7/8/08

CHÂN DUNG MỘT FREELANCER



Ngồi trên máy bay của Vietnam Airlines bay từ Frankfurt về Hà Nội, tình cờ xem được phim mới toe của Hollywood là Vintage Point (tựa tiếng Việt rất kêu là "Ám sát Tổng thống").

Phim thuật lại vụ ám sát và bắt cóc (giả tưởng) tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Madrid (Tây Ban Nha) dự một hội nghị thượng đỉnh của thế giới do một nhóm Hồi giáo cực đoan tiến hành. Phim hành động khá hấp dẫn. Nó hấp dẫn không phải hành động dồn dập và lôi cuốn, mà là từ cách kể rất độc đáo một câu chuyện từ nhiều góc nhìn.

Phim dài 90 phút thuật lại 23 phút diễn tiến của vụ ám sát từ góc nhìn của một biên tập viên truyền hình trực tiếp (đài GNN), một nhân viên an ninh của tổng thống, một nhà quay phim nghiệp dư có mặt trong đám đông, một tên khủng bố và cả từ góc nhìn của chính vị tổng thống...

Góc nhìn sau giải thích những gì diễn ra trong góc nhìn trước và hé lộ những chi tiết mới.

Cứ thế, lớp nọ nối lớp kia khiến khán giả khó dời mắt khỏi màn ảnh.



Ấn tượng nhất trong phim là hình ảnh của nhà quay phim nghiệp dư Howard Lewis (do diễn viên Forest Whitaker - Oscar diễn viên xuất sắc 2007 - thủ diễn). Lewis là một freelancer (từ này không nên dịch ra tiếng Việt) từ Mỹ sang Madrid với chiếc máy quay video thông thường ghi lại những hình ảnh Tổng thống Mỹ diễn thuyết tại hội nghị.

Chiếc máy quay không bị bó buộc bởi những quy chuẩn nghề nghiệp của anh đã vô tình ghi lại được những hình ảnh quý giá: những kẻ khủng bố lọt qua hàng rào an ninh, tay súng nã đạn vào ngực tổng thống, nữ sát thủ quăng cặp đựng bom vào đám đông...

Sống sót sau vụ nổ bom, Lewis không ngần ngại dượt đuổi theo tên tội phạm giả danh cảnh sát Tây Ban Nha chạy trốn sự truy quét của nhân viên an ninh. Anh mạo hiểm tính mạng chạy theo để thực hiện nỗi đam mê của mình...

Rồi vào giây phút kịch tính nhất, anh đã bất ngờ xuất hiện nhấc bổng một bé gái ra khỏi mặt đường, tránh được cú đâm trong gang tấc của chiếc xe mà bọn khủng bố đương lái.

Diễn xuất đầy tinh tế của Forest Whitaker đã khắc hoạ sống động một freelancer, biến nhân vật phụ này trở thành vai diễn ấn tượng nhất trong phim. Nhưng có lẽ, một freelancer như vậy chỉ tồn tại trong phim của Hollywood.

Tuy nhiên, vẫn giới thiệu mọi người xem phim này, đặc biệt những ai quan tâm đến truyền thông. Đặc biệt hơn nữa là bạn XB.

Ảnh: Nhân viên an ninh tổng thống (giữa) xem lại đoạn băng cảnh ám sát tổng thống do Howard Lewis (trái) quay được.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết