12/11/10

HAI NGƯỜI CHA


Ông Nguyễn Văn Ba

Trong những ngày này ở hai đầu đất nước diễn ra hai phiên tòa xét xử tội phạm giết người, mức độ, tình tiết có khác nhau nhưng cũng có vài ba điểm chung: cả hai hung thủ đều rất trẻ, nạn nhân của họ cũng trẻ như vậy; các vụ án đều liên quan đến tình ái và đều để lại trong lòng cha mẹ của cả nạn nhân lẫn hung thủ những nỗi đau day dứt.

Xem nội dung phiên tòa phúc thẩm vụ Nguyễn Thị Thùy Trang giết người ở đây.

Xem nội dung phiên tòa phúc thẩm vụ Nguyễn Đức Nghĩa giết người tại đây.

Có một điểm khác biệt đáng chú ý, ấy là quan điểm của hai người cha nạn nhân tại phiên tòa. Ông Nguyễn Trí, cha của nạn nhân Nguyễn Thanh Tuyền, đã không chỉ tha lỗi cho người đã sát hại con gái ông, mà còn lên tiếng bào chữa cho hung thủ tại phiên tòa.

Ông nói: “Tôi không rành về pháp lý để tranh luận với Viện kiểm sát rằng mức án đó là phù hợp hay nằm trong khung hình phạt nào. Tôi chỉ đề nghị tòa xem xét đến khía cạnh khác, vì nhân đạo mà giảm án cho Trang. Gia đình Trang nghèo khó, cha có vợ khác nên bỏ bê con cái, còn mẹ Trang buôn bán vất vả để nuôi sống gia đình nên cũng chẳng có thời gian quan tâm đến con. Trang chỉ được học tới lớp 8 thì nghỉ. Với từng ấy năm đi học làm sao đủ để rèn luyện tính cách một con người?”.

Và ông đề nghị: “Cũng xin tòa xem đến hoàn cảnh đặc biệt mà giảm án cho Trang. Trang phạm tội, bị bắt mới biết mình đang mang thai rồi phải sinh con trong trại giam. Đứa bé còn quá nhỏ mà phải theo mẹ ngồi tù, lớn lên trong bốn bức tường của trại giam, nhìn đời qua song sắt nhà tù thì thật quá đau lòng”.

Còn ông Nguyễn Văn Ba, cha của nạn nhân Nguyễn Phương Linh, thì cương quyết đề nghị tử hình đối với hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên tòa phúc thẩm xét xử hắn. Ông mong muốn HĐXX ra phán quyết loại bỏ Nghĩa ra khỏi đời sống xã hội.

Đối với tuyệt đại đa số, hành vi giết người dã man của Nghĩa là không thể biện minh, không thể tha thứ. Anh ta không có bất cứ cái cớ nào để có thể làm mủi lòng người cha đã phải trải qua nỗi đau khủng khiếp từ cái chết bi thảm của cô con gái.

Liệu ta có thể bình luận gì về quyết định của hai người cha? Tôi tin rằng, mỗi người cha đều có những lý do riêng và đúng đắn cho quyết định của mình. Cũng chẳng thể nói người này độ lượng, còn người kia thì không. Sau khi cha của Nguyễn Đức Nghĩa bất ngờ qua đời trong tai nạn giao thông, chắc chắn ông Nguyễn Văn Ba lại phải trải qua một cơn dằn vặt nữa. Dư luận đã gây thêm áp lực cho người cha tuyệt vọng này khi bàn tán rằng Nghĩa có thể sẽ thoát án tử hình, nếu có sự thông cảm từ gia đình ông.

Giá như những người con đừng gây đau khổ cho cha mẹ mình.

Giá như có thể quay ngược được thời gian để các hung thủ hối hận trước vành móng ngựa kia đủ tỉnh táo để không gây ra tội ác.

Giá như...

Có nhiều "giá như", nhưng tất cả đều đã thuộc về quá khứ. Liệu có thể làm gì để ngăn chặn tội ác không xảy ra trong tương lai?


Entry liên quan:
TRÒ CHUYỆN VỚI CHỊ DỌN NHÀ VỀ SỰ DÃ MAN



18 comments:

Hậu Khảo cổ on lúc 20:28 12 tháng 11, 2010 nói...

Chị cứ nghĩ giá mà cô L. đừng quá dễ dãi khi đã có người yêu mới rồi mà còn đến gặp Nghĩa và... thì có lẽ ko đến nỗi áng mạng xảy ra. Tội ác của N là ko thể chấp nhận. Nhưng nhìn thái độ nhiều người - cả phóng viên báo chí nữa - trong buổi xử vừa qua thì chị cho rằng tội ác như thế sẽ còn tiếp tục xảy ra! Buồn...

Nặc danh nói...

Tôi nghĩ Nghĩa chắc rất có tài ăn nói và đã gọi được người yêu cũ quay trở lại. Buồn thương cho Linh chưa đủ lý trí để quyên đi mối tình đầu mà hậu quả là phải chết oan dưới tay kẻ ác. Tôi cũng cảm giác như Nghĩa thiếu sự quan tâm sát xao của GĐ (và hay nói dối bố mẹ) nên đã sống vạ vật ngoài xã hội 1 thời gian rất dài rồi do nợ nần chồng chất mà giết người cướp của.

Qua vụ án tôi thấy cuộc đời của những người cha mẹ đúng là một bể khổ, bể khổ ấy lớn đến mức nào còn do con cái định đoạt một phần. Gía như.....đúng là có nhiều chữ giá như trong vụ án đau xót này..

TS.

Lana on lúc 22:05 12 tháng 11, 2010 nói...

Vụ NĐN Quả thật là một vụ án không chỉ có ở trong phiên tòa. Có quá nhiều điều để suy ngẫm, mổ xẻ và cả ngậm ngùi xót xa.

Nặc danh nói...

Em thông cảm với quyết định của ông Ba - hành trình đi tìm từng mảnh xác của con đau đớn quá!

Tuy cái chết của Tuyền nhẹ nhàng hơn, nhưng ko phải người cha nào cũng làm được như cha của Tuyền, ông ấy thật đáng quý.

LU on lúc 23:12 12 tháng 11, 2010 nói...

Yêu thì ai cũng biết yêu cả, nhưng yêu để còn lí trí control lấy mình thì tốt hơn. Em ko hiểu sao cả đời có người cứ phải vật vã đau khổ để deal với tình cảm? đôi khi ko kiểm tra nổi mình thì làm những điều đánh mất tư cách vì tình hay lại phạm tội ác.
Khi yêu nên thực tế một chút đừng ở trên mây, thì mình sẽ điều khiển được cuộc đời mình tốt hơn, còn nhiều việc để làm chứ có phải chỉ yêu thôi đâu?
Ko thể nào nói ông cha nào nhân đạo hơn được vì khi mất con và con mình bị giết dã man thế thì làm cha mẹ mỗi giấc ngủ là một cơn ác mộng như nhớ đến con. Chỉ trách những người trong cuộc khi yêu thì mù quáng quá để mất cả lí trí thôi anh a.

Titi on lúc 23:25 12 tháng 11, 2010 nói...

Mô Phật! Thiện tai, thiện tai!

Mottramdo.com on lúc 04:51 13 tháng 11, 2010 nói...

Anh VMC nhan xet that la khach quan.

Cao Thành Long on lúc 08:49 13 tháng 11, 2010 nói...

Đồng ý và nhất trí "lý" cao với những giá như của bác VMC. Riêng với tôi thì điều chắc chắn phải làm là "quan tâm hơn nữa đến 2 "cái hĩm" của mình. Để các cháu vào đời với một tâm thế tỉnh táo nhất có thể. Bài học từ N và L là một bài học cụ thể.

L2C on lúc 10:28 13 tháng 11, 2010 nói...

Yêu cầu ông Ba tha thứ vào ngay thời điểm này có là quá vô tâm không, Ông ấy cần thêm thời gian để nguôi ngoai một nỗi đau quá kinh khủng.

Vấn đề nữa là ai cũng hình dung ra nếu tử hình có thể thành chung thân, thì sao chung thân sau đó rất có thể thành 15 năm nên.

Cá nhân em nghĩ NĐN xứng đáng chung thân đúng nghĩa. Và nên để Nghĩa và gia đình chia sẻ những dằn vặt, ân hận với cộng đồng. Như thế sẽ giúp trong sạch hành vi suy nghĩ của lớp trẻ hiệu quả hơn là án tử hình.

An Thảo on lúc 12:05 13 tháng 11, 2010 nói...

Em đồng ý với cả hai người cha. Họ làm đúng trong từng bối cảnh riêng.

Em không hình dung bản thân NĐN sẽ làm thế nào để sống có ích đúng nghĩa nếu được tiếp tục. Một con người làm sao có thể sống yên thân sau sự kiện kinh hoàng đến thế. Trong cơn nước sôi lửa bỏng, úa rối ren tình tiết thì dĩ nhiên mong được sống. Nhưng sống tiếp là một địa ngục trần gian. Chưa kể sống giữa cộng đồng kiểu gì giờ?

An Thảo on lúc 12:06 13 tháng 11, 2010 nói...

Sống ở trên đời khó quá...

Thuy Dam Minh on lúc 15:20 13 tháng 11, 2010 nói...

Anh bỏ phiếu cho comt của An Thảo. Hai bác này đã làm đúng trong hoàn cảnh của họ!

VMC on lúc 21:17 13 tháng 11, 2010 nói...

@Chị Hậu:
Phụ nữ hấp dẫn chính vì sự nhẹ dạ của họ. Trong trường hợp này thì L thật sự không may. Giá mà cô ấy lí trí một chút...

@TS:
Người Nga có câu: "Con nhỏ - vấn đề nhỏ, con lớn - vấn đề lớn". Đúng là các bậc cha mẹ vẫn nên để mắt đến con mình, ngay cả khi chúng đã trở thành người lớn.

VMC on lúc 21:18 13 tháng 11, 2010 nói...

@Lana:
Hoàn toàn đồng ý với Lana.

@ND:
Cả hai người cha đều có lý do riêng và đúng đắn cho quyết định của mình.

VMC on lúc 21:23 13 tháng 11, 2010 nói...

@LU:
Đời là thế, yêu là phải vật vã, đau khổ. Hiếm ai yêu mà hạnh phúc từ đầu đến cuối lắm.

@Titi:
Mô Phật, thiện tai, thiện tai.

VMC on lúc 21:24 13 tháng 11, 2010 nói...

@Mottramdo.com
Cảm ơn bạn.

@CTL:
Con gái ba Long luôn mạnh mẽ nhé.

VMC on lúc 21:30 13 tháng 11, 2010 nói...

@L2C:
Không nên yêu cầu ông Ba phải làm điều đó vào thời điểm này.

@An Thảo:
Anh cũng làm giống anh Thụy.

Thái Anh on lúc 12:12 14 tháng 11, 2010 nói...

"Giá như những người con đừng gây đau khổ cho cha mẹ mình." - Quá chuẩn!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết