22/3/10

ANH HÙNG, MỸ NHÂN



1. Anh hùng

Không ai bắt ông phải có mặt tại đám hỏa hoạn ở một trung tâm thương mại ngay giữa thủ đô Mátxcơva hôm thứ Bảy (20.3), bởi đó là ngày nghỉ của Đại tá Evgeni Chernyshev (ảnh), chỉ huy lực lượng cứu hỏa của thủ đô nước Nga. Đám cháy bùng phát lúc 17h13 phút, và chỉ 6 phút sau, lực lượng cứu hỏa đã có mặt. Chernyshev đến hiện trường vào lúc 17h30 và trực tiếp chỉ huy chiến dịch chữa cháy.

Các nhân viên cứu hỏa phải tìm cách đưa 5 nhân viên của trung tâm ra khỏi ngôi nhà cháy trong những điều kiện vô cùng khó khăn. Chernyshev ở trong tòa nhà, khi mái ngói bắt đầu rơi xuống. Các đồng nghiệp thông báo với ông qua điện đài và Chernyshev ra lệnh cho tất cả rời khỏi tòa nhà. Ông đích thân đi vào bên trong để xem còn ai bị mắc kẹt bên trong nữa không. Ít phút sau ông thông báo ôxi của ông sắp hết và sẽ ra ngoài ngay. Ngay sau đó thì liên lạc với ông bị mất và vài giờ sau, người ta mới tìm thấy thi thể ông dưới đống đổ nát.

Chernyshev 47 tuổi, trưởng thành từ anh lính cứu hỏa và có 31 năm trong nghề. Ông đã tham gia dập lửa cho hơn 250 vụ cháy lớn, trong đó có vụ cháy tháp truyền hình Ostakino năm 2000, vụ cháy Trường Đại học Hữu nghị giữa các dân tộc (một sinh viên VN thiệt mạng trong vụ này) và cứu mạng sống của hàng chục người. Thế mà giờ đây, vợ ông bị góa bụa, con trai ông bị mất cha.

2. Mỹ nhân

Campuchia đã tạm ra lệnh cấm phụ nữ nước mình kết hôn với đàn ông Hàn Quốc, sau khi hơn hai chục phụ nữ bị những kẻ mai mối đem bán cho những người đàn ông có nhu cầu lấy vợ. Đây là lần thứ hai, Chính phủ Campuchia áp dụng lệnh cấm này.


Koy Kuong, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia cho hay Chính phủ nước này đang điều tra xem có đúng là những “chú rể Hàn” kia có phải là vẫn còn độc thân và không có tiền án tiền sự hay không? “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng đây là những cuộc hôn nhân thực sự, chứ không phải giả mạo, và không dính dáng đến nạn buôn người” – ông Koy Kuong nói. Chưa rõ lệnh cấm này sẽ còn kéo dài bao lâu.

Năm 2008, Campuchia đã từng ra lệnh cấm tương tự, sau khi Tổ chức Di dân Quốc tế cho hay những kẻ mai mối kiếm được lợi từ việc cung cấp các cô dâu nghèo người Campuchia cho đàn ông Hàn Quốc. Khoảng 60% số cuộc hôn nhân có yếu tố nước ngoài ở Campuchia liên quan đến người Hàn Quốc và tuyệt đại đa số đám cưới được thu xếp thông qua môi giới. Số lượng phụ nữ Campuchia kết hôn với đàn ông Hàn Quốc đã tăng hơn gấp đôi: từ 551 đám năm 2008 lên 1.372 đám năm 2009.

3. Vài điều suy nghĩ

Anh hùng:

- Một người lập luận: Ông Đại tá chữa cháy kia đã mạo hiểm mạng sống sai nguyên tắc. Đành rằng là ngày nghỉ, ông có mặt tại đám cháy là đáng hoan nghênh. Nhưng một người chỉ huy công tác chữa cháy thì không được phép trực tiếp chữa cháy. Như trong trường hợp này, ông đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Nếu ông còn sống và tiếp tục chỉ huy chữa cháy, thì có thể đám cháy đã được dập tắt sớm hơn.

- Tôi nghĩ: Có những điều mà chúng ta không biết về đám cháy này. Một người có 31 năm thâm niên trong nghề, thì không thể xông vào đám cháy nếu như không có lý do chính đáng. Dù thế nào, thì ông vẫn là anh hùng. Xin cúi đầu chào ông.

Mỹ nhân:

- Một người nói: Đấy, một nước lạc hậu như Campuchia còn biết phải ra lệnh cấm để tránh cho chị em nước họ bị rơi vào cảnh ngộ trớ trêu nơi xứ người. Thực ra thì cũng chẳng tránh hết được, nhưng ít ra họ cũng quan tâm và tỏ rõ trách nhiệm với công dân của mình. Chị em xứ Thốt nốt chắc cũng cảm thấy ấm lòng.

- Tôi nghĩ: Đúng thế. Biết bao chị em ta đang rên siết vì những cuộc hôn nhân gả bán như vậy.


7 comments:

HwangNguyen on lúc 19:45 22 tháng 3, 2010 nói...

Anh Hùng.
"Nhưng một người chỉ huy công tác chữa cháy thì không được phép trực tiếp chữa cháy. Như trong trường hợp này, ông đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Nếu ông còn sống và tiếp tục chỉ huy chữa cháy, thì có thể đám cháy đã được dập tắt sớm hơn."
Trong những thời điểm nguy nan, dầu sôi lửa bỏng. Nếu ai cũng ở yên với cái vị trí của mình thì sẽ không có những anh hùng, loài người sẽ không bao giờ tiến bộ.

Mỹ Nhân.
Đàn bà con gái Việt Nam bị chúng nó sờ mó như mớ rau ôi, ngay tại Việt Nam này thôi. Bên nước ngoài chúng nó coi như miếng thịt, ngon thì ăn, chán thì nhả ra bán cho thằng khác. Nhiều em xinh như mộng, chân dài thường thượt mỗi tội em nghèo,lấy chồng Đài Loan, tưởng ngon hóa ra em về làm vợ cho cả bố lẫn hai thằng con, rồi bị bán trao tay, cuối cùng ra đứng đường. Đau lòng!

Titi on lúc 19:47 22 tháng 3, 2010 nói...

oạch, sao lại thắc mắc ông đại tá sai nguyên tắc trong lúc nước sôi lửa bỏng như thế nhỉ? Cảm ơn và kính cẩn nghiêng mình còn chưa bày tỏ hết được lòng kính phục í chứ. Hic...

Nói về thân phận phụ nữ nghèo Việt nam thì đau thươgn lắm. Vì thế, em luôn luôn đứng về người phụ nữ, dù họ có tệ như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể tệ bằng những việc người khác đối xử với họ từ khi mới chào đời cho đến khi nhắm mắt nằm xuống. Hu hu...

Thuy Dam Minh on lúc 21:40 22 tháng 3, 2010 nói...

1. Chernyshev đã làm cả 2 việc một lúc. Mà chỉ một trong hai việc ấy thôi, đã xứng đáng được phong là anh hùng. Thứ nhất, ông đã hành động như một người chỉ huy dũng cảm và gương mẫu. Có câu "vui gì hơn bằng người lính đi đầu" mà. Thứ hai, ông đã hành động như một người lính tận tụy và gan góc nhất (nên nhớ, bất kể một sĩ quan nào cũng có trong họ một người lính). Vì thế, nói một cách chính xác nhất, và tôi đang nói với tư cách của một người lính, thì Chernyshev là Anh Hùng của những Anh Hùng.

2. Nói thật là tôi không ủng hộ việc gả bán phụ nữ Việt Nam cho các bác Hàn Quốc đâu. Các bác này tôi cũng biết ít nhiều, là một dân tộc (nói hơi quá) không biết thương yêu phụ nữ đâu. Họ bất bình đằng và coi thường phụ nữ lắm. Híc!

Lana on lúc 22:41 22 tháng 3, 2010 nói...

Em cũng mới đọc về ông sáng nay. Nghiêng mình mong ông an nghỉ.

NLVD nói...

1. Anh hùng
"Nhưng một người chỉ huy công tác chữa cháy thì không được phép trực tiếp chữa cháy. Như trong trường hợp này, ông đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Nếu ông còn sống và tiếp tục chỉ huy chữa cháy, thì có thể đám cháy đã được dập tắt sớm hơn"
a. Cuộc sống có những điều như là định mệnh, người ta không bao giờ giải thích nổi tại sao bác sỹ lại quên dao mổ, một thiện xạ để súng cướp cò hay một người chữa hàng trăm vụ cháy lớn bị chết vì cháy.
b. Trong một trận chiến, người chỉ huy luôn phải là người dẫn đường,là người trực tiếp làm những khâu, những việc, những điểm đột phá mang tính khó khăn nhất. Không thể nói suông mà được việc. Nếu người chỉ huy không làm tất những người còn lại sẽ quay đầu. Vì vậy việc Chernyshev trực tiếp chữa cháy và ở lại đến lúc cuối cùng là một tất yếu khách quan.
c. Và ông không biết rằng đây là đám cháy cuối cùng trong cuộc đời 31 năm làm nghề. Bởi thế nên mới có danh từ chung là "nghề nguy hiểm"

NLVD nói...

2.Mỹ nhân
Các nhà chức trách Hàn Quốc đang có những biện pháp ngăn chặn nạn buôn người từ các nước kém phát triển, họ tiến hành các cuộc điều tra, quy định chặt chẽ hơn về đăng ký kết hôn giữa đàn ông Hàn quốc với phụ nữ nước ngoài. Và Cam phu chia là nước đầu tiên hưởng ứng và hợp tác chương trình này.
Đứng ngay sau Camphuchia về số phụ nữ lấy chồng Hàn là Việt Nam.
Phụ nữ VN không chỉ đi Hàn mà còn đi Đài, đi Trung. Cuộc sống của những người kết hôn qua môi giới vốn đã bi kịch từ trước khi đặt chân đến những nước đó.
Nhưng có lẽ, các nhà chức trách VN còn phải tập trung cho các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế..Seagame chẳng hạn.

LU on lúc 11:44 23 tháng 3, 2010 nói...

Chuyện đầu tiên thì em hoàn toàn đồng í với anh, ông chỉ huy này ko làm gì sai cả, ông đã làm việc đáng nể.

Chuyện mỹ nhân thì em thấy ra luật thế này ko ổn. Sở di dân cảnh báo việc buôn người có liên quan đến những cơ sở dịch vụ mai mối, thế mà chính quyền ko biết đánh rắn nên đập đầu nào? cứ nghe có chuyện thì lo đóng cửa rồi áp dụng những điều cấm đoán lên mọi trường hợp. Đâu phải tất cả điều là buôn người đâu? nếu như có những cặp yêu nhau thật sự thì vì cái luật đen trắng gom chung một ổ này mà phải tan rã sao?
Cho em giơ tay phát biểu ý kiến riêng của em héng, theo em thì luật này là vô lý, thể hiện sự ko quản lý nổi nên đưa ra một kiểu quản trị quyền tự do con người ko đúng. Làm lớn làm gì mà ko chịu động nảo giải quyết thông minh có tình có lý? đụng chuyện thì cứ như thổ dân da đỏ, thấy da trắng là đem đi nướng sạch ko chừa vì cho rằng cứ da trắng thì là phù thủy biết bắn súng.

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết