay về Hà Nội một cách xứng đáng. KTS PX Thành ST

Nặc danh nói...

toi thay rang ong la mot nguoi tai ba mot kien truc su ma co the xay dung nen mot kien tac nhu vay

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết