23/2/11

"PHÁ CƯỜNG ĐỊCH BÁO HOÀNG ÂN" CŨNG THÀNH HÀNG HÓA?


Lá cờ vuông (khổ 40x40cm) này được cho là phỏng theo cờ lệnh của Trần Quốc Toản,
đang được bán tại đền Bảo Lộc với giá 30.000 đồng/chiếc.

Lễ khai ấn đền Trần Nam Định đã khép lại và mặc dù nhiều người của BTC lễ có dùng từ “phát lộc ấn”, nhưng với hình ảnh khách hành hương phải chi mỗi lá ấn 20.000 đồng, thì nhiều người gọi chính xác đây chính là hình thức… “bán ấn”. Cách đền Trần không xa, tại đền Bảo Lộc (xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc), còn có hiện tượng… “bán cờ” với giá 30.000 đồng/chiếc.

Theo ông Đặng Huy Quân - thủ nhang của đền - thì: Cờ chính là cờ mô phỏng theo cờ lệnh của Trần Quốc Toản. Cờ gồm có 3 loại. Một loại cờ đuôi nheo, một loại cờ hình vuông tầm 40x40cm. Cả hai loại này có điểm chung là một mặt đề chữ Trần, một mặt đề “Phá cường địch, báo hoàng ân” đều bằng chữ Hán. Một loại khác hình vuông nhưng to hơn, cả hai mặt đều có chữ Trần (bằng chữ Hán).

Ông cho biết thêm: “Cách đây khoảng 20 năm, tự dưng có một đoàn khách ở Ninh Bình về bảo 24 giờ 24 tháng giêng âm lịch là lúc Trần Quốc Toản ra quân, rồi họ đứng ra hò hét”(?!). Thế là trong nhiều năm sau, lễ “cướp cờ” đã được tổ chức tại đền. Đúng 24 giờ 24 tháng giêng âm lịch, cờ lệnh được mang từ trong đền ra sân. Thế rồi, màn “cướp cờ” diễn ra giữa khách hành hương. Vì chỉ có 1 lá cờ, trong khi rất đông người, nên màn “cướp cờ” diễn ra rất hỗn loạn. Người ta tìm mọi cách để có được lá cờ. Nhiều người, nhất là các cụ bị chen lấn đến ngất xỉu. Có người còn mang cả... dao để “xẻo” cho được một mảnh của lá cờ.

Chính vì nguy hiểm, mất trật tự như vậy, nên mấy năm nay, đã thôi tổ chức màn “cướp cờ”. Thay vào đó, trước giờ được cho là Trần Quốc Toản xuất quân, đền đã “bán cờ” với giá 30.000 đồng/chiếc cho khách có nhu cầu. Năm nay, theo ông Quân, đền đã làm hơn 1.000 cờ các loại. Đến thời điểm xuất quân, thì mỗi người trong tay một lá cờ đã mua, cầm một nén hương, rồi sau khi có hồi chiêng trống, mọi người hò hét rồi... kết thúc. Ông Quân cho biết: Không ai đứng ra tổ chức lễ, mà chỉ là thời điểm đó thì khách về, rồi mọi việc diễn ra, chính quyền cũng như nhà đền chỉ làm công tác giữ gìn an ninh trật tự(?!).

Ông Đặng Hùng Hậu - thủ từ đền Bảo Lộc - cho biết: “Trong đền không có bàn thờ Trần Quốc Toản. Chính sử không thấy ghi chép về ngày giờ Trần Quốc Toản ra quân, mà chỉ là truyền thuyết dân gian. Địa phương cũng đã tìm trong chính sử để khôi phục lại, nhưng chưa tìm được”.

Khi chưa có căn cứ lịch sử, nhưng đền Bảo Lộc vẫn tổ chức “bán cờ” được cho là theo cờ lệnh của Trần Quốc Toản khi xuất quân, có phải chăng đó là một thái độ thiếu tôn trọng lịch sử? Hơn nữa, việc này còn mang nặng tính thương mại hoá.

Chiều 22.2, khi có mặt tại đền Bảo Lộc, PV chứng kiến không khí sôi động tại đây. Rất nhiều hàng quán viết sớ, cấp ấn trạch, bùa hộ mệnh, bán hàng mã, cờ, đổi tiền lẻ... san sát ở hai bên đường vào đền. Nhiều loại cờ cũng được bày bán tại các cửa hàng. Lực lượng ăn xin cũng túc trực ngay ngoài cửa đền, tạo ra cảnh tượng không đẹp mắt.

Tất Thảo



Nguồn:
Nam Định: Hết “bán ấn” đến “bán cờ”?



5 comments:

MẸ, MỐC và MÍT on lúc 21:29 23 tháng 2, 2011 nói...

Sao càng ngày dân mình càng mê tín thế anh nhỉ? em sợ nhất tháng giêng vì có ngày gần 50% quân số trong phòng xin nghỉ phép đi lễ.

Titi on lúc 22:00 23 tháng 2, 2011 nói...

Thời này, cái gì cũng có thể bị đem ra buôn bán kiếm lời :-( Những thứ thiêng liêng và có giá trị tinh thần cao chỉ cần 30 000 là mua được thì ai chả ham? Bà con mình thật thà đến đáng thương :-(

LU on lúc 22:27 23 tháng 2, 2011 nói...

Hị hị, buồn cười nhất là tự bán cờ rồi tự oánh trống ầm lên, rồi tự động xệp xuống giải tán. Nhiều người còn có cái suy nghĩ ấu trĩ thật :))

Tuy hơi bị thương mại hóa mọi việc, nhưng sáng kiến make copy chia đều ra cho mỗi người ôm cờ giả dìa treo lên, tự tạo chính nghĩa mình ên này cũng zui zui.

Ban tổ chức nên cho buy one get one free (mua 1 tặng một) phòng khi treo cờ theo tháng năm nó mòn, thì có cái mờ thay ngay cho nó có khí thế mới tinh khôi, không bị hôi :))

Thuy Dam Minh on lúc 09:14 24 tháng 2, 2011 nói...

Chán nhỉ? Là anh thì anh chẳng bao giờ mua những cái cờ này đâu!

Chuồn on lúc 11:59 24 tháng 2, 2011 nói...

Em nghĩ chuyện ta làm quạt đem bán cho hợp cạ :))

Cơ mà chưa biết nên gắn nó với cái gì cho cổ kính tí chưa gắn với chàng Bờm thì xem ra không đắt hàng được.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết