11/2/11

CHÀNG TRAI TỰ KỶ CHINH PHỤC AMERICAN IDOL



Tối qua mở tv vào lúc khuya, rê remote qua các kênh thì tình cờ bắt gặp American Idol mùa thứ 10, vòng thử giọng tại điểm cuối cùng ở San Francisco. James Durbin, chàng trai 21 tuổi, từ Santa Cruz (bang California) – một người từng mắc hội chứng Tourette and Asperger đã gây ấn tượng mạnh bằng giọng hát cao vô cùng mãnh liệt.

Nói đôi chút về hội chứng Tourette và Asperger.

Theo Wikipedia: Hội chứng Tourette (còn được gọi Hội chứng Gilles de la Tourette, viết tắt GTS hay TS) là hội chứng thần kinh được thừa hưởng bắt đầu xuất hiện khi còn trẻ, được nhận ra do nhiều tật máy giật vận động và ít nhất một tật phát âm; những tật này thường có lúc tăng lên có lúc giảm xuống. Hội chứng Tourette là một phần của phổ tật máy giật, bao gồm những tật tạm và mạn. Người mắc Hội chứng Tourette có những tật thường là nháy mắt, ho, hắng giọng, hít mạnh, và méo mặt. Tuy nhiên, họ có tuổi thọ trung bình và trí thông minh bình thường. Trung bình cứ 100 người thì có một người mắc.

Hội chứng Asperger là một bệnh sinh học thần kinh, do nhà bác học Áo Hans Asperger tìm ra năm 1944. Ông mô tả nhiều người trẻ tuổi có trí thông minh và ngôn ngữ phát triển bình thường nhưng mắc phải một dạng tự kỷ, dẫn đến kém khả năng giao tiếp trong xã hội. Những người bị hội chứng Asperger có thể biểu hiện nhiều dạng rối loạn thần kinh từ nhẹ đến nặng như kém giao tiếp trong cộng đồng, thích đơn độc và thường có các thay đổi về tính cách... Người mắc hội chứng Asperger có thể được coi là bị tự kỷ dạng nhẹ.

James Durbin được chẩn đoán mắc cả hai hội chứng trên năm lên 9 tuổi, sau cái chết của bố - một người có năng khiếu về âm nhạc, nhưng lại bị nghiện ma túy. Ông chết do dùng ma túy quá liều. Ở trường, James thường xuyên bị các bạn đem ra nhạo báng và bắt nạt. Đó thực sự là chuỗi ngày đen tối đối với James.

Cuộc sống của James chỉ thay đổi khi gặp Heidi - cô gái mà anh gọi là “thiên thần”. Heidi giúp anh quay trở lại với cuộc sống bằng cách hàng ngày viết những giấy nhắn khích lệ James và dán ở những nơi dễ nhận biết trong căn nhà: “I believe in my music" (Tôi tin âm nhạc của tôi); "I believe in my gift” (Tôi tin tài năng của tôi)...

Hai người kết hôn và Heidi đã sinh cho James một bé gái vô cùng xinh xắn.

Dẫu được thừa hưởng gene âm nhạc của người cha, nhưng James vẫn thất nghiệp.



James đã cố gắng kìm nén để không khóc khi kể lại câu chuyện đời mình trước ba thành viên giám khảo American Idol (Steven Tyler – ca sĩ của ban nhạc rock Aerosmith, nữ ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Jennifer Lopez và nhà sản xuất âm nhạc Randy Jackson). “Tôi phải thật bình tĩnh và tập trung vào công việc mà tôi phải làm ở đây. Lý do tôi có mặt ở đây là để cho nước Mỹ thấy James Durbin là ai” – James trần tình.

Và James cất giọng hát bài "You Shook Me” – bản blues đầu thập niên 1960 của Muddy Waters và sau này được Led Zeppelin làm cho bất hủ. James như rũ mình thoắt biến thành người khác khi phô diễn giọng hát mạnh mẽ, rền vang và có âm vực rộng.

Ngay sau đó James xin phép Steven Tyler thử hát bài “Dream On” của chính ban nhạc Aerosmith. Tyler đã nhắm mắt lắng nghe tiếng hát của James, rồi nhận xét: “Tốt, rất tốt”.

Randy Jackson phải ba lần thốt lên từ “crazy” (điên cuồng) để mô tả âm vực của Durbin. “Giọng của cậu quả là đầy đặn, chứ không hề the thé” – Randy nhận xét.

Jennifer Lopez đánh giá cao cảm xúc mạnh mẽ và chân thực trong giọng hát của James. “Cậu hát từ một chỗ rất khác so với rất nhiều người mà chúng tôi đã được chứng kiến. Cậu hát từ tình cảm, từ trái tim và tâm hồn của mình. Từ nhu cầu cảm nhận và khiến người khác cảm nhận”.

Cả ba đã gật đầu để James đến Hollywood thử tiếp vận may với giọng hát của mình trong vòng tiếp theo của American Idol 2011.

Heidi và những người thân của James đã rơi nước mắt khi đón nhận tin vui này.

BONUS: James Durbin hát "While My Guitar Gently Weeps" của Beatles




9 comments:

Titi on lúc 19:18 11 tháng 2, 2011 nói...

Hình dáng hơi giống Justin Timberlake nhưng giọng hát khỏe hơn nhiều. Hy vọng cậu bé này sẽ đi sâu vào những vòng tiếp theo :-)

Lana on lúc 21:35 11 tháng 2, 2011 nói...

Heidi quả là một thiên thần, mặc dù có thể cô không cố tình trở thành thiên thần.

NLVD nói...

Eo oi Lana com hay the nhi :)

L2C on lúc 23:38 11 tháng 2, 2011 nói...

Bác VMC cập nhật thông tin thật đấy, em vừa mới nhìn thấy bài này lúc chiều, đang định mần thì bác đã đăng rồi. Em đăng bài này của bác lên FB có được không ạ?

Hội Asperger hay có khả năng đặc biệt lắm, nhưng thường khó khăn khi tìm bạn đời. Anh chàng này quả là may mắn.

Thái Anh on lúc 00:04 12 tháng 2, 2011 nói...

- Bạn này có lẽ bị ít, thấy vẫn bình thường!
- Giọng cao, nhưng có lẽ không bị loại muộn, chú cập nhật giúp (Liệu bị loại bạn này có viết thư cho ai bảo BGK không tôn trọng em không nhờ? Nếu không viết thì A-Idol không bì được với V-Idol rồi)

LU on lúc 08:20 12 tháng 2, 2011 nói...

Cậu này có thành công âm nhạc ko thì ko quan trọng, chủ yếu là như cậu ta nói, "muốn cho nước Mỹ biết James Durbin là ai?"

Có những điều kỳ diệu xãy ra cho ta thấy rằng, nếu cố gắng với lòng kiên trì thì núi cũng có thể san bằng.

Em vẫn tin tưởng chứng tự kỷ nơi trẻ có thể chữa được. Và những đứa trẻ đó có một thiên tài, mà đứa trẻ thông mình bình thường, ko có được.

Cô bạn kỹ sư của em là một điển hình, em đọc bài của anh mới biết cô ta bị hội chứng này. Từ bé cô ấy khổ sở vì hay bị máy mắt, cơ mặt giựt nhẹ, bạn bè hay chọc là nhát ma. Nhưng sau năm cô 11, 12 tuổi, thì óc vở ra thông minh và ko còn bị tật này nữa. Hiện nay, cô ấy lại là một leader thông minh, chỉ huy cả một nhóm kỹ sư software, của 1 hảng điện tử graphic card có tiếng của Mỹ.

Hình như đâu đó em có nghe một câu, "ko làm thì ko có hi vọng" hoặc "ko đi sẽ ko tới".

Thuy Dam Minh on lúc 09:07 12 tháng 2, 2011 nói...

Đúng là âm nhạc có sức mạnh và sự lôi cuốn thật là kỳ diệu!

Titi on lúc 23:55 14 tháng 2, 2011 nói...

Liu bờ liu chi bia trên kia hay quóa! Năm nào mà trường quay của LX giống hệt VN bi giờ vậy anh?

VMC on lúc 17:57 15 tháng 2, 2011 nói...

@Titi:
1980.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết