2/9/09

VU LAN



Cách đây mấy tuần, chị gọi điện bảo: "Đêm qua chị mơ thấy cô!"

Cô ở đây là cô ruột của chị, mẹ của tôi.

- Chị thấy bà thế nào? Có nói gì không? - tôi hỏi

- Xinh lắm, trẻ lắm. Hồi cô đi, cô còn trẻ hơn chị em mình bây giờ mà. Ăn mặc rất đẹp, không nói gì cả. Chỉ mỉm cười thôi. Thế có nghĩa là đầy đủ và mãn nguyện, không có gì phải phàn nàn cả.

Chị giống mẹ tôi cả gương mặt lẫn tính cách. Hai cô cháu cứ nói chuyện được một lát là lại tranh luận. Tại tính giống nhau. Nhưng hợp nhau. Chắc vì thế nên cô hay về thăm cháu.

Năm đầu tiên tôi mới chuyển về nhà mới, rằm tháng Bảy, cũng bầy hoa quả tiền vàng, thắp hương. Khi hạ lễ hóa vàng phát hiện ra hương mới cháy được một nửa.

Đem chuyện kể với chị, chị hỏi: "Em lễ như thế nào?" Tôi kể lại, chị giật mình: "Chết thật, đoảng quá, chị không nói với em. Rằm tháng Bảy là lễ Vu Lan, em phải cúng đồ mặn, chứ chỉ hương hoa không thôi thì cô không hài lòng rồi".

Từ đó, năm nào chị cũng chủ động hỏi và nếu tiện thì sắm lễ giúp.

Hôm qua, chị gọi điện từ sáng: "Ngày mai lễ Vu Lan, em nhớ làm lễ nhé. Nhớ mua quần áo cho cô đấy".

- Vâng, em nhớ rồi!




4 comments:

LU on lúc 21:10 2 tháng 9, 2009 nói...

tối qua em đi bơi thì trong hồ các cô bác người Việt cũng kháo nhau về chuyện lễ Vu Lan, đi chùa ăn chay đấy. Lúc trước em ko để ý lắm đến ngày lễ này vì cho là nó chỉ dành cho người đạo phật ăn chay đi chùa tụng kinh. Sau này mới biết nó còn là ngày báo hiếu.

Unknown on lúc 23:42 2 tháng 9, 2009 nói...

Hôm rồi em đi lê Vu Lan ở chùa gần nhà, nhà chùa làm giản dị mà trang nghiêm, cảm động lắm. Không ai là không nghèn nghẹn nước mắt, nhất là khi nhìn thấy những bông hoa trắng trên ngực áo ai đó. GỬi tặng anh Cường bài "Bông hồng cài áo": http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=jWn1YwP1mK

Titi on lúc 11:54 3 tháng 9, 2009 nói...

EM nhớ bố :(

NgocLan on lúc 12:37 3 tháng 9, 2009 nói...

Một lúc nào đó, anh viết entry nằm mơ thấy mẹ nhé! (bỗng dưng nhớ truyện Slumdog Millionaire, truyện chứ không phải phim)

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết