19/5/10

QUÁ TAY



Rạng sáng nay (19.5), Chính phủ Thái Lan đã quyết định cho quân đội tiến vào khu vực biểu tình của phe áo đỏ, dùng bạo lực cưỡng chế họ khỏi chiến lũy ở trung tâm Bangkok, ngõ hầu vãn hồi trật tự tại thủ đô Thái Lan sau một thời gian dài bị biểu tình của phe áo đỏ làm cho tê liệt.

Hãng tin AP dẫn lời Mark MacKinnon, nhà báo người Canada, có mặt tại đền Wat Pathum Vanaram, nơi những người biểu tình đến lánh nạn, mô tả cảnh đạn bay vèo vèo trên đầu cho mãi đến khi lệnh ngừng bắn được ban ra vào đêm 19.5.


Phóng viên báo Lao Động sang Bangkok phản ánh tình hình từ hôm qua, hôm nay báo về cho biết Bangkok bắt đầu tình trạng thiết quân luật từ đêm nay.


Vừa đọc tin trên Yahoo! News, thấy bạn Abhisit - Thủ tướng Thái, nói như đinh đóng cột rằng trật tự sẽ được vãn hồi và bạn sẽ tiếp tục thẳng tay với những kẻ đã gây ra đám cháy lớn ở thủ đô hôm 19.5.


Tất cả đã trở nên quá. Người biểu tình của phe áo đỏ thì quá đà, nhiều người dân Bangkok đã quá chán nản với những hành động đòi dân chủ của họ, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và công việc kinh doanh của họ.
Chính phủ thì đã quá tay khi phải dùng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Riêng trong ngày 19.5 đã có 6 người chết, nâng tổng số nạn nhân trong đợt đụng độ này lên con số 12. Một mạng người mất đi khi vẫn còn những biện pháp khác có thể được áp dụng là điều đáng tiếc. Đằng này lại là những 12 mạng người.


Nói chung tôi không có cảm tình với những nhà cầm quyền giương súng bắn vào người dân của mình. Thế nên, dù trước đây rất có thiện cảm với bạn Abhisit, tôi cũng phải thừa nhận rằng sau vụ bắn giết hôm nay ở Bangkok, tôi không còn thấy bạn là một chính khách thích hợp với thế giới hiện đại nữa.

Người cầm quyền chỉ có thể giương súng bắn vào kẻ thù, chứ không phải bắn vào nhân dân mình.



Entry cũ: BẠN ABHISIT
Tham khảo:
THÁI LAN: NỤ CƯỜI TẮT NGẤM - LAO ĐỘNG
BANGKOK THÀNH CHIẾN TRƯỜNG - LAO ĐỘNG


24 comments:

Pig on lúc 00:06 20 tháng 5, 2010 nói...

bài học cho nền dân chủ khái qá :|

Titi on lúc 00:16 20 tháng 5, 2010 nói...

Ôi, tin nóng nhanh quá.
Đây là thời gian khó khăn đối với bất kỳ chính phủ nào, là một ca khó nhằn đối với bất cứ tổng thống nào. Bạn Abhisit của anh để tình trạng này hơi lâu cho nên bị công luận quốc tế phê phán. Nhưng bạn Abhisit không thuyết phục nổi phe áo đỏ nên đành phải thẳng tay.
Tình hình bên đó loạn thực sự chứ không phải vừa. Phe áo đỏ đã xông cả vào thủ phủ của những hãng truyền thông uy tín và trung lập của nước ngoài. Đập phá những nơi trọng yếu của chính phủ. Như vậy tình hình chả khác nào đảo chính. Bạn Abhisit không ra lệnh nổ súng thì cũng đã có hàng chục người của nhà nước bị phe áo đỏ oánh chết ròi :-(
CHính thủ lĩnh phe áo đỏ còn nói với thành viên áo đỏ "các bạn hãy về nhà đi" mà hong được. Phe áo đỏ không kiểm soát nổi các thành viên chứng tỏ không còn là đảng phái qui củ nữa mà là loạn đảng ròi :-(

MC3 on lúc 00:18 20 tháng 5, 2010 nói...

Oh, vậy là mình có đồng chí rồi. Mình cũng không đồng tình khi 1 chính phủ được dựng lên bằng ĐẢO CHÍNH (kiểu gì cũng là SAI LUẬT), lại dùng súng đạn thật bắn chết dân, bắn chết cả nhà báo nước ngoài.

Chơi đẹp và thực quyền: cứ tay bo bầu cử đàng hoàng, anh nào ngon sẽ thắng.

Tuy nhiên quân đỏ cũng đi sai 1 nước cờ (đi quá)khi không dừng cách đây khoảng vài hôm, lúc đó tiếng nói có trọng lượng hơn. Có thể quân đỏ quá tự tin vào 1 phe nào đấy sẽ ủng hộ mình đến cùng vào giờ chót.

Chúng ta cùng chờ đợi các ngày tới xem tình hình diễn biến ra sao.

MC3 on lúc 00:37 20 tháng 5, 2010 nói...

Điều đáng tiếc nhất mà mình thấy có nhiều người nói: VN không tranh thủ bứt phá được gì (hay mình không biết) trong bối cảnh lộn xộn tại TL.

Nặc danh nói...

Thật là một nước cờ khó khăn, đổi nhiều mạng người, quyền lực chính trị nhiều khi lấp hết tất cả. Tuy vậy, thủ tướgn TL trước đó cũng có động thái hòa giải, nói chúng phe áo đỏ ko biết lùi, tiến đúng lúc, kểi suy nghĩ nông dân dẫn đến máu đổ,... chiến tranh là thế.

Mai nói...

Người cầm quyền chỉ có thể giương súng bắn vào kẻ thù, chứ không thể bắn vào nhân dân mình - đúng là như thế!

L2C on lúc 05:45 20 tháng 5, 2010 nói...

Nhẽ ra 2 tuần nữa là em có mặt ở chỗ này đây.

Mà sao đồng baht vẫn lên giá so với đồng VND nhỉ.

Lana on lúc 06:34 20 tháng 5, 2010 nói...

Entry quá hay VMC ơi. Thật sự. Bờ nốc xì tai bao giờ đọc cũng thích hơn nhiều báo's xì tai.
Có 2 câu khiến Lana phải dừng lại một khắc khi đọc đến "Một mạng người mất đi khi vẫn còn những biện pháp khác có thể được áp dụng là điều đáng tiếc", và (giống đứa bạn mình) "Người cầm quyền chỉ có thể giương súng bắn vào kẻ thù, chứ không phải bắn vào nhân dân mình".
Nhưng VMC ơi, trước khi giương súng, người ta dều thường tự thuyết phục bản thân, hoặc bị thuyết phục rằng trước mặt là kẻ thù, rằng ta bắn kẻ thù, bắn đi...
Nếu có ai đứng nó để nói rằng đó là nhân dân đấy, tay súng sẽ hạ xuống. Con người mà.
(Phe đảo chính lên được 3 ngày ở Nga năm 91 thất bại một phần cũng vì những người lính trong tòa nhà chính phủ đã không bắn theo lệnh).

LU on lúc 08:35 20 tháng 5, 2010 nói...

Giống chị Mai, em cũng kết câu "Người cầm quyền chỉ có thể giương súng bắn vào kẻ thù, chứ không thể bắn vào nhân dân mình".
Mong rằng ông thủ tướng đẹp trai và vợ con ông ấy sẽ có giấc ngủ yên. Em ko thích chính trị là lý do này, vì nó dính vào mạng sống của con người, quyền hành làm người ta trở nên tàn nhẫn, tàn nhẫn ngay cả với người thân.

Thèng ku kỹ sư người Miên làm chung với em, bây giờ hắn đã 62 tuổi rồi, nhắc lại việc cáp duồn của Pôn Pốt hắn kêu lên là kinh hoàng, cả nhà hắn bị chặt đầu chết sạch. Tới nay vẫn có những đêm hắn nằm thấy ác mộng, khi kể lại hắn đỏ mắt khóc.

Có tài mà ko có dức thì....

Nếu vì tham vọng mà thủ đọan, lừa gạt, bất chấp cả mạng sống của người khác thì...đi chết đi!

Unknown on lúc 09:02 20 tháng 5, 2010 nói...

Buồn quá, em rất yêu BKK và yêu nước Thái :(. Đã có quá nhiều người chết, và cả những nhà báo quốc tế bỏ mạng khi tác nghiệp :(.

Ngắm cảnh khói bụi mịt mù mà buồn muốn khóc :((

Thuy Dam Minh on lúc 09:05 20 tháng 5, 2010 nói...

Nói thật là bình luận về chính trị rất là khó. Nhất là nền chính trị bất ồn như Thailand. Tuy nhiên, Chính quyền mà đàn áp dân bằng xe tăng và đại bác thì không được ai ủng hộ đâu.

Sao không dùng biện pháp khác, tóm mấy bác thủ lĩnh áo đỏ nhỉ? Anh chợt nhớ đến Cu-tu-dốp, bác nguyên soái này chuyên trị dẹp loạn bằng biện pháp tóm thật nhanh kẻ đứng đầu. Mấy bác thủ lĩnh áo đỏ mà bị tóm thì tan ngay, vì đám ăn theo toàn là dân thường thôi mà.

VMC on lúc 09:27 20 tháng 5, 2010 nói...

@Titi:
Đọc còm của Titi, muốn chia sẻ thế này:
- Lẽ ra bạn Abhisit phải quyết liệt hơn trong việc thương thuyết bằng được với phe áo đỏ, không nên để khủng hoảng kéo dài mấy tháng như thế.
- Phe áo đỏ bản chất là một nhóm có tính tổ chức không cao.
- Nói chung để đẩy đất nước Thái đến tình trạng hôm nay có trách nhiệm của cả hai phía.

VMC on lúc 09:31 20 tháng 5, 2010 nói...

@MC3:
Đồng ý với Minh. Như mình đã viết, một bên quá đà, một bên quá tay.
AP cũng lên tiếng cho rằng Thái Lan có thể mất nhiều cơ hội kinh doanh vào tay Việt Nam:
http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Bieu-tinh-lam-Thai-Lan-co-the-tut-hau-so-voi-VN-911108/

VMC on lúc 09:33 20 tháng 5, 2010 nói...

@ND:
Nhưng đây không phải chiến tranh bạn ơi.

@Mai và Lana:
Dù thế nào, thì trình độ văn hóa của binh lính Nga cũng cao hơn. Họ trải qua nhiều mất mát, đau thương trong lịch sử rồi, nên không muốn lặp lại bi kịch "nội chiến" một lần nữa.

VMC on lúc 09:34 20 tháng 5, 2010 nói...

@LU:
Trước đây, ai dám nghĩ vị chính khách trẻ và có sức thu hút ấy lại ra lệnh bắn vào dân chúng nhỉ?

@Dứa:
Đúng là nước Thái và người Thái rất đáng yêu.

VMC on lúc 09:36 20 tháng 5, 2010 nói...

@A Thụy:
Hoàn toàn nhất trí với anh. Nhưng hôm trước lực lượng đặc nhiệm của Thái vây bắt thủ lĩnh áo đỏ tại một khách sạn mà để ông ta chuồn được xuống qua đường bancông đấy. Có vẻ như họ cũng thiếu kinh nghiệm xử lý trong những trường hợp khẩn cấp như thế này.

Đỗ on lúc 09:38 20 tháng 5, 2010 nói...

Theo tôi nếu vua TL lên tiếng sớm thì tình hình TL chắc không đến nỗi.

Unknown on lúc 09:46 20 tháng 5, 2010 nói...

Đấy, bạn đẹp giai cuối cùng cũng phải rắn thôi anh. Không rắn thì biết đến bao giờ mới thôi cảnh hỗn loạn này, nếu muộn tí mà áo đỏ kéo được LHQ vào thì lôi thôi lắm.

Vân Lam on lúc 14:05 20 tháng 5, 2010 nói...

Đây không phải là chiến tranh, nhưng có thể được coi là "nội chiến" không anh? Mà đã có "chiến" thì làm sao tránh được máu đổ? :( Có cuộc tranh giành quyền lực nào lại không làm tổn hại những người dân vô tội? Nhìn ảnh có xác người giữa đường phố thật là sợ...

Hậu Khảo cổ on lúc 15:23 20 tháng 5, 2010 nói...

Làm nhà cầm quyền rất khó khăn trong những thời điểm như thế này. Vấn đề là làm sao cho những thời điểm khắc nghiệt như thế đừng xảy ra. Mình cũng đồng tình với sự bày tỏ thái độ ko đồng tình với TT TL như các bạn, nhưng còn với phe áo đỏ thì sao, họ cũng có nghĩ gì đến nhân dân đâu???

ntd on lúc 15:44 20 tháng 5, 2010 nói...

Những người áo đỏ gây bạo loạn trên phố, dựng chiến lũy, đốt phá nhà cửa thì đâu còn là "nhân dân" bình thường nữa? Nhìn từ khía cạnh pháp luật, họ là những kẻ tội phạm!
Tôi không bênh chuyện dùng vũ lực để đàn áp nhưng cũng không đồng tình dùng sức mạnh để đạt mục đích của phe áo đỏ.

Vhlinh on lúc 20:06 20 tháng 5, 2010 nói...

Thế kỷ XXI được mệnh danh là thế kỷ của đối thoại. Một nước như Thái Lan tự nhiên có áp đặt bầu cử, đàn áp đối lập bằng vũ lực thì đúng là khái niệm "vận nước" lồ lộ.
Quá tay hay Quá đà ở đây nhỉ?

VMC on lúc 21:36 20 tháng 5, 2010 nói...

@Vhlinh:
Đúng như Bí nói. Cả quá tay lẫn quá đà, Bí ạ.

dodomummim on lúc 14:27 26 tháng 5, 2010 nói...

Nhưng ở đây cả anh Cường và mọi người chưa hề đề cập đến nhà vua Thái người được mệnh danh là "The King never smiles", tại sao khi phe áo vàng biểu tình, thậm chí chiếm cả sân bay quốc tế Suvarnabhumi, ông lại lên tiếng mà sao vụ biểu tình của phe áo đỏ ông lại không can thiệp. Em vẫn tiếc đất nước và con người Thailand, trong em họ là những người bạn tốt, hết lòng vì bạn bè, thân thiện vô cùng. Đau lòng khi thấy Bangkok như vậy :((

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết