27/9/09

BUỔI SÁNG Ở ĐÀ NẴNG



Đà Nẵng những ngày này có buổi sáng thật đẹp. Trời lành lạnh, nắng nhẹ, sương mờ...

Biết Đà Nẵng 15 năm nay, tôi thấy Đà Nẵng ngày một đẹp hơn.

Nhớ lần đầu tới thành phố này năm 1994. Những cơn mưa kéo dài vừa đi qua, trời ẩm ướt, đường phố lầy lội. Nhưng ẩn sau đó là một gương mặt dễ thương và dịu dàng. Lạ thật, tôi yêu Đà Nẵng ngay lần đầu gặp gỡ.

Thế rồi kể từ đó, năm nào tôi cũng ghé qua Đà Nẵng vài ba lần. Dẫu nhiều khi chẳng có việc gì, nhưng đi từ TP HCM ra Hà Nội, thể nào cũng đổi lại vé. Chỉ để ở Đà Nẵng vài tiếng, uống cà phê ở cái quán có những tán cây rậm rạp trông ra sông Hàn.

Sự lột xác của con sông ấy chính là sự lột xác của Đà Nẵng.

Hồi 1994, phía bờ bên kia của sông Hàn tối tăm, cỏ lác. Bây giờ thì ở đó cả một thành phố mới với những con đường rộng thẳng tắp rực rỡ ánh điện.

Còn bờ bên này thì biến thành con đường đi dạo sát sông rất quyến rũ.

Những cây cầu qua sông Hàn cũng thật đặc biệt. Cây cầu ở giữa thành phố có thể xoay được, gối đầu lên hai trụ giữa sông mở luồng cho tàu biển ra vào. Cây cầu mới xây dựng ở Cửa Đại sẽ trở thành một biểu tượng mới của thành phố, giống như cầu Cổng vàng đối với San Francisco vậy.

Đà Nẵng có biển, có núi. Thoắt cái có thể vi vu lên Bà Nà hưởng không gian lạnh như ở xứ ôn đới. Thoắt cái cũng có thể chạy ra biển đón ngọn gió mát rượi từ biển thổi vào. Thoắt cái có thể chạy lên bán đảo Sơn Trà tìm một quán hải sản với giá rất mềm. Thoắt cái có thể lên đỉnh đèo Hải Vân phóng tầm mắt ra ngút ngát biển. Thoắt cái có thể chạy cố ra Lăng Cô với vịnh biển đẹp nhức mắt.

Đà Nẵng với những đường phố rộng thênh thang không có kẹt xe, với những vỉa hè sạch không có hàng quán bán rong. Đà Nẵng đủ hiện đại để không cảm thấy bị tách khỏi thế giới, đủ vừa để không bị sợ hãi, đủ đông để cảm nhận hơi ấm, đủ tiện để có thể đáp máy bay đi mọi nơi. Tóm lại, Đà Nẵng là một thành phố vừa vặn, để sống, để làm việc và để tận hưởng cuộc sống.

Ở Đà Nẵng chỉ ngại mỗi bão, nhưng có phải năm nào cũng có bão to đâu nhỉ?

Chắc phải chuyển đến Đà Nẵng để ở thôi!



19 comments:

LU on lúc 04:28 28 tháng 9, 2009 nói...

Đồng í cả hai tay hai chân với anh. Em nghe mấy người trong nhà em có văn phòng làm việc ngoài Đà Nẵng cũng nói rằng Đà Nẵng sẽ là thành phố chiến lược kinh tế nhất VN.

Đúng là thành phố này có thể thực hiện được cuộc sống mà em đã viết trong entry "SỐNG". Nó đủ khả năng thành một thành phố công nghiệp nhưng ko bị ô nhiễm ồn ào. Bên cạnh đó sau giờ làm việc ta chỉ cần lái xe hơi chạy vài mươi phút là có thể về nhà quê mà hưởng thụ cuộc sống yên bình. Có gà, có vịt, có cả trâu ăn cỏ ngoài đồng.

Không khí thật trong lành đầy mùi mặn của gió biển. Ta sẽ không bị điên lên vì cái nóng của miền nhiệt đới ở đây. Có nắng nhưng cái nắng hanh khô ko âm ẩm như Sài Gòng. Có gió mát như biển chiều San Francisco í. Rồi những món ăn biển phong phú lại rẻ như bèo.

Những món ăn đặc sản thật là ngộ. Tuy không đa dạng như ẩm thực Hanoi, nhưng vẫn có nét rất riêng. Rồi cảnh cây đa bến đò nữa chứ, kèm theo là những chiếc đèn lồng cùng đêm đêm nghe con nít đánh trống múa lân dạo quanh con đường đê. Tất cả làm nên một bức tranh nửa quê nửa thành thị cổ thật là hay.

Chắc là em cũng bắt chước anh về Đà Nẵng ở và làm việc thôi. Các công ti điện tử của bên em có đặt văn phòng cũng sẽ chọn Đà Nẵng, vì thành phố này như ngã ba sông í. Có thể vào Hanôi, ra Huế rất tiện. He he, anh mí em hùn vốn ta đầu tư đi. Em mở khu du lịch bán bún, bán chè cho du khách. Còn anh có bổn phận viết báo chỉ để ca ngợi và quảng cáo hàng bún của em. :D

LU on lúc 04:46 28 tháng 9, 2009 nói...

àh, anh chụp tấm này hay lắm. Lần này em sẽ vẽ về ghe và xuồng thúng only. Đang si nghĩ, si nghĩ xem dùng màu sắc và góc cạnh nào cho nó có nét chân quê :D

Titi on lúc 09:21 28 tháng 9, 2009 nói...

Em cũng có cái ảnh chụp với cái thúng i dư trên :-)

phapsu on lúc 10:53 28 tháng 9, 2009 nói...

Mình cũng là một người yêu Đà Nẵng, xin đóng góp 2 link sau:
Danang xưa: http://www.phapsu.com/da-nang-xua/
Danang tương lai: http://www.phapsu.com/da-nang-trong-tuong-lai/

Thạch Khê on lúc 11:52 28 tháng 9, 2009 nói...

Ồ, mình cũng vô tình lạc vào đây! Vốn là người ĐN, thấy những nhận xét từ các bạn khá thú vị. Xin giới thiệu đến các bạn một Diễn đàn Đà Nẵng (DNG Forum - khá lớn): http://danang.net.vn or http://forum.dng.vn

Link thông tin cụ thể:
Hình ảnh Đà Nẵng: http://forum.dng.vn/f204--nng-qua-hnh-nh.html
Ca khúc Đà Nẵng: http://forum.dng.vn/f281--nng-trong-cu-ht.html
Video Đà Nẵng: http://forum.dng.vn/f243--nng-qua-video.html

Vân Lam on lúc 16:37 28 tháng 9, 2009 nói...

Đại K!
Kekeke! Bị ném ly vỡ đầu, phải vào viện gần 2 ngày, hôm nay mới lại mang đầu máu vào cho đại K nhìn đây! :P

Muội chỉ định tham khảo một chút. Muội và Mr.VTC (em trai của đại K đóa!) định tổ chức lễ cưới nhỏ khoảng 40 người tại Furama Đà Nẵng, tiệc tự phục vụ. Đại K thấy ra sao? Tư vấn hộ muội nhé! :D

VMC on lúc 16:56 28 tháng 9, 2009 nói...

Hây dà, VL, muốn tổ chức lễ cưới ở Đà Nẵng hử? Nên lắm. OK đi. Chạy qua email nói chuyện cho tiện nghe.

Nặc danh nói...

Hic hic,từ tối hôm qua đến giờ Đà Nẵng đang oằn mình đón gió bão,học sinh được nghỉ học từ sáng thứ hai và đang chờ đọi diễn biến phức tạp của cơn bão. Mới đọc tựa đề em tưởng anh đang tường thuật cơn bão từ tâm bão.

Nặc danh nói...

(nguoilavuaden)- Trời ơi có mấy tháng mà đã 2 lần đi vào Đà Nẽng chơi, anh quá là phú quý.
Đà Nẵng phong cảnh hữu tình, có núi non, rừng biển, đầm phá, cù lao.. có con người chân thật, nhiệt tình, cởi mở, phóng khoáng. Đà Nẵng có duyên sở hữu chiến lược phát triển có tâm và có tầm. Đà Nẵng thật xứng đáng để ta yêu quý.
Nhưng Đà Nẵng không phải là nơi muôn phương hội một; Đà Nẵng không chứa đựng lịch sử văn hoá tới từng gốc cây, dù diễn ra nhiều festival cũng chỉ là chủ nhà mến khách. Đà Nẵng chưa phải là nơi "quần ngư tranh thực". Người ta có thể sống ở Hà Nội và yêu Đà Nẵng tha thiết nhưng nếu sống ở Đà nẵng thì có yêu Hà Nội được không? Đà Nẵng dễ yêu hơn.
Mà cuộc sống đáng giá vì cuộc sống khắc nghiệt, có phải không hở hiền huynh?

LU on lúc 21:03 28 tháng 9, 2009 nói...

@ VL : uhm, mần một cái đám cưới ở Hội An, Đà Nẳng đi mẹ Lam nó. Đời người có 1 lần thôi, tổ chức đơn giản như bên nước ngoài í. Thế nó mới tự niên và vui hơn. Làm ngay bải biển giống Nguyễn Cao Kỳ Duyên mí lại Tịnh Hội đi. Nhớ mời bác Nu nó nhá. Oánh dây thép Yahoo trước 1 tháng để bác Nu nó book vé bay dìa. Bác Nu tình nguyện bế bồng thèng ku Pan cho bố mẹ nó dung dăng dung dẽ. Tháng 6 vừa rồi bác Nu cũng có dự một đám cưới cặp vợ chồng kĩ sư quen. Date với nhau hơn 5 năm, năm thứ 6 thấy ok nặn ra một thèng ku cũng bụ bẫm như ku Pan. Vừa quyết định đám cưới tuyên bố tháng 6 vừa ròi. Bố mẹ lo nhí nhố để thèng cháu nội cho bà nội bế bồng đi khoe bà con hai họ. :D

Vân Lam on lúc 08:37 29 tháng 9, 2009 nói...

>>> Chị Lu : chị em ta kéo quà nhà em hoặc nhà ku Pan đàm đạo. Kẻo lại làm náo loạn topic lên bi giờ! :D

LU on lúc 10:30 29 tháng 9, 2009 nói...

@ VL: ha ha...mẹ Lam nó lại sợ bị khủng bố bể đầu nữa à. Đi mua ngay cái mũ bảo hộ mang vào thì ko sợ lủng cái sọ ngừi nữa mà :D

Titi on lúc 14:06 29 tháng 9, 2009 nói...

É, Lam làm đám cưới trên bờ biển à, nghe mừ chị mún lấy chồng qớ. Ai lấy tôi ko nào, sẽ được khuyến mãi thêm một siêu quậy siêu đáng yêu :-D

Nặc danh nói...

Van xin các anh các chị đó. Đà Nẵng đang thiên tai như vậy mà còn ngồi nói như vầy! Kỳ cục quá à!

Mèo điệu on lúc 23:40 2 tháng 10, 2009 nói...

Khửa khửa, ko ngờ có người iu Đà Nẽng của miềng vậy, xúc động quá :D

DN đúng là muốn gì có nấy nha, ước j anh có dịp lái xe lên con đường núi quanh co ở bán đảo Sơn Trà, một bên là biển, một bên là... tình yêu... mê ly luôn... hehe...

Em ko về Đà Nẵng được bi h, hồi nào mà anh về ở thì hú em nhé, hehe. Anh em mình làm một cái nhà dựa vào vách núi trông ra biển. Chiều chiều dạo biển hay ngồi ún trà 8 chuyện thiên hạ chơi ;)) Cơ mà bão thì mình phải trả giá chút đỉnh vậy :D :D ^^

Mèo điệu on lúc 23:47 2 tháng 10, 2009 nói...

@ Vân Lam: sound interesting ^^;))

@ Titi: em không có ý định chống lầy nữa, nhưng vì cái kịch bản đám cưới bờ biển, cô dâu váy trắng tóc xõa tung bay trong gió biển, chú rể áo sơ mi trắng cài hoa hồng trắng, em thề là em sẽ ... có thể lấy chồng =)) =))

VMC on lúc 23:48 2 tháng 10, 2009 nói...

Mèo điệu:
OK, khi nào chuyển về đó, anh sẽ hú em. Chỉ ngại lúc đó em lại ở trong "ngục tù".

Mèo điệu on lúc 00:13 3 tháng 10, 2009 nói...

Ko hề, em ko bao giờ ở trong ngục tù. Em thề :)). Tự do muôn năm :)) em cũng chỉ kết model với người nào có tinh thần đám cưới bờ biển và iu tự do như em vậy :D :D

Xuan The nói...

Du bai biet nay da duoc dua len blog kha lau roi nhung hom nay em moi doc duoc (em cung moi chan uot chan rao tro thanh thanh vien cua dien dan nay) nhung cho em xin phep duoc gop comment ca nhan nhe. Em cung la nguoi o ngoai Bac vao va da song o Da Nang duoc 9 nam. Em cung di nhieu, o nhieu noi roi nhung qua thuc Da Nang van la nhat cac bac a. "Nui trong long thanh pho, pho trong long bien khoi, Da Nang oi tinh nguoi" cau nay nghe qua co ve hoi van tho va sao rong nhung qua thuc dung nhu the cac bac a. Canh o day that dep, thien nhien that tru tinh va con nguoi thi that am ap. Em da quyet dinh dinh cu vinh vien o day va ban em nhieu dua cung nhu the. Hay den va cam nhan cac bac nhe.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết