14/7/08

HOA HẬU HOÀN VŨ VÀ HÌNH ẢNH VIỆT NAM



Trong cuộc họp báo đầu tiên về Hoa hậu Hoàn vũ 2008 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh cách đây 3 tháng, các nhà báo đã tỏ ra lo lắng về 9 phút mà NBC dành để giới thiệu Việt Nam trong chương trình truyền hình trực tiếp lễ đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tới 1 tỉ khán giả trên hành tinh.

Lo ngại là có nguyên nhân của nó. Không rõ người ta (NBC) sẽ định giới thiệu những gì về Việt Nam? Liệu họ có đi theo góc nhìn thực dân, thấy những cái lạ (mà xấu) của Việt Nam để giới thiệu với thế giới? Chẳng phải đâu xa lạ, đã có một đạo diễn điện ảnh khá nổi tiếng của Việt Nam sau một thời gian sống ở nước ngoài về dựng phim (cho người nước ngoài xem) toàn lôi cái lạ (mà xấu) của dân tộc mình vào phim.

Vì lo ngại, nên có người cho rằng phải yêu cầu đối tác phải cho xem kịch bản những clip quảng bá Việt Nam, thậm chí cử người của mình tham dự vào các nhóm làm phim; thậm chí phải duyệt những clip đó trước khi phát sóng. Tôi chỉ dự đúng một cuộc họp đó, nên không biết những đề xuất trên có được chấp nhận hay không.

Phải đến tận lễ đăng quang sáng 14.8 từ Diamond Bay, những băn khoăn trên mới được giải đáp. Có thể nói cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 rực rỡ màu sắc Việt Nam. Bài trí sân khấu với những rừng tre, những cơn mưa nhiệt đới, những tàu lá dừa xanh ngát cùng những chiếc đèn lồng Hội An (hoàn toàn khác biệt với đèn lồng Trung Quốc) cho khán giả thấy một phong vị Việt Nam đầy mê hoặc.

Những biểu tượng của văn hoá Việt Nam như hình trống đồng, Tháp Rùa, Chùa Một cột, Văn Miếu, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, Tháp Bà Ponagar...; những di tích lịch sử như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Dinh Thống Nhất...; những danh lam thắng cảnh như Sa Pa, Vịnh Hạ Long, Nha Trang, Bản Đôn; kênh rạch Đồng bằng Sông Cửu Long... tất cả những điểm nổi bật tạo nên giá trị văn hoá tinh thần của người Việt Nam đều được thể hiện sống động và rõ nét trong các clip phát xen kẽ suốt cuộc thi.



9 phút Việt Nam trên NBC


NBC không chỉ làm đúng, làm đủ mà còn làm hay. Chẳng hạn như màn tái hiện đường phố trước trụ sở UBND TP HCM ngay trên sân khấu khiến người xem truyền hình ngỡ ngàng, tưởng như hai MC trong nháy mắt được đưa về TP HCM. Những lời dẫn ngoài khuôn hình cũng như những phát ngôn của hai MC về Việt Nam như một điểm đến lý tưởng của du khách, có lẽ sẽ có tác động rất lớn đến hàng triệu khán giả xem chương trình này.

Cá nhân tôi thì thấy, có thể là chủ quan, rằng NBC đã quảng bá cho VN rất tốt, ấn tượng hơn rất nhiều so với clip "Vietnam - The Hidden Charm" mà ta thuê Singapore làm và phát trên CNN Châu Á.

Ảnh: Lao Động
http://www.laodong.com.vn/Home/sknb/2008/7/97480.laodong

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết