13/7/08

TIẾC CHO BÁC TRẦN HIẾU



Tối qua khi đi tìm mấy chiếc đĩa của ca sĩ Anh Thơ, tôi tình cờ phát hiện ra album mới của NSND Trần Hiếu, người sở hữu giọng nam trầm hiếm có của Việt Nam.

Lật mặt sau của đĩa, xem danh mục các bài hát của album, tôi thấy có ít nhất hai bài hát hay là "Riêng một góc trời", "Phôi pha". Rất tò mò không hiểu người nghệ sĩ đã thành danh với dòng nhạc đỏ sẽ hát những bài hát trữ tình này như thế nào, tôi mua ngay chiếc đĩa đó không một chút do dự.

Mang về đến nhà, háo hức bật lên nghe và thực sự thất vọng.

Những âm hưởng da diết, day dứt của "Riêng một góc trời", chất liêu trai đầy tự sự nhuốm màu triết học trong "Phôi pha" không còn thấy đâu nữa. Thay vào đó là một giọng hát kỹ thuật, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của xúc cảm. Bài hát đều đều như của một ông già về hưu, say ca hát, rỗi việc ngồi hát karaoke vậy.

Đã thế cái album này lại lẫn lộn các dòng nhạc, đang hải ngoại, lại có vài bài của Trịnh, rồi lại lọt một bài tiền chiến. Đa số là các bài hát lại (cover). Công bằng mà nói thì NSND đã phát huy thế mạnh của mình và sáng tạo ở một số chỗ, nhưng rõ ràng là ông không tạo ra được thần thái mới cho các ca khúc này. Bài duy nhất thấy có chất Trần Hiếu là "Ở trọ".

Nghe mà thấy tiếc cho bác Trần Hiếu, một nghệ sĩ đầy cá tính và sáng tạo. Thậm chí chỉ hát vài câu làm nền cho con gái trong bài "Bình yên" cũng hát rất hay, thế mà nay làm hẳn một cái album dở. Viết cái này là để bày tỏ sự xót xa, chứ không phải là phê bình.

Mấy năm trước, tình cờ ngồi nói chuyện với một NSND khác cũng nổi danh với nhạc đỏ, ông nói sắp làm đêm nhạc kỷ niệm 40 năm sự nghiệp ca hát. Ông thổ lộ có thể sẽ đưa "Mười năm tình cũ" vào chương trình này. Ông khẳng định: "Đây là một bài hát rất hay từ góc độ thanh nhạc, chỉ có điều nó gắn với Chế Linh, nên người ta nghĩ nó sến. Tôi sẽ hát kiểu khác, đảm bảo khán giả sẽ thích".

Rồi ông cất giọng, hát thử vài câu. Thực sự lúc đó tôi nghe rất phê.

Nhưng khi đêm nhạc diễn ra thì hoàn toàn không thấy bài hát này. Về sau gặp, hỏi lại chuyện cũ, thì ông nói: "Tôi nghĩ kỹ, bài đấy hát chơi thì được, hát thật thì không nên".

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết