22/4/08

PHÁT ĐIÊN VÌ... NHÀ THÔNG MINH



Công ty bạn tôi hân hoan chuyển về trụ sở mới. Đó là một tòa nhà cao tầng hiện đại được bọc bằng kim loại và kính, tùy thời tiết và ánh sáng mặt trời mà có ánh bạc năng động trẻ trung hoặc ghi xám quyền lực.

Tuần đầu tiên làm việc ở trụ sở mới, bạn tôi rất sung sướng và hãnh diện. Không gian làm việc yên tĩnh, chuyên nghiệp; không khí trong sạch dịu mát không phải nghe tiếng ro ro của máy lạnh; Internet nhanh như tốc độ ánh sáng.

Thậm chí cái toilet cũng thơm phức. Đứng tè được thấy cái view cả thành phố đẹp đẽ hoành tráng.

Tóm lại là mọi thứ ngăn nắp, quy củ, sạch sẽ. Bạn tôi ca ngợi: "Đúng là tòa nhà thông minh, làm việc trong điều kiện thế này rất kích thích đầu óc sáng tạo".

Xin nói thêm một chút về tòa nhà thông minh. Sếp tổng của bạn là dân khoa học ứng dụng, rất thích công nghệ cao. Sau mỗi chuyến đi nước ngoài, ông luôn đem về những quan điểm rất mới và áp dụng ngay những kinh nghiệm mới học được vào công tác quản lý.

Smart office building là kế hoạch ấp ủ từ lâu của sếp tổng và nay khi nó được hoàn thành, khỏi nói ông tự hào như thế nào.

Sau tuần trăng mật kéo dài chừng ba tháng, bạn tôi bắt đầu than thở về cái sự thông minh của tòa nhà. Nó thông minh đến mức ai cũng khó chịu.

Thẻ từ

Mỗi người làm việc ở ngôi nhà được cấp một thẻ từ (ID pass). Phải sử dụng thẻ này thì mới ra vào được ngôi nhà. Không những thế, thẻ còn là công cụ giúp sếp giám sát thời gian làm việc của nhân viên. Mọi lần ra vào tòa nhà của nhân viên đều được ghi lại, và sếp có thể biết rất rõ tổng số thời gian mà nhân viên có mặt trong tòa nhà.

Đi ngang về tắt, đi muộn về sớm giờ đây trở nên vô cùng khó khăn. Công đoàn cũng không cần chấm công nữa. Khai khống làm thêm làm nếm để thăn tiền của công ty trở thành chuyện không tưởng.

Thế là xuất hiện tình trạng người này nhờ người kia quẹt thẻ hộ vào mỗi sáng. Phát hiện ra sự tinh ranh đó, sếp cho lắp cái camera ở chỗ quẹt thẻ. Mọi người đành bó tay.

Hệ thống điều hòa trung tâm

Công ty chuyển đến tòa nhà thông minh vào mùa xuân, trời lạnh, nên mọi người ai cũng dễ chịu. Chớm hè được vài hôm, ai cũng kêu oai oái. Số là vào đúng cái hôm trời nóng đầu mùa, nhiệt độ lên đến hơn 30 độ, đến 5.30 chiều mọi người phát hiện ra là hệ thống điều hòa tự động ngắt. Mồ hôi mồ kê túa ra như trong sauna.

Gọi điện hỏi kỹ thuật, thì được biết, hệ thống điều hòa trung tâm được set up tự động tắt vào lúc 17.30. Không ai có thể thay đổi được. Đã quá giờ làm việc 30 phút, mọi người nên rời khỏi nơi làm việc.

Thế là lục tục đi về, trong lòng đầy hậm hực, công việc chưa xong mà chẳng nhẽ ở lại trong cái lò nóng như rang này.

Sáng thứ Bảy, định trốn vợ con lên công ty ngồi chơi, lướt nét, thì phát hiện ra hệ thống điều hòa cũng không vận hành. Thôi, đành phải về cho vợ con hành hạ vậy. Chấm dứt chuỗi ngày sung sướng.

Nhà vệ sinh cảm ứng

Toilet ở đây tiết kiệm được cho mọi người công đoạn... xả nước. Mỗi bệ xí đều có gắn cảm ứng để dội lượng nước vừa đủ sạch bồn cầu, tránh tình trạng ai thích nhấn thế nào thì nhấn gây lãng phí nước - nguồn tài nguyên quan trọng số 1 đang có nguy cơ cạn kiện.

Nhưng than ôi, cái cảm ứng ấy lại bủn xỉn quá. Nhiều khi nó rỉ ra một lượng nước ít ỏi không trôi tuột được hết các thứ trong bồn cầu. Muốn nó trôi sạch, thì chẳng có cách nào khác là lại phải ngồi xuống, để cho nó cảm nhận và rồi lại đứng lên. Khi đó nó lại nhả ra thêm một lượng nước nữa, may ra mới cuốn được hết các thứ.

Thế là cái cảm ứng không những không tiết kiệm được nước mà còn khiến người ta phải lãng phí thêm thời gian ngồi trong một không gian không được thanh khiết cho lắm.

Đó là 3 chuyện bực mình nhất. Bạn tôi còn kể nhiều "tội" nữa của tòa nhà thông minh này.

Có ai làm trong những tòa nhà tương tự thì góp chuyện vào comment nhé.


0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết