3/8/08

HÀ LINH - CA SĨ HÁT CHO AI?


Hà Linh giành được chiếc vé của Hội đồng Nghệ thuật để vào vòng 2 của Sao Mai Điểm hẹn 2008. Điều đó chẳng có gì là ngạc nhiên, bởi vì cô xứng đáng được như vậy.

Tại live show thứ 5 của SMĐH và là live show đầu tiên của vòng 2 cô chọn bài thoải mái hơn, sau khi phải cố gắng gò mình thể hiện bài khó để lấy lòng của HĐNT. Một bản pop ballad "Nuối tiếc" của Hồ Hoài Anh và bản dân gian đương đại "Hát một ngày mới" của Lê Minh Sơn. Ý tưởng của cô là "hát một bài cho khán giả", còn bài kia hát cho HĐNT.

Nhưng ý tưởng đó của cô bị các thành viên trong HĐNT đập cho tơi tả. Họ muốn cô phải trung thành với dòng dân gian đương đại, phải hát những bài thể hiện đẳng cấp, những bài hát có trình độ thẩm mĩ cao.

Cá nhân tôi thấy Hà Linh hát "Nuối tiếc" rất hay. Cô xử lý, pha mầu, ngân nga, phiêu linh rất hợp lý. Rõ ràng là một bài hát nghe rất sâu lắng, tình cảm và được thể hiện bằng một giọng hát có nghề.

Bài "Hát một ngày mới" cô hát còn hay hơn, vì phù hợp với sở trường của cô. Cá nhân tôi thấy bài này cô hát còn hay hơn cả Thanh Lam khi lần đầu trình bày trong "Bài hát Việt" cách đây vài năm. Hà Linh thể hiện "Hát một ngày mới" thanh thoát hơn, tiết chế đủ độ để khán giả cảm thấy vẻ đẹp của bài hát, chứ không hú hét hù doạ như Thanh Lam (Còn nhớ hồi đó diễn đàn Tathy đã bàn tán rất sôi nổi về bài "chim sẻ xù lông" này).

Những động tác mà theo lời của NS Ngọc Châu là "đi lên đi xuống, quay dọc quay ngang", tôi lại thấy rất hợp lý, rất tình và rất lẳng.



Ồ, mà tại sao cứ bắt người ta phải thể hiện đẳng cấp với thẩm mỹ cao và đi trên một con đường nhỉ? Hà Linh còn rất trẻ, cô có quyền khám phá và sáng tạo chứ? Cứ trung thành với dòng dân gian đương đại thì chẳng mấy chốc mà số lượng khán giả nghe cô sẽ đếm được trên đầu ngón tay.

Bản thân Thanh Lam đạt được thành công và vị trí như ngày hôm nay cũng đã trải qua rất nhiều thử nghiệm. Những bản pop ngọt ngào như "Chia tay hoàng hôn", "Hoa tím ngoài sân"... chẳng đã mang lại thành công và khán giả cho cô đấy sao?

Vậy thì chẳng nên bắt Hà Linh cứ phải gò mình vào dòng nhạc mà riêng các thành viên trong HĐNT muốn. Tôi thừa nhận là Hà Linh đã hát rất tốt các ca khúc dân gian đương đại. Nhưng cô hát pop-ballad cũng rất hay và nên hát nhiều những ca khúc như vậy.

Ca sĩ phải hát cho công chúng nghe, chứ không thể đóng khung trong những thứ mà chỉ một vài người thích.

Ảnh: Hà Linh tại Sao Mai 2007
Nguồn: VietnamNet
http://saomai.vietnamnet.vn/tintuc/2007/07/719347/

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết