18/3/10

BẠN ABHISIT



Bạn Abhisit mà tôi nói tới ở đây chính là Abhisit Vejjajiva, đương kim thủ tướng của nước láng giềng Thái Lan.

Tra Wikipedia thì thấy tên bạn được phiên âm là Aphisit Wetchachiwa, không hiểu sao các phát thanh viên của VTV toàn đọc là A-bị-sịt, nghe mà chán, chẳng có tí cảm tình nào.

Sở dĩ gọi Abhisit là bạn, vì tuổi tác cũng sêm sêm và hân hạnh được biết đồng chí này từ những năm 1993-1994, thời bạn ấy mới chớm 30 tuổi và làm người phát ngôn cho cựu Thủ tướng Thái Chuan Leekpai.

Thời đó Việt Nam mới nối lại quan hệ với các nước ASEAN và đang hoàn tất các thủ tục để trở thành thành viên chính thức của tổ chức này. Bác Chuan vì thế mà sang Việt Nam mấy lần. Và hình như lần nào cũng có bạn Abhisit đi cùng.

Bác Chuan không thích giao tiếp với báo chí, phóng viên xin gặp thì bác toàn chỉ ra phía Abhishit. Tôi vẫn còn nhớ một buổi sáng se lạnh, bạn Abhisit trông mệt mỏi và xanh xao bị một nhóm phóng viên Việt Nam quây và "tra hỏi" tại Nhà khách Bộ Quốc phòng 33 Phạm Ngũ Lão (thời đó đây là nơi sang trọng để tiếp quốc khách).

Bạn Abhisit kiên nhẫn trả lời mọi câu hỏi của báo chí, dù chúng có móc máy đến đâu. Vài nữ phóng viên tỏ ra thương cảm anh chàng gầy gò đẹp trai này, nhưng biết làm sao, công việc mà.


Bẵng đi mấy năm, có dịp qua Bangkok đúng vào dịp bầu cử (hình như là bầu cử Quốc hội thì phải), thấy ảnh của bạn Abhisit treo đầy phố. Hỏi một đồng nghiệp Thái Lan, anh này cho biết chính trường Thái dạo này có mốt đưa những gương mặt đẹp ra tranh cử để thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Bạn đồng nghiệp Thái kể, những người không ưa Abhisit phát biểu: "Ngoài gương mặt điển trai ra anh ta đem đến được gì cho dân Thái?" Câu hỏi không có câu trả lời. Nhưng Abhisit chiến thắng trong cuộc bầu cử năm đó.

Ít lâu sau, chính đồng nghiệp đó gửi một email thông báo thiên hạ hình như nhầm. Abhisit sớm muộn rồi cũng trở thành Thủ tướng Thái Lan thôi.

Thế rồi Abhisit trở thành thủ tướng thật, sớm hơn so với người ta tưởng và trong hoàn cảnh đầy khó khăn: khủng hoảng kinh tế toàn cầu cộng với những bất ổn nội bộ trên chính trường Thái.

Hồi hay tin Abhisit lên làm thủ tướng, không hiểu sao tôi lại có mối lo âu rất mơ hồ: bạn ấy sẽ chống chọi ra sao với các làn sóng phản đối có thể xảy ra bất cứ lúc nào ở đất nước Chùa Vàng. Nhưng Abhisit đã tỏ ra cho người Thái và thế giới thấy rằng đằng sau gương mặt điển trai của bạn ấy là một bộ óc thông thái, một tinh thần cứng rắn và một ý chí quyết đoán.


Mấy hôm nay phe áo đỏ quyên máu đem đến đổ trước cửa nhà bạn mà bạn ấy tươi cười như không, vẫn ung dung đi chỗ nọ chỗ kia thực hiện công việc hàng ngày của mình như không có việc gì.



Chính trường Thái nói chung đầy bất trắc và luôn thay đổi. Bạn Abhisit chắc cũng chẳng ngồi lâu được trên chiếc ghế thủ tướng. Một nhà phân tích chính trị ở Đại học Chulalongkorn tiên đoán rằng phe áo đỏ lần này chẳng làm gì được bạn và chính phủ của bạn ấy sẽ yên ổn trong ít nhất 8 đến 12 tháng nữa.

Thế là quá xuất sắc rồi.

Nhưng dù có ngồi trên ghế thủ tướng hay không, bạn Abhisit sẽ vẫn là một gương mặt chính khách có sức mạnh ở Thái Lan trong vài ba chục năm nữa.


26 comments:

LU on lúc 21:24 18 tháng 3, 2010 nói...

Muốn làm được việc lớn thì phải có cái đầu tỉnh táo trước mọi tình huống, em học được điều này từ các ông boss nhớn của em đấy. Nếu mình ko bình tĩnh, tự quyết đoán, và cương nghị giử vững lập trường thì cả đời mình chỉ nên... làm lính. Tiếng ên-lít mà phát âm ngọng chử "sịt" thì...he he =))

Lana on lúc 21:25 18 tháng 3, 2010 nói...

Công nhận bác này đẹp trai :)
Thêm thần kinh lỳ nữa. Làm chính trị ở Thái trong những năm này mà tóc bác ấy chưa bạc trắng thì quá giỏi. Phục.

Thuy Dam Minh on lúc 21:26 18 tháng 3, 2010 nói...

Nhìn Abhisit thì thực sự là có thiện cảm. Thủ tướng Thai mà trẻ trung, nghị lực thế này thật là đáng quý. Nhưng một đất nước mà ông Thủ tướng ngồi được 8-12 tháng đã là dài thì quả là không thể nào hiểu được.

Ghê sợ nhất vụ biểu tình vừa rồi là việc tưới máu lên dinh Thủ tướng của phe áo đỏ. Một việc làm cực đoan và nói thật, không đáng được ủng hộ, nếu không muốn nói là đáng lên án nữa.

Chợt liên tưởng, trong số gần 150 ngàn người áo đỏ biểu tình kía, liệu có những ai bị lợi dụng, bị cuốn vào một mưu đồ chính trị xa lạ nào đó không? Mình là dân thường, làm ăn, nuôi con khôn lớn là niềm hạnh phúc vô biên, tham gia vào những cái đó làm gì!

Nhưng thôi, quay trở lại chính trường nước Thai. Có lần nghe một thống kê (không nhớ chính xác nữa) đâu chỉ trong 50 năm qua, Thai đã có tới hàng chục cuộc đảo chính. Thật là khiếp sợ! Vậy mà vẫn có một người đàn ông trẻ tuổi dũng càm đương đầu, đứng ra làm Thủ tướng thì đáng khâm phục.

Dù thời gian làm Thủ tướng của anh có thể sẽ không lâu!

Unknown on lúc 21:37 18 tháng 3, 2010 nói...

Hihi chỉnh cái chữ H ở tựa blog cho đúng tên "bạn ý" anh ui ^^

HwangNguyen on lúc 21:53 18 tháng 3, 2010 nói...

Thái lan bây giờ bị người Khách Gia (http://vi.wikipedia.org/wiki/Thaksin_Shinawatra) thao túng rồi. (Politics Opinion)
Thaksin Shinawatra chết là hết chuyện.

MC3 on lúc 01:39 19 tháng 3, 2010 nói...

Một ngày nào đấy, anh bạn VMC của chúng ta cũng sẽ làm Thủ tướng, tại sao không nhỉ?

Lúc đấy mình sẽ rất tự hào mà khoe khắp nơi, bọn tớ đã từng ngồi nhậu với TT rồi nhá, không chỉ 1 lần đâu.

VMC on lúc 08:50 19 tháng 3, 2010 nói...

@Lana: Biết đâu bạn ý nhuộm tóc thì sao?
@LU: Học bằng kinh nghiệm người khác thì không phải trả học phí (đôi khi rất đắt).
@Thụy: Bác nói đúng. Rất đáng khâm phục, tuổi trẻ tài cao.

VMC on lúc 08:52 19 tháng 3, 2010 nói...

@Dứa: Úi, cả bài viết đúng, cái tít lại sai. Thank you for correcting.
@HwoangNguyen: "Con chị nó đi thì con dì nó lớn". Chả chắc đã hết chuyện.
@MC3: Lạc quan tếu quá, bạn ạ.

Titi on lúc 09:05 19 tháng 3, 2010 nói...

Hồi mới nhìn thấy bác nài em đã phải trầm trồ, trời, sao có người đẹp thế! Không phải vẻ đẹp kiểu nam tính mà phụ nữ vẫn thường chết mà vẻ đẹp của tướng học í anh ạ. Trông ông A nài như Phật sống ấy: hiền, đôn hậu, an nhiên :-)
Hy vọng ông ấy gặp may mắn .
@MC3: hi hi ...cho em vote một phiếu ủng hộ TT VMC với :-)

Titi on lúc 09:35 19 tháng 3, 2010 nói...

Đề nghị anh VMC hong xài cụm từ vô cùng lạc hậu từ thời VN chậm tiến kia đối với í tưởng của anh MC3 nhé :-

Unknown on lúc 09:47 19 tháng 3, 2010 nói...

BẠn này thật đẹp trai, phong độ và...cơ bản nhất là trông rất lành.

VMC on lúc 09:51 19 tháng 3, 2010 nói...

@@Titi: Thế thời nay không dùng nữa à?

Titi on lúc 10:36 19 tháng 3, 2010 nói...

đúng vậy ạ. Cụm từ đó cho thấy một thời VN mình không khuyến khích lòng tự tin và tâm hồn rộng mở. Ngày nay, ai hong bit nghĩ lạc quan mới là TỆ, hong bit nói tếu mới là HẠI đóa anh :-)

VMC on lúc 11:09 19 tháng 3, 2010 nói...

@Titi:
Anh cũng thích lạc quan và tếu mà. Nhưng cũng phải thực tế chứ.

Titi on lúc 11:19 19 tháng 3, 2010 nói...

Hi hi...em bit anh vẫn lạc quan và tếu mà , những câu chiện anh kể hôm qua í, làm mọi người cười rách mép à. Thực ra, em thấy óc thực tế không hề bị tổn hại gì đối với một người có khiếu hài hước, bit nói tếu...trái lại, những ý tưởng lạc quan còn làm cho thực tế vừa đẹp vừa nhân văn, vừa có khả năng đi trước thời đại í :-)

VMC on lúc 12:15 19 tháng 3, 2010 nói...

@Titi: Quên béng hôm qua kể chuyện gì?

Này nói...

Thủ tướng thì cũng chả có một số phẩm chất như bạn VMC (xêm xêm tủi thì mới được gọi bạn hở anh?), ví dụ như là thủ tướng có hút fan đâu??? ờ. Nhưng giả sử một ngày vận nước lung lay, bạn VMC lên làm thủ tướng lúc ấy bạn í sẽ không vit blog được nữa, chất blog trong con người bạn sẽ biến mất như chưa từng có trên đời.
Vậy xét trên quyền được thông tin của đông đảo một số fan gần cuồng tín, bạn VMC cứ ngồi đấy nhé, cho nó lành.

MC3 on lúc 13:13 19 tháng 3, 2010 nói...

@ Này: Nhầm TO như quả đất nhé, chính TT VMC sẽ dùng lợi thế rất lớn trên blog, kêu gọi mọi người ủng hộ những í tưởng tốt đẹp của mình áp dụng vào việc điều hành đất nước.

Titi on lúc 13:24 19 tháng 3, 2010 nói...

@Này: hi hi...em hong có lòng tin gì cả. Đã là bạn, đã ủng hộ ai là phải có lòng tin nữa nhé :-)

Titi on lúc 13:31 19 tháng 3, 2010 nói...

ANh kể chiện về ông TK nài, về dòng họ nổi tiếng nhưng thường nói quá khả năng bản thân lên nhiều lần nài, về cái bạn gì học sinh của anh học báo chí mờ hong có email nài...nhiều lắm. Kho chiện của anh và anh T chắc chẳng bao giờ hết hay sao ấy :-)

VMC on lúc 16:36 19 tháng 3, 2010 nói...

@Titi: Nhớ rồi. Chắc em cười nhất chuyện "cô gái đến từ hôm qua"...

Này nói...

@MC3: He he, vậy thôi mình cứ bắc ghế đợi bạn í lên TT anh nhá. Hờ hờ lúc đấy blog chắc toàn dẫn link đến báo điện tử ĐCS.

Mẹ Cua và Bống on lúc 23:36 19 tháng 3, 2010 nói...

Bạn anh nhìn vừa đẹp trai, phong độ, nhưng em thích nhất là gương mặt anh ấy rất là cương nghị, thông mình, hihi. Thôi chết, chót ...tương tư anh này rồi anh Cường ơi :D

VMC on lúc 23:55 19 tháng 3, 2010 nói...

@MCVB:
Cứ tương tư đi, anh ấy cũng đáng để được tương tư.

Titi on lúc 05:24 20 tháng 3, 2010 nói...

Vầng, cười ngất hong hẳn vì câu chiện mà vì cái giọng kể của anh đấy. Chùi ui, sao mà Duyên. Kè kè kè...
Lại nhắc đến chữ Duyên ở blog của anh. Có nhiều loại Duyên, DUyên tình, Duyên bạn, Duyên bán, DUyên mua, Duyên chua, Duyên ngọt.... Ngoài tình và lý , ngẫu nhiên của cuộc sống cũng như ý thức của chúng ta, chữ Duyên còn thể hiện năng lực thu hút người khác bằng nhiều con đường. Trong đó, con đường giúp ích, mang lợi đến cho kẻ khác là con đường bền Duyên nhất. Mỗi lần gặp nhau lại được cười ngất cũng là mối lợi kha khá . Cho nên Duyên bạn bè của anh còn là phát lém. Duyên quyền chức thì ...có lẽ nên hỏi bà TTT cái anh nhẩy :-D

MC3 on lúc 01:54 4 tháng 7, 2011 nói...

Bạn Abhisit hôm nay XỊT hẳn, lên TV trả lời chấp nhận THUA cuộc.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết