23/3/10

HỌC TRÒ ĐÁNH BÀ GIÁO GIÀ



Trong khi ở ta dư luận xôn xao về videoclip các nữ học sinh đánh nhau và báo chí đặt ra vấn đề ai là người có lỗi trong việc để xảy ra tràn lan bạo lực học đường, thì dư luận nước Nga cũng nóng bỏng với videoclip các cậu học trò nhục mạ và đánh đập một bà giáo 72 tuổi.

Trên màn hình là các cậu học trò lớp 9 cao to của một trường phổ thông ở thành phố Shelekhov và bà giáo thể dục nhỏ thó. Chúng dùng tay chân đẩy vào ngực vào lưng bà, vặn tay bà rồi đẩy bà ngã xuống sàn. Thoạt nhìn tất cả giống như trò đùa quá trớn, nhưng ngay sau đó là cảnh tượng kinh hoàng hơn: Các cậu học trò dùng lưới bóng chuyền cuốn bà giáo lại rồi lôi đi xềnh xệch khắp phòng tập. Hình ảnh trong đoạn video được dựng phù hợp với tiết tấu nhạc dồn dập.

Bà giáo già tên là Elena Egorova, mặc dù sức khỏe còn tốt, nhưng trí nhớ đã suy giảm khá nhiều. Không ai nói được chính xác bà đã phải chịu đựng cảnh nhục mạ này bao nhiêu lần, bởi chính bà giáo cũng không nhớ. Sáng sáng bà trở dậy, không còn nhớ chuyện hôm qua và lại đến trường đi làm.

Bà Olga Skorokhodovna, Giám đốc Sở Giáo dục Shelekhov, cho hay bà được báo cáo về chuyện này không phải từ trường phổ thông nọ và đã tiến hành thanh tra ngôi trường. Các nữ học sinh của một lớp khác đã phát hiện ra chuyện này và báo cho bà giám thị. Song ban lãnh đạo trường đã quyết định "đóng cửa bảo nhau". Các cụ ngược đãi bà giáo thường xảy ra vào ngày thứ Bảy, khi chỉ có một nhóm 5-6 cậu học sinh đi tập.

Rất may là bà giáo Egorova không bị tổn thương gì sau khi phải chịu đựng những hành động ngược đãi như vậy. Vui vẻ và lạc quan, bà không tin vào mắt mình khi được cho xem đoạn băng video. "Tôi đây sao? Không, các em không thể làm như vậy được" - bà ngỡ ngàng hỏi, rồi khóc.

Khi vụ việc bị phát giác, bà hiệu trưởng đã lặng lẽ viết đơn từ chức. Các thầy cô giáo khác khi được hỏi đều cúi đầu, họ cũng không thể tin một chuyện như vậy có thể xảy ra tại trường của họ. Một đồng nghiệp nhận xét: "Bà Egorova là người mạnh mẽ cả về thể lực lẫn tinh thần. Bà đã dạy dỗ tất cả chúng tôi, con cái chúng tôi và hiện giờ là cháu chúng tôi. Bà là một nhà giáo tuyệt vời, chỉ có điều bị lẫn do tuổi cao".

Chỉ có điều người ta thấy khó hiểu là tại sao bà giáo đến tuổi đó mà vẫn đi làm, vẫn dạy trẻ trượt tuyết, nhào lộn? Cô giáo hiệu trưởng cho biết: "Hồi đầu năm học, bà Egorova gặp tôi và nói: "Nếu chị cho tôi nghỉ việc, thì tôi sẽ chết. Chúng tôi hiểu bà và thương bà. Tôi thấy mình không có lỗi, tôi đã làm việc trung thực".

Chính bà Egorova cũng thừa nhận rằng bà không thể sống mà không đi làm: "Tôi dạy học đã 53 năm nay và không muốn nghỉ hưu. Đây không phải là chuyện tiền nong. Giờ đây tôi chỉ dạy 8 tiết một tuần. Tôi không thể nói là học sinh đã xử tệ với tôi".

Chỉ có điều, các học sinh cũng phàn nàn rằng bà giáo già luôn bắt chúng phải mặc áo thun trắng và quần soóc trong giờ thể dục. Nếu chúng không nghe lời, đôi khi bà cũng đánh. Thanh tra giáo dục đang làm rõ việc này.

Khi Sở Giáo dục bắt đầu thanh tra, đoạn video trên mạng đã được các học sinh gỡ xuống. Một loạt câu hỏi được đặt ra: Tại sao lại xếp một phụ nữ ở tuổi ngoài 70 dạy môn thể dục - một công việc bắt buộc phải chạy, nhảy và di chuyển nhiều? Tại sao các đồng nghiệp lại im lặng? Liệu cha mẹ các em học sinh có biết gì về hành động của chúng hay không?


Nguồn: Báo "Комсомолка"


11 comments:

Thuy Dam Minh on lúc 21:09 23 tháng 3, 2010 nói...

Không thể tin được. Không thể tin được dù sự thực có đúng là như vậy. Tại sao lũ trẻ lại có thể làm nhục một bà giáo già như thế?

Không dám xem đoạn video ấy mặc dù trên mạng có đưa tin. Trời đất ơi!

Titi on lúc 21:18 23 tháng 3, 2010 nói...

Khủng khiếp! Chẳng có từ gì tả nổi hành động nài của bọn trẻ. Cơ mừ, tại sao giờ học ấy chẳng có thiết bị gì giám sát ư? Nhỡ trong lúc học có gì nguy hiểm cho cả thầy và trò thì sao? Hic...

Unknown on lúc 21:25 23 tháng 3, 2010 nói...

Nền gd nào cũng có những góc khuất của nó. Những hình ảnh háo hức của trẻ đến trường chỉ thấy trên phim ảnh mà thui, chứ khối đứa nó ở những nền gd tiên tiến nhất vẫn rên rỉ trường học là chốn nhàm chán và ngu xuẩn. Ở nước Mỹ thì là bạo lực, lạm dụng tình dục học đường, ở nước Nhật hay Hàn Quốc thì có cái văn hóa ghê sợ là bắt nạt, bè phái....

1 bà giáo già không có khả năng kháng cự như vậy mà bị hành hạ, nhục mạ, chỉ để thỏa mãn cơn tức giận hay thú tính của đám học trò kia, thật đáng sợ.

VHT nói...

VHT:Em thi thay co 2 van de: 1. Theo nhu trong anh - ba giao khong lay gi lam nho be, ke ca so voi nguoi Nga. 2. Mac du bao Komsomolka la nguon tin cung co ve nhieu uy tin,tham chi da co ca video minh hoa, nhung ma ko hieu sao em chua tin lam vao chuyen nay.Chac tai em la optimist,nhu anh noi:). De cong an kiem tra them bang video day va moi tinh tiet cua vu viec nay xem sao...

Mẹ Cua và Bống on lúc 21:46 23 tháng 3, 2010 nói...

đọc cái này mà người cứ lạnh buốt và rùng mình. Đúng là không thể tin được. :((

L2C on lúc 22:18 23 tháng 3, 2010 nói...

Ow, ai bảo người Nga là Ivan ngố nữa nhỉ

HwangNguyen on lúc 23:03 23 tháng 3, 2010 nói...

Khủng khiếp, đó là Tội ác!

Unknown on lúc 09:25 24 tháng 3, 2010 nói...

Nếu đúng là thế, mà có lẽ là thế....thì đau lòng thay, đau lòng thay

LU on lúc 10:00 24 tháng 3, 2010 nói...

Thiếu niên ở tuổi này (tuổi học high shcool) cha mẹ bên Mỹ sợ chúng nó hư lắm. Nghe lời bạn bè xúi bậy, coi TV toàn thấy hình ảnh anh hùng bạo lực, đủ thứ dụ cho chúng nó làm theo mà ko suy nghĩ. Có lần báo chí Mỹ đã đăng tin một bé trai khoảng 7..8 tuổi đã nổi lửa đốt chết em gái nó trong lúc ngủ. Khi người ta phát hiện thì em nó đã ra tro rồi. Nó trả lời tỉnh bơ với police và bố mẹ nó rằng nó bắt chước nhân vật trong film TV đã đốt nhà để giết kẻ thù. Nhà trường và bà giáo này cũng có gì đó ko bình thường anh ơi, tại sao cứ để chuyện như thế tiếp diễn? coi đó như giờ bà ấy phải chịu tội? rồi cái cách bà ấy khi giáo dục những đứa thiếu niên cũng ko đúng vì khi chúng nó sai phạm bà ấy lại đánh chúng nó. Trẻ em học từ người lớn, nếu từ đầu biết ngăn chặn sẽ ko xảy ra thế này đâu. Cách giáo dục và quản lý học sinh cùng nhân viên của trường này có vẻ "so weird".

Lana on lúc 12:22 24 tháng 3, 2010 nói...

@like2chat and all: Bây giờ không còn 'Nga ngố' nữa bạn à, nếu có thì là ở những miền quê xa xôi mà những biến đổi gay gắt của thời cuộc ít thò bàn tay đến.
Một lớp người Nga mới thay thế cho lớp cũ, với đủ kiểu du nhập không chọn lọc từ sau 1991. Có thể XH đi lên về những mặt nào đó, nhưng những giá trị bị mất đi cũng không phải là nhỏ. Có điều đó là quy luật không thể tránh được.
Câu chuyện này là một ví dụ đau đớn. Cũng như tại các thành phố lớn, SV VN mình du học ngày xưa êm đềm, bây giờ có không ít những trường hợp các em bị giết thảm vì ra đường lúc muộn.

Scarlett on lúc 18:20 24 tháng 3, 2010 nói...

Em cũng ko dám xem cái clip này vì nghĩ chắc mình ko thể chịu được. Hình ảnh đó sẽ ám ảnh ko biết đến bao giờ mới thôi. Một bà giáo đã hơn 50 năm công tác và vẫn còn tâm huyết với nghề, vẫn muốn đến trường giảng dạy, điều đó thật đáng trân trọng biết bao. Thầy cô trong ban lãnh đạo trường đó nếu ko thể thuyết phục bà nghỉ hưu ở nhà (vì bà cũng đã cao tuổi) thì khi đồng ý cho bà giảng dạy, nhà trường phải theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động khi bà lên lớp. Còn những đứa trẻ, chúng học lớp 9 cả rồi, nhận thức và nhân cách của chúng ở đâu mà lại làm như vậy? Có phải gia đình, nhà trường chưa thực sự quan tâm thường xuyên và có những phương pháp dạy dỗ phù hợp? Môi trường xã hội mà các em đang sinh sống tồn tại những vấn đề cần được cải tạo thay đổi? Việc bà hiểu trưởng viết đơn từ chức cũng là một hành động thể hiện ý thức chịu trách nhiệm trước sự việc. Tuy nhiên em mong chờ nhiều hành động tích cực hơn nữa....

Đăng nhận xét

 

VMC Copyright © 2009 | Power by Blogger | Template redesigned by Lý Minh Triết