27/7/08

CẢNH SÁT VÀ KẺ MÓC TÚI



Đến gần lối vào cổng của Bảo tàng Vasa ở Stockholm, tôi thấy một đoàn người dài xếp hàng. Hai viên cảnh sát đứng ở đầu hàng chăm chú hỏi han từng người rồi mới lần lượt cho họ vào.

Đột nhiên dấy lên một cảm giác lo lắng và bất an vô cớ.

Mấy phút sau rồi cũng đến lượt tôi. Một viên cảnh sát hỏi bằng tiếng Anh: "Anh từ đâu đến đây?".

- Việt Nam! - tôi đáp.

- Ồ thế à? Chúng tôi lại không có bản tiếng Việt. Anh biết tiếng Anh chứ?

- Thì chúng ta đang nói chuyện bằng tiếng Anh mà.

- À, đúng rồi. Anh cầm lấy cái này.

Viên cảnh sát đưa cho tôi một mảnh bìa nhỏ màu đỏ tươi khổ 9 x 6 cm. Trên đó in dòng chữ màu đen rất bắt mắt "Watch out for pick-pockets!" (Hãy coi chừng bọn móc túi).

Tôi cười xòa nhẹ nhõm. Hóa ra là như vậy! Và tôi cảm ơn viên cảnh sát.

Anh ta cũng cười và vỗ vai tôi: "Enjoy your stay in Stockholm".

Tôi đi vào trong và đọc kỹ mảnh bìa. Nguyên văn lời cảnh báo như sau:

Information from the CityPolice and city in cooperetion

WATCH OUT FOR PICK-POCKETS!

For your safety and pleasant stay in Stockholm City.

* Keep your handbag closed and in front of you.

* Keep your wallet in an inside pocket in your jacket.

Citypolisen


Tạm dịch như sau:
"Thông tin chung của Cảnh sát thành phố và Thành phố
HÃY COI CHỪNG BỌN MÓC TÚI
Để bạn được an toàn và có thời gian lưu lại thú vị tại Stockholm
* Hãy giữ túi xách gần mình và trước mặt mình
* Hãy để ví ở túi trong của áo khoác
Cảnh sát thành phố"

Tôi đã từng thấy những dòng cảnh báo "Hãy cẩn thận với bọn móc túi" ở một số nước. Nhưng chưa bao giờ thấy chuyện cảnh sát ân cần nhắc nhở từng người một như ở đây.


Tự hỏi tại sao họ lại phải tốn công tốn sức như vậy? Sao không làm một cái bảng cảnh báo, hay một cái gì đó đại loại như vậy?

Rồi tự trả lời: Làm như thế này NGƯỜI hơn.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết