17/8/08

HÀ LINH BỊ LOẠI - MAY HAY RỦI?



Khán giả có phần ngỡ ngàng khi MC Mỹ Lan mở đầu đêm thứ 3 của vòng 2 SMĐH 2008 bằng thông tin Hà Linh bị đuổi khỏi SMĐH khi chỉ con hai buổi biểu diễn nữa là cuộc thi khép lại. Như vậy với việc ứng cử viên nặng ký nhất bị loại, SMĐH hầu như không còn gì đáng để xem nữa.

Tại sao Hà Linh bị loại? Theo một nguồn tin đáng tin cậy, thì cô đã tiếp tục thể hiện tính vô tổ chức và chấp hành kỷ luật kém của mình. Tưởng như sau vụ bị phê bình vì “phá rào” đi đánh pắc trong đêm nhạc của Lê Minh Sơn và đến muộn đêm tổng duyệt lần trước, cô đã rút được kinh nghiệm, nhưng không cô gái “gần vàng” của chúng ta tiếp tục có những cuộc “đột phá” mới.

Lần này là việc tự tiện thay bản phối khí cho bài hát "Đá trông chồng" mà cô dự định trình bày trong đêm nay. Theo Hà Linh, thì bản phối mà Ban tổ chức đưa cho cô là không được tốt và cô muốn biểu diễn với bản phối hay hơn, giúp cô trình bày hiệu quả hơn. Tất nhiên, đây là ý định tốt, nghệ sĩ nào không có được yếu tố cầu toàn như vậy, thì có lẽ không nên tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật.

Nhưng điều dở của Hà Linh là cô đã không báo cho BTC về sự thay đổi này. Cô tự tiện mang bản phối mới đến và tập với ban nhạc. Các thành viên ban nhạc cũng thừa nhận rằng bản phối này hay hơn. Nhưng thái độ của Hà Linh đã khiến các thành viên trong BTC mất hết mọi kiên nhẫn.



“Thực ra, nếu Hà Linh báo trước thì chúng tôi cũng cho phép cô đổi thôi, nhưng cô đã vi phạm các nguyên tắc của cuộc thi đã được phổ biến từ trước. Và do đây là lần tái phạm, nên chúng tôi buộc phải loại cô, dẫu biết rằng không có cô, thì cuộc thi có thể mất đi phần nào hấp dẫn” - nguồn tin của tôi cho hay.

Thái độ và ứng xử của Hà Linh quả là không đẹp và đáng chê trách. Tuy nhiên, vấn đề mà tôi muốn đề cập trong entry này là: Sự cố ấy đối với cô là may hay rủi?

Liên tiếp sau hai đêm thi vòng 2 của SMĐH, tôi đều có entry về Hà Linh. Đầu tiên là “Hà Linh – ca sĩ dành cho ai?”, sau đó là “Có cần thêm một Hà Linh – Lê Minh Sơn?”, trong đó phân tích rõ sự luẩn quẩn của Hà Linh và áp lực dành cho cô trong cuộc thi này.

Trước đêm thi hôm nay, tôi hơi chán khi hay tin cô lại lựa chọn 2 ca khúc của Lê Minh Sơn. Rõ ràng cô không dám liều mạng với dòng nhạc bị coi là “thị trường” để lấy lòng khán giả, mà quyết quay lại lối đi cũ để giành phiếu của Hội đồng Nghệ thuật.

Khi đó tôi có liên tưởng đến trường hợp của Vương Dung, sau khi đăng quang dòng nhạc nhẹ tại Sao Mai đã không dự thi SMĐH mặc dù được đặc cách. Có lẽ, cô nhận ra rằng khó mà lặp lại chiến thắng một lần nữa, và nếu không chiến thắng thì giải Sao Mai của cô sẽ trở thành miếng mồi cho dư luận mổ xẻ.

Hà Linh, nghe nói, có tính cách rất mạnh mẽ. Cô và nhiều khán giả (trong đó có tôi) đều đã tin rằng cô không có đối thủ tại SMĐH lần này. Tuy nhiên, chiến lược giành phiếu của HĐNT hay của khán giả của cô đã bị tính sai, cô trở thành nạn nhân của chính mình: có nguy cơ để lọt giải của HĐNT vào tay Hoàng Nghiệp, trong khi khán giả chắc chắn không bình chọn cho cô.

Quay lại giành giật phiếu của HĐNT với Hoàng Nghiệp (thậm chí với cả Hải Yến), Hà Linh buộc phải trói mình với Lê Minh Sơn. Nhưng, như đã phân tích trong entry “Có cần thêm một Hà Linh – Lê Minh Sơn?”, cô không thể đột phá gì thêm, không thể tạo ra một hình tượng nghệ thuật mới. Và như vậy, phải chăng dừng lại lúc này (bị BTC loại khỏi cuộc chơi), Hà Linh đã được giải cứu khỏi kết cục nghiệt ngã của cuộc thi?

Cần phải nói thêm rằng, tôi bao giờ cũng cổ suý cho tinh thần kỷ luật và tính tổ chức khi tham gia một cuộc chơi. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng Hà Linh đã may khi bị loại khỏi SMĐH.

Và tôi thành tâm chúc cô những thành công khác trong tương lai .

Xin chúc mừng Hoàng Nghiệp! Giải của HĐNT hầu như đã chắc chắn thuộc về bạn sau phần trình bày tối nay.

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết