23/4/08

HÀ NỘI CHIỀU MƯA



Chiều hôm qua, Hà Nội mưa.

Đầu giờ chiều còn mưa lây phây, rả rích, có vẻ thơ mộng. Đến 3 giờ thì bắt đầu nặng hạt.

Một nữ đồng nghiệp trưng lên blast: "Mưa rửa đền Hùng, năm nào sau lễ hội cũng vậy".

Hà Nội xa đền Hùng, thôi thì mưa rửa đường, rửa cây, rửa xe, tốt chán.

Nhưng đúng vào giờ tan tầm thì mưa như trút nước và các đường phố Hà Nội bắt đầu ngập. Chẳng còn thấy "Em ơi, Hà Nội phố!" đâu nữa.

Và lát sau vấn nạn của Hà Nội đã xảy ra. Mưa thì ngớt, nhưng đường thì tắc. Những con phố ngập sâu tới nửa mét trở thành thiên la địa võng không cho người đi xe đạp, người đi xe máy, người đi ôtô thoát khỏi.

Tất cả ken vào nhau dày đặc, mạnh ai nấy đi, mỗi người một hướng không theo luồng nào. Tất cả các loại phương tiện tráo trở đầu đuôi, kề vai sát cánh cùng tắc.

Một anh đưa con đến bệnh viện, nhìn thấy cái bệnh viện ở bên kia đường mà không biết làm cách nào để vào được bệnh viện. Chị vợ đành bế con len lỏi sang, còn anh thì đứng chôn chân cùng xe máy ở bên này.

Một cô đi lên sân bay để bay đi nước ngoài hốt hoảng sợ nhỡ giờ bay. Cô bỏ cả xe taxi, chuyển sang 2 chiếc xe ôm cho cơ động, vừa đi vừa sợ xe chở vali bị lạc, mất đồ.

Suốt từ 5 giờ đến 8 giờ tối các đường phố mới được giải thoát. Không biết có sản phụ nào đẻ rơi trong vụ tắc đường chiều qua không?

Đường có lẽ không tắc nghẽn như thế nếu như ý thức của người tham gia giao thông tốt hơn. Ai cũng giành đường để vượt lên. Chẳng ai chịu nhường ai, nên tất cả mới tự nhồi nhét chật cứng trong cái gọi là đường.

Hệ thống cống ở Hà Nội nghe nói chịu được mưa 100mm. Cơn mưa hôm qua chỉ giao động trong khoảng từ 50-65mm, nhưng đường phố vẫn ngập. Điều đó chứng tỏ hoặc hệ thống cống không đạt chuẩn, hoặc bị tắc, nước không thoát được.

Mặc dù nguyên nhân sâu xa của mưa lớn gây ngập tắc đường là hệ thống cống có vấn đề. Song nếu người đi đường cứ từ từ mà tiến, đừng có tranh cướp đường của nhau thì chắc là không tắc lâu đến như vậy.

Hà Nội đã đến lúc phải sắm mấy chiếc máy bay trực thăng để chở bệnh nhân, sản phụ đến bệnh viện.

Ảnh: Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết