1/5/10

BẠC HY LAI - ÔNG LÀ AI?



Tạp chí Time (Mỹ) vừa đưa Bạc Hy Lai (Bo Xilai) vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới ở hạng mục "nhà lãnh đạo".

Austin Ramzy viết lời giới thiệu về nhân vật này như sau:


Ông Bạc Hy Lai đang là người nổi bật trong giai đoạn Trung Quốc chuẩn bị thế hệ lãnh đạo mới. Là con trai một nhà đảng viên lão thành , Bạc Hy Lai trưởng thành từ vùng đông bắc Trung Quốc, nơi ông trải qua các cương vị quan trọng như Thị trưởng Đại Liên, Thống đốc tỉnh Liêu Ninh.

Sau khi ông Hồ Cẩm Đào được bổ nhiệm làm Chủ tịch Trung Quốc năm 2003, ông Bạc được đưa về Bắc Kinh làm Bộ trưởng Thương mại. Nhưng chỉ khi được cử về làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh (tây nam Trung Quốc), ông mới khẳng định được bản lĩnh lãnh đạo của mình.

Tại đó ông mở chiến dịch tấn công tội phạm có tổ chức, bắt hơn 3.000 kẻ tình nghi, trong đó có cả cựu cảnh sát trưởng.
Đây không phải là đô thị duy nhất phải đối mặt với tham nhũng, nên chiến dịch của ông Bạc nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân TQ. Mặc dù chiến dịch chưa lan rộng sang các địa phương khác của TQ, nhưng ông có cơ hội giành được vị trí trong Thường vụ Bộ Chính trị vào năm 2012.


Báo The Independent (Anh) thì viết thế này: "Vị lãnh đạo Trung Quốc cao lớn, sang trọng, luôn mỉm cười trông như tổng thống khi ông dừng xe trước cổng Đại lễ đường Nhân dân, giơ tay vẫy các phóng viên ảnh. Những thành viên cao cấp của Bộ chính trị không bao giờ đi vào bằng cổng trước. Nhưng đây là Bạc Hy Lai. Và khi ông Bạc, vị bí thư thành ủy đánh mafia ở thành phố miền tây nam Trùng Khánh đến dự Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, người ta thấy có luồng khí thay đổi".

Tại Trùng Khánh, ông không chỉ đánh mafia và chống tham nhũng, mà còn ghi dấu ấn thông qua cách giải quyết các cuộc đình công của tài xế taxi, giáo viên... Thay vì giải quyết theo kiểu cũ là cho cảnh sát bắt giữ những người đình công, ông Bạc mời đại diện giới lái xe taxi đến dự một diễn đàn với ông được truyền hình trực tiếp và cùng thương thuyết những điều kiện để chấm dứt đình công.

Bạc Hy Lai sinh vào tháng 7/1949 trong một gia đình cách mạng (có bố là ông Bạc Nghi Bá, từng là uỷ viên Bộ Chính trị TQ), tại tỉnh Sơn Tây. Bạc Hy Lai tốt nghiệp khoa Lịch sử quan hệ quốc tế tại Bắc Kinh năm 1977, có bằng Cao học tại Viện Khoa học xã hội TQ năm 1982. Ông gia nhập Đảng Cộng sản TQ năm 1980.


Năm 1986, ông Bạc kết hôn với bà Gu Kailai, một luật sư nổi tiếng. Bà là luật sư Trung Quốc đầu tiên thắng kiện tại Mỹ. Cha bà cũng là một nhà cách mạng lão thành của Trung Quốc. Họ có một con trai, sinh viên Trung Quốc đại lục đầu tiên học Trường nam sinh Harrow của Anh, sau đó được nhận vào Trường Balliol, Oxford.

Bạc Hy Lai được độc giả Nhân dân Nhật báo bình chọn là "Nhân vật của năm" năm 2009. Đồng thời, ông cũng được CNN đưa vào danh sách "
Who Mattered Most in Asia 2009"


free hit counters

13 comments:

Pig on lúc 00:53 2 tháng 5, 2010 nói...

nhìn lại VN mình:-< chẳng ai đủ dũng cảm làm thẳng tay như bên họ

LU on lúc 00:56 2 tháng 5, 2010 nói...

Chồng giỏi, vợ cũng giỏi -> cho ra hạt giống tốt.

Titi on lúc 10:21 2 tháng 5, 2010 nói...

Ông ấy có cái tên hay quá. Bạc Hy Lai: niềm hy vọng lãng mạn, dài lâu của họ Bạc. Em nghe nói, khi sinh con, những gia đình có truyền thống học hành rất chú trọng đặt tên sao cho vừa tiếp nối truyền thống, vừa thể hiện phong cách và ước mơ của cha mẹ. Thực sự là ông ấy đã làm được những điều trên...và có thể còn tiến xa hơn nữa ạ :-)

Lana on lúc 10:45 2 tháng 5, 2010 nói...

Đang tự phán xét mình là kẻ đa nghi ghê gớm, vì cứ bị luẩn quẩn câu hỏi liệu có tí bóng tối nào làm nhập nhèm việc đánh tham nhũng với con bài chính trị không. Cũng đã có những câu chuyện lừng danh về kẻ được tuyên dương chống tội phạm lại 'có liên hệ' với trùm thế lực đen.
Vì chuyện chính trị cứ hay luẩn quất tí bóng tối thế nào, hay mình đa nghi thật nhỉ?

Thanh Chung on lúc 12:15 2 tháng 5, 2010 nói...

TQ phát triển nhanh hơn vì họ biết trọng dụng nhân tài.
Đọc các tác phẩm văn học của họ, thấy họ giỏi thật. (Mặc dù trong thâm tâm mình vẫn ghét bọn bành trướng Bắc Kinh - nhưng vẫn phải khen. Tức thế cơ chứ!)

Titi on lúc 12:24 2 tháng 5, 2010 nói...

@TC: Hí hí...chị có một comment quá ấn tượng :-)

Nặc danh nói...

@anh VMC
Mong một ngày gần đây, anh có tên trong top 20 người có ảnh hưởng nhất VN.

Thuy Dam Minh on lúc 10:13 3 tháng 5, 2010 nói...

Việt Nam mình cũng đang rất cần một đầu tầu như vậy. Có lẽ, chúng ta đang thiếu những cá nhân mang tầm lãnh tụ như Đặng Tiểu Bình, và bây giờ, có thể là Bạc Hy Lai nữa. Mình có nhiều người giỏi nhưng kiệt xuất thì chưa hay sao ấy!

Nặc danh nói...

Vote theo HPLT, mà bác VMC đệp hơn bác Bạc nhiều ấy chứ, :))

VMC on lúc 19:41 3 tháng 5, 2010 nói...

@HPLT và Chu Nam Cuong:
Cảm ơn hai người đã cho đi "tầu bay giấy". Mặc dù có nguy cơ rơi xuống tan xương nát thịt, nhưng cảm giác vẫn rất là "YoMost".

Nặc danh nói...

Ông ơi, ông đi rồi nhá, sự thật cuối cùng bao jo cũng bị phơi bày

Phan Đa on lúc 14:18 13 tháng 4, 2012 nói...

Lúc viết bài này thì bác Bạc chưa vào thạch thất nhỉ.?
Hay là vì ông này có nhiều triển vọng vào TƯ Đ nên người ta cho à la de trước ? Trên vũ đài chính trị thì anh hùng chống tiêu cực bỗng thành tiêu cực , tội nhân là chuyện thường !!,,,

Nặc danh nói...

Khốn khổ cho thằng Bò Xí Lai!

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết