24/8/09

THÁNH THIỆN VÀ GỢI TÌNH


Ksenia Sukhinova (Nga) - Hoa hậu Thế giới 2008

Đó là tiêu chí chính, tương đương với hai cuộc thi sắc đẹp hàng đầu thế giới là Miss World (Hoa hậu Thế giới) và Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ). Muốn được đăng quang Hoa hậu Thế giới, thí sinh phải có vẻ đẹp thánh thiện. Và muốn được trao vương miện Hoa hậu Hoàn vũ, thí sinh phải đẹp một cách gợi tình.

Điểm qua gương mặt những người đẹp đoạt vương miện các cuộc thi này trong những năm gần đây, có thể thấy ngay các ban tổ chức đã trung thành với "tôn chỉ mục đích" của mình như thế nào:

- Các Hoa hậu Thế giới Trương Tử Lâm - (Trung Quốc), Ksenia Sukhinova (Nga), Taťána Kuchařová (Czech), Unnur Birna Vilhjálmsdóttir (Iceland), María Julia Mantilla (Peru)... đẹp một cách thanh khiết, thánh thiện... Trông họ như những nàng tiên trong chuyện cổ tích.

- Các Hoa hậu Hoàn vũ Stefanía Fernández, Dayana Mendoza (Venezuela), Riyo Mori (Nhật Bản), Zuleyka Rivera (Puerto Rico)... đều đẹp bốc lửa, thậm chí hoang dã. Kiểu đẹp Mỹ Latinh rất phù hợp với Hoa hậu Hoàn vũ. Trong 10 năm trở lại đây, các kiều nữ Mỹ Latinh đã 6 lần bước lên ngôi vị cao nhất của cuộc thi.

Hai tiêu chí này không bao giờ công khai, nhưng giới chuyên tổ chức các cuộc thi sắc đẹp đều rõ. Dẫu thế không phải không xảy ra những chuyện "xỏ nhầm giầy", mà Hoa hậu Hàn Quốc Honey Lee là một ví dụ điển hình. Cô dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2007, mặc dù được dư luận đánh giá cao và chọn là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vị hoa hậu năm đó, nhưng chung cuộc, cô chỉ xếp thứ tư, đoạt danh hiệu Á hậu 3, khiến không ít người bất bình.

Honey Lee

Tuy nhiên khi website Global Beauties bình chọn Grand Salam xếp hạng tất cả những người đẹp tham gia các cuộc thi sắc đẹp 2007, thì Honey Lee lại vượt lên cả Hoa hậu Hoàn vũ lẫn Hoa hậu Thế giới để trở thành người đứng đầu Grand Salam 2007. Lúc đó người ta mới ớ ra rằng, vẻ đẹp của Honey Lee phù hợp với Hoa hậu Thế giới hơn là Hoa hậu Hoàn vũ. Nếu dự thi Miss World thì có lẽ cô đã giành được vương miện...

Đối thủ của Honey Lee tại HHHV 2007 là Riyo Mori (Nhật Bản). Phải thừa nhận rằng người đẹp xứ Phù Tang có một vẻ đẹp rất lạ, rất thu hút, rất sexy. Mở ngoặc nói thêm, cô Mori này ở Việt Nam có nhiều khả năng ế, vì gò má cao. Nói theo các cụ thì "sát chồng"...
Riyo Mori

Điểm lại các lần Việt Nam ứng thí Miss World và Miss Universe, có cảm giác những người gửi thí sinh đi thi vẫn chưa phân biệt được rõ rệt tiêu chí đặc trưng của từng cuộc thi. Cũng có thể, vì "kho dự trữ" người đẹp của chúng ta có hạn, nên may mắn vớt được ai thì tốt người đó. Trong số những người đẹp đã dự thi 2 cuộc thi này, chỉ có Thiên Lý là có ngoại hình phù hợp với Miss World. Thế nhưng trước đó cô lại là Á hậu của Miss Vietnam Universe. Nếu không có chuyện lình xình của Hoa hậu Việt Nam 2008, thì chắc Thiên Lý cũng không đến lượt.

Điểm yếu của các Hoa hậu Việt Nam trước nay là không biết nên xếp các cô theo tiêu chí nào: Không hẳn trong sáng thánh thiện, mà cũng không hẳn bốc lửa, gợi cảm. Chúng ta cứ nói là phải tìm ra một vẻ đẹp thật Việt Nam, nhưng vẻ đẹp đó nếu đem đi thi quốc tế, thì lại không thể có được ngôi vị cao, vì đó là vẻ đẹp thiếu cá tính.

Quay trở lại với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tổ chức chọn thí sinh tham gia Hoa hậu Hoàn vũ diễn ra tại Việt Nam năm ngoái. Nguyễn Vũ Hà Anh là người đẹp nổi bật, nhưng cô lại bị loại ra khỏi top 5 vì vẻ đẹp quá lạ của mình. Khoan bình đến thái độ ứng xử của cô ngay tại cuộc thi, nhưng có thể thấy rằng đây là một quyết định thật đáng tiếc. Hà Anh có nét gợi tình Á đông rất đặc trưng, phù hợp với tiêu chí cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ hơn ca sĩ Thùy Lâm. Nếu được tham gia, với lợi thế của nước chủ nhà, biết đâu cô đã có thể lọt vào sâu hơn, top 10 chẳng hạn.

Nguyễn Vũ Hà Anh

Những nước lần đầu tham dự các cuộc thi sắc đẹp thường nhận được sự ưu ái náo đó của Ban Tổ chức. Việc Việt Nam có thí sinh lọt vào top 15 hay 20 của Miss World hay Miss Universe thời gian qua phần nào nhờ vào ưu ái này.

Những áp dụng đột xuất của BTC như thí sinh được bình chọn qua mạng nhiều nhất đương nhiên giành vé vào chung kết làm dấy lên phong trào bình chọn trong cộng đồng người sử dụng Internet Việt Nam cũng giúp cho 1-2 thí sinh của chúng ta lọt được vào top 15 - top 20.

Nhưng những lợi thế đó đã mất, thí sinh của chúng ta phải thi đấu theo đúng tiêu chí cuộc thi, bình đẳng với các thí sinh khác.
Và khi đã như vậy, thì việc lựa chọn thí sinh phải phù hợp. Một số nước, như Philippines chẳng hạn, khi tổ chức thi hoa hậu quốc gia, người ta chọn luôn những thí sinh phù hợp với tiêu chí của từng cuộc thi (Miss World, Miss Universe, Miss Earth), để trao danh hiệu quốc gia và cử thí sinh đó đi dự cuộc thi tương ứng với danh hiệu mà họ nhận được.

Để làm được điều đó, thì vấn đề là BTC cuộc thi hoa hậu quốc gia phải nắm giữ giấy phép (license) cử người dự thi của những cuộc thi sắc đẹp có uy tín, trong khi BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (báo Tiền Phong trong những năm trước) lại không nắm một giấy phép nào. License cử thí sinh VN đi dự thi Miss World do Cty người mẫu Elite nắm, còn license đi dự thi Miss Universe là
do Công ty Cổ phần Hoàn Vũ nắm.

Nếu tình hình này vẫn tái diễn, mạnh ai nấy làm, cử thí sinh đi thi bất chấp tiêu chí của cuộc thi, thì thí sinh Việt Nam ngay cả được đầu tư và tập luyện cũng khó mà tiến xa hơn thành tích top 15 - top 20 mà những Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy, Nguyễn Thùy Lâm... may mắn đạt được.




18 comments:

ANH on lúc 16:07 24 tháng 8, 2009 nói...

Nghe bác phân tích các loại gái đẹp mới thấy bác có con mắt tinh ghê.

Bài này hay lắm anh C ạ, anh đăng báo đi, em nghĩ sẽ là một ý kiến rất bổ ích với các đơn vị tổ chức.

Nhìn lại hình em Ksenia càng thấy mê, em thích nhất cô này trong các cô HH, rất là thánh thiện

Nặc danh nói...

(NLVD) - Đồng ý với bạn Anh quá đi mất.
Viết về hoa hậu cũng là một điểm sáng chói của blog này. Cheer!

Chika on lúc 16:56 24 tháng 8, 2009 nói...

Dân tình có vẻ phục trước con mắt "tuyển hàng" của bác VMC. Đề nghị bác tiếp tục phát huy, he he.

Trong các em HH VN đi thi vài năm gần đây, Thiên Lý có khuôn mặt khả ái, Mai Phương Thúy có chiều cao kinh hoàng, ... nhưng chưa thấy ai có một vũ khí tổng thể để mon men đến giải.

Vân Lam on lúc 17:14 24 tháng 8, 2009 nói...

Kekeke..Đại K "soi" kĩ quá, thảo nào...:P
Cơ mà sao đại K ko dự đoán hay đả động gì đến cái cô HY đang dự thi HHHV nhể? :D

Lý Minh Triết on lúc 18:16 24 tháng 8, 2009 nói...

chuyện cỏn con như đi thi cũng phải có chiến lược là thế.....

Chi_bao ^_^ on lúc 18:31 24 tháng 8, 2009 nói...

Bài viết của Thầy hay thật, giá như ban tổ chức cuộc thi HH hiểu được cái mà họ chưa làm như Thầy nhận ra nhỉ?

Marcus Vu on lúc 18:40 24 tháng 8, 2009 nói...

cuoi cung ket luan lai la ve dep duoc nguoi Viet Nam ton tho la ve dep thieu ca tinh.

LU on lúc 20:15 24 tháng 8, 2009 nói...

hi hi, mỗi lần nói đến chuyện thi HHVN là thấy buồn cừi, đơn giản thôi mừ. Các bác tổ chức muốn đầu tư thì tuyển ngay một đám nhi đồng quận huấn luyện từ nhỏ mọi thứ văn hóa, giáo dục như người ta huấn luyện một Geisha í. Phải như thế mới mong có ngày VN đọat chức HHTG. Địch mang đối thủ dự thi toàn là bác học, còn ta thì cứ mang mí con công ko biết gì cả đi trình làng, vớ được giải nằm trong 15...20 là tốt số lém roài anh ợ :D

Titi on lúc 20:50 24 tháng 8, 2009 nói...

Căn bản nước mìn làm gì có em nào thánh thiện giám đi thi hoa hậu? Cũng chẳng có em nào tự tin khoe vẻ gợi tình của mình vì thể nào cũng bị cho là ko ngoan. Hờ hờ...

Vịt on lúc 21:24 24 tháng 8, 2009 nói...

Em hoàn toàn không đồng ý với anh.

1. Riyo không bốc lửa chút nào. Em đã là người phải đi theo các cô hoa hậu khi các cô ấy ở SG, em quan sát Riyo rất kỹ. Cô ấy rất thánh thiện và trong vắt. Có gì đó mảnh mai đến mức như có thể bốc hơi bay mất được vậy.

2. Hà Anh không giống người Việt. Hà Anh quá Tây và không hề thuần Việt chút nào.

3. Thêm nữa, em thấy các cuộc thi hoa hậu dù ở tầm cỡ nào cũng chỉ nên coi là một cuộc vui (giống như ngươì ta đã nói Hoa hậu hoàn vũ chỉ là cuộc thi tìm gái cho tỷ phú Trump chẳng hạn). Đừng bao giờ nên đặt lợi ích và lòng tự trọng quốc gia vào những trò tầm phào đó! Cá nhân em là một công dân VN, nếu em phải tự hào vì một cô hoa hậu nào đó mặc bikini khoe hàng trước mặt hàng tỉ người, em thấy nhục nhiều hơn là vinh, anh ạ! Nếu cứ cố gán sự tự hào của tất cả người dân Việt khi một trong số các cô ấy (giả sử) đăng quang, em xin tự nguyện không làm người Việt Nam!

QUANG DONG on lúc 21:31 24 tháng 8, 2009 nói...

Đẹp cũng chỉ là 1 tiêu chuẩn thời trang thôi.Cái đẹp có giá trị khi lôi kéo được người khác giới.

Nặc danh nói...

Bài này đáng lẽ nên được đăng lúc đang chọn người đi thi HHVH.
Hà Anh đến tuổi đi thi hoa hậu quý bà rồi ạ.

Vịt on lúc 22:28 24 tháng 8, 2009 nói...

Bạn Nặc danh này nói hay nhỉ?

Hoa hậu qúy bà chỉ có một tiêu chí: Lấy chồng sau 1 năm, Hà Anh đã lấy chồng đâu mà bạn nói thế? Thật hàm hồ!

Lan Lan on lúc 10:04 25 tháng 8, 2009 nói...

Đọc comment của các bạn mình liên tưởng tới 2 xu hướng: cải cách hay bảo thủ? Mình nghĩ bản sắc văn hóa rất động, cần giao thoa, cần mở mang, đón những luồng mới để phát triển. Không nên khư khư một mình. Thực ra xu hướng chung là như vậy. Bạn Vịt nói Hà Anh không thuần Việt, nhưng người Pháp vừa rồi chọn Hoa hậu của họ là một người lai Pháp-Mỹ gốc phi. Từ rất lâu rồi, người Pháp đã đón nhận văn hóa phi như một phần của văn hóa Pháp. Nếu cứ bảo thủ khăng khăng nói văn hóa Pháp là văn hóa của người gốc Âu thì bạn sẽ bị nhìn như một người rất kỳ dị ở đó.
Thường người Việt mình khá bảo thủ trong chuyện này nhưng lại không nghĩ răng văn hóa Việt đã lai tạp nhiều từ Âu, Á.

Titi on lúc 10:36 25 tháng 8, 2009 nói...

Cái gì của ta cũng CHẬM cơ mà được cái là CHẬM ĐỀU anh ợ. Yêu thế :-P

LU on lúc 12:37 25 tháng 8, 2009 nói...

he he...chị sui lợi dụng tán tỉnh đới, anh cửn thựn đề phòng, em cũng bắt chước chị sui chơi một câu "tính tản"...yêu mún chít lun à :))

Titi on lúc 13:25 25 tháng 8, 2009 nói...

Hí hí...Lu chỉ được cái thong manh, chiên gia đoán mò. Nhất cự li, nhì cường độ. Về VN đi may ra mứi cạnh tranh với chị sui được ná :-D

Hoàng Nguyên Vũ on lúc 14:00 26 tháng 8, 2009 nói...

Vũ Nguyễn Hà Anh chứ ko phải Nguyễn Vũ Hà Anh đâu ạ. Cô ấy là cháu nội nhà văn Vũ Tú Nam

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết